Những hành trình đầu tiên

Mới đây, tại Khu công nghiệp Sông Khoai (Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam tổ chức lễ khởi động sản xuất và cho ra mắt sản phẩm đầu tiên. Dự án có quy mô đầu tư trên 365,6 triệu USD, với diện tích hơn 20ha.

JinkoSolar và khởi đầu thuận lợi tại Việt Nam

Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam tổ chức lễ khởi động sản xuất.

 

Vậy là chỉ sau gần 4 tháng triển khai xây dựng, JinkoSolar Việt Nam đã có thể bắt đầu triển khai sản xuất trên diện rộng và cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên của mình.

Trên thực tế, dự án này của JinkoSolar mới chỉ được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ cuối tháng 9 năm ngoái. Nhưng, với một tốc độ xây dựng và tập trung cao, nhà đầu tư đã vượt trước 7 tháng so với kế hoạch ban đầu đề ra.

Tuy nhiên, đây chỉ là những bước ban đầu của nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Trung Quốc. Trước đó, cuối tháng 3 năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án của JinkoSolar với quy mô vốn đầu tư gần 500 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư của 2 dự án mà tập đoàn này đầu tư tại KCN Sông Khoai lên đến 865,6 triệu USD.

Lý giải về tốc độ triển khai dự án được rút ngắn đến gần 2/3 thời gian đã đăng ký, Huang Jinxing, Tổng Giám đốc của JinkoSolar Việt Nam cho rằng, yếu tố chính liên quan đến sự nhiệt tình từ phía chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động xây dựng, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hàng hóa, trang thiết bị, máy móc thông quan, và tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 700 chuyên gia có thể nhập cảnh Việt Nam. Chính điều này đã giúp JinkoSolar tự tin và hoàn thành vượt kế hoạch đặt ra.

Và tham vọng trong tương lai

JinkoSolar là một trong những nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời lớn nhất và sáng tạo nhất trên thế giới. Họ phân phối các sản phẩm năng lượng mặt trời của mình và bán các giải pháp cùng dịch vụ của mình cho cơ sở khách hàng đa dạng từ Trung Quốc cho đến Mỹ và các khu vực khác.

JinkoSolar và khởi đầu thuận lợi tại Việt Nam

Nhà máy của JinkoSolar ở Việt Nam.

 

Tính đến hết quý II năm 2021, một con số thống kê trong ngành cho biết, JinkoSolar đã xây dựng được một chuỗi giá trị sản phẩm năng lượng mặt trời tích hợp theo chiều dọc, với công suất tích hợp hàng năm là 27 GW cho phiến đơn, 12 GW cho pin mặt trời và 31 GW cho mô-đun năng lượng mặt trời. JinkoSolar có đến 9 cơ sở sản xuất trên toàn cầu, 22 công ty con ở nước ngoài và các nhóm bán hàng toàn cầu khắp nơi trên thế giới.

Nhưng, gần đây họ đã gặp phải áp lực trong một vấn đề thương mại khi liên quan đến cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức ở tỉnh Tân Cương. Chính phủ Mỹ đã tuyên bố sẽ cấm các sản phẩm từ bốn nhà sản xuất năng lượng mặt trời có trụ sở tại Tân Cương từ năm 2020. Mặc dù Jinko Solar không nằm trong danh sách đó, nhưng có vẻ họ cũng đã “chột dạ”.

Chính vì vậy, nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời hàng đầu của Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy 7 GW tại Việt Nam bắt đầu từ cuối năm 2020, và dự án đã được phê duyệt vào tháng 3 năm 2021.

Ngay lập tức, họ đã bắt tay vào xây dựng một cơ sở sản xuất phôi và tấm wafer với mục tiêu phục vụ các nhà máy lắp ráp mô-đun của công ty ở Malaysia, cũng như cơ sở ở Mỹ.

Thời điểm đó, đại diện công ty cho biết: “Quyết định đầu tư được đưa ra vào nửa cuối năm 2020. Nhà máy mới này của chúng tôi được xây dựng với mục đích để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của công ty khỏi Trung Quốc và là một câu trả lời cho các yêu cầu mới từ một số nước và các nhà cung cấp phương Tây”.

JinkoSolar và khởi đầu thuận lợi tại Việt Nam

Thị trường tấm pin năng lượng mặt trời của Việt Nam giá trị lên tới hàng tỷ USD.

 

Hiện tại, Việt Nam đang là nước đứng sau Mỹ và Trung Quốc về số lượng tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt. Và theo một con số thống kê cho thấy, có đến 99% pin năng lượng mặt trời lắp ráp các công trình tại Việt Nam là nhập khẩu và mua từ Trung Quốc. Năm 2020, lượng nhập khẩu lên đến 114,6 triệu tấm pin với giá trị lên tới 2,4 tỷ USD.

Có lẽ JinkoSolar đã đặt ra một tham vọng lớn khi xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, một phần là mục tiêu đa dạng hóa sản xuất, nhưng một phần cũng là nhắm đến thị trường tỷ đô của Việt Nam, bất kể việc xây dựng các chuỗi cung ứng ở nước ngoài thường đi kèm với chi phí cao.

Tuy nhiên, kể cả khi đã có những khởi đầu thuận lợi trong việc tham gia vào thị trường sản xuất tại Việt Nam, nhưng JinkoSolar sẽ phải tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với nhiều nhà cung cấp trong nước, bao gồm First Solar của Mỹ (tại Củ Chi), HT Solar (Hải Phòng), Vina Solar (Lào Cai), Trina Solar (Bắc Giang), JA Solar (Bắc Giang), Canadian Solar (Hải Phòng), và thậm chí là doanh nghiệp Việt, Solar BK (Vũng Tàu).