Phát biểu tại Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp – Hiểu đúng, để làm trúng”, TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, theo khảo sát của VCCI khi đánh giá tác động của Covid-19 đến hoạt động của doanh nghiệp và phân tích xu hướng ứng dụng chuyển đổi số để vượt qua khó khăn, dịch Covid-19 đã giúp các doanh nghiệp nhận thức và thúc đẩy chuyển đổi số thông qua việc ứng dụng công nghệ số.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số

Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp – Hiểu đúng, để làm trúng”

 

Chỉ trong vòng 6 tháng, kết quả đạt được đã bằng gần một nửa số doanh nghiệp chuyển đổi số trong nhiều năm trở lại đây. “Đến nay, những doanh nghiệp còn lại cũng đã bắt đầu quan tâm đến chuyển đổi số. Điều này càng chứng tỏ tác động của chuyển đổi số, mặc dù Covid-19 mang lại những tác động rất tiêu cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng đó cũng là động lực, cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số”, TS. Lương Minh Huân đánh giá.

Trong kết quả khảo sát, TS. Lương Minh Huân cũng cho biết, tỷ lệ các doanh nghiệp lớn ứng dụng các công nghệ số cao hơn, tuy nhiên các DNNVV cũng đã dần bắt kịp kể từ khi có Covid-19. Về kỳ vọng của doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ số, Giảm chi phí là kỳ vọng lớn nhất của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn có thể giảm tiếp xúc trực tiếp, giảm giấy tờ, phát triển kinh doanh hiệu quả, ít nhân viên hơn, xử lý sự cố nhanh hơn, nâng cao hiệu quả marketing,… Trong đó, các doanh nghiệp lớn kỳ vọng vào kết quả của chuyển đổi số bằng ứng dụng công nghệ số nhiều hơn.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số

TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

 

Phân tích về thực trạng của chuyển đổi số, vị TS chỉ ra rằng, các doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ số vào các vấn đề như mua hàng, bán hàng, quản trị nội bộ, logistics, sản xuất và marketing. Trong đó, cụ thể có các hoạt động như sử dụng thương mại điện tử, mạng xã hội, thanh toán điện tử, sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự từ xa, quản lý chứng từ, kho hàng,… Tuy nhiên, việc ứng dụng trong sản xuất thì còn rất yếu, như ứng dụng thiết bị IoT, rô bốt, dây chuyền tự động hoá hay hệ thống điều hành sản xuất nhà máy,…

Từ những thực trạng trên, có thể thấy để chuyển đổi số trong doanh nghiệp còn có nhiều rào cản, cụ thể như: Chi phí ứng dụng công nghệ số cao; Thiếu cơ sở hạ tầng; Sợ rò rỉ dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp; Khó khăn trong thay đổi tập quán kinh doanh, Khó khăn trong việc tích hợp các công cụ CNTT; Các quy tắc, quy định không phù hợp với số hoá; Thiếu cam kết, hiểu biết của người lao động;…

Trong khi các DNNVV gặp khó khăn nhiều hơn liên quan đến các vấn đề nguồn lực nội bộ, thì các doanh nghiệp lớn lo sợ nhiều hơn đến các vấn đề bên ngoài khi ứng dụng công nghệ số”, TS. Lương Minh Huân nhấn mạnh.

Để đưa ra các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp đề xuất một số ý kiến như sau: Một là, cho phép doanh nghiệp truy cập thông tin trên nền tảng các giải pháp kỹ thuật hiện có; Hai là, tạo thêm cơ hội kết nối kinh doanh với các nhà cung cấp giải pháo lỹ thuật số. Ba là, hài hoà các quy tắc và quy định về công nghệ số trong khu vực ASEAN; Bốn là, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực nội bộ doanh nghiệp; Năm là, minh bạch hoá các quy tắc và quy định về quản lý dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp; Sáu là hỗ trợ tài chính trong việc ứng dụng công nghệ số; Bảy là, hỗ trợ chuỗi cung ứng linh hoạt, minh bạch hơn; Tám là, xây dựng các quy tắc, quy định để thúc đẩy việc kinh doanh không dùng giấy tờ.

Có thể thấy, Covid-19 là cú hích trăm năm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số. Mặc dù là lĩnh vực công nghệ, nhưng chuyển đổi số thành công hay thất bại không chủ yếu phụ thuộc nhiều vào công nghệ, mà phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm chính trị, thể chế kinh tế quốc gia.

Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm. Đổi mới tổ chức trên nền tảng văn hoá sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số: sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và quy trình ra quyết định, loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức”, TS. Lương Minh Huân khẳng định.