Sunday, September 8, 2024

Vụ ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly: Cần kiểm tra nguồn nước xả thải của các nhà máy thượng nguồn



Phòng TN&MT huyện Sa Thầy cho rằng nguyên nhân của việc ô nhiễm là do lượng phân bón và củ sắn trong đất chưa được khai thác hết làm cho mặt nước tại đây xuất hiện lớp tảo lam có màu xanh lục và không có mùi hôi thối (?).

Sau khi Môi trường và Đô thị đăng tải bài viết “Kon Tum: Báo động tình trạng ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly” phản ánh tình trạng Nước tại lòng hồ Ya Ly có màu xanh đặc quánh, nổi bọt màu trắng, bốc mùi hôi thối khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh lòng hồ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngày 18/1/2022, UBND huyện Sa Thầy có Văn bản số 118:/UBND-TH gửi Phòng TN&MT huyện Sa Thầy; UBND các xã: Sa Nhơn, Sa Nghĩa, Sa Bình, Ya Ly, Ya Xiêr, Ya Tăng “V/v kiểm tra, tham mưu giải quyết phản ánh của cơ quan báo chí”.

Vụ ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly: Cần kiểm tra nguồn nước xả thải của các nhà máy thượng nguồn
Vụ ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly: Cần kiểm tra nguồn nước xả thải của các nhà máy thượng nguồn
Vụ ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly: Cần kiểm tra nguồn nước xả thải của các nhà máy thượng nguồn
Nước tại lòng hồ Ya Ly có màu xanh đặc quánh, nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối chảy thành dòng.

Theo đó, “Ủy ban nhân dân huyện nhận được Báo cáo số 09/BC-PTNMT ngày 14 tháng 01 năm 2022 của Phòng Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra ô nhiễm môi trường lòng hồ thủy điện Ia Ly tại khu vực thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly. Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường khẳng định lòng hồ Ia Ly tại khu vực thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly bị ô nhiễm không phải do 04 Nhà máy chế biến nông sản phía thượng nguồn xã thải mà do lượng phân lân, phân đạm trong đất bị dư thừa và lượng củ sắn trong đất chưa được khai thác hết làm cho mặt nước tại đây xuất hiện lớp tảo lam có màu xanh lục và không có mùi hôi thối…’

Tuy nhiên, ngày 15 tháng 01 năm 2022 Báo Môi trường và Đô thị có bài viết với tiêu đề “Kon Tum: Báo động tình trạng ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly”; trong đó, Báo Môi trương và Đô thị trích lời của một số hộ dân sinh sống tại xã Ya Ly cho rằng “khoảng 2 năm trở lại tình trạng ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt, khoảng 2 tháng nay nước có màu xanh đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình…”. Để xem xét giải quyết vấn đề ô nhiễm lòng hồ Ya Ly theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 163/STNMT-MT ngày 14 tháng 01 năm 2022; đồng thời, có cơ sở thông tin phản hồi đến Báo Môi trương và Đô thị đối với bài viết nêu trên, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu: Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các xã: Sa Nhơn, Sa Nghĩa, Sa Bình, Ya Ly, Ya Xiêr, Ya Tăng và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh theo nội dung phản ánh của Báo Môi trương và Đô thị; đồng thời, tổ chức kiểm tra chất lượng nguồn nước khu vực thượng nguồn và lòng hồ Ya Ly trên địa bàn các xã. Trường hợp phát hiện lòng hồ Ya Ly bị ô nhiễm thì phải kiểm tra, xác định rõ nguồn gây ô nhiễm môi trường, nguyên nhân gây ra ô nhiễm (trong đó cần kiểm tra nguồn nước xả thải của các Nhà máy chế biến nông sản phía thượng nguồn). Hoàn thành, báo cáo kết quả kiểm tra và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân huyện trước ngày 20 tháng 01 năm 2022”.

Vụ ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly: Cần kiểm tra nguồn nước xả thải của các nhà máy thượng nguồn
Vụ ô nhiễm tại lòng hồ Ya Ly: Cần kiểm tra nguồn nước xả thải của các nhà máy thượng nguồn

Người dân sống xung quanh lòng hồ Ya Ly bị ảnh hưởng khi nguồn nước tại đây bị ô nhiễm.

Trước thực trạng nguồn nước tại lòng hồ Ya Ly đang bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cuộc sống của người dân xung quanh khu vực đang bị ảnh hưởng hằng ngày. Tuy nhiên, phòng TN&MT huyện Sa Thầy lại khẳng định việc ô nhiễm tại đây không phải là do 4 nhà máy chế biến nông sản phía thượng nguồn xã thải mà do lượng phân lân, phân đạm trong đất bị dư thừa và lượng củ sắn trong đất chưa được khai thác hết làm cho mặt nước tại đây xuất hiện lớp tảo lam có màu xanh lục và không có mùi hôi thối (???)

Để sự việc được làm rõ, đề nghị UBND tỉnh Kon Tum nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định rõ nguồn gây ô nhiễm và nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại đây. Đồng thời, cần kiểm tra mẫu nước thải tại lòng hồ Ya Ly và nguồn nước xả thải của các Nhà máy chế biến nông sản phía thượng nguồn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi