Các hãng hàng không và công ty vận chuyển hàng hóa lớn đã đưa ra lời đề nghị khẩn thiết về việc tạm dừng triển khai dịch vụ 5G gần các sân bay tại Mỹ.
Một nhóm vận động hành lang đại diện cho các hãng hàng không của Mỹ gồm JetBlue, American Airlines, Southwest Airlines Airlines, United Airlines, Delta Airlines, công ty vận chuyển dựa vào hàng không UPS và FedEx và một số hãng khác đã đưa ra một bức thư kiến nghị, trong đó cảnh báo rằng, dịch vụ 5G băng tần C mới có thể có tác động lớn đến hoạt động của các máy bay trên khắp nước Mỹ và tạo ra một “thảm họa kinh tế hoàn toàn có thể tránh được” cũng như khủng hoảng hàng không nghiêm trọng có thể xảy ra với dịch vụ mới này.
Nội dung bức thư cho biết, có tới 1.100 chuyến bay và 100.000 hành khách có thể bị chậm và hủy chuyến mỗi ngày do dịch vụ 5G băng tần C mới này.
Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thừa nhận, mạng di động mới có thể gây nhiễu các hệ thống quan trọng của máy bay, cụ thể là máy đo độ cao vô tuyến giúp phi công hạ cánh trong tầm nhìn thấp.
Dự kiến, dịch vụ 5G băng tần C mới sẽ được triển khai vào ngày 19/1. Trước đó, kế hoạch này đã bị trì hoãn một số lần do những lo ngại về tính an toàn hàng không được đưa ra.
Tuy nhiên, các hãng hàng không nhấn mạnh rằng, sự can thiệp trên đã vượt ra ngoài hệ thống máy đo độ cao, vì máy đo độ cao còn “cung cấp thông tin quan trọng cho các hệ thống dẫn đường và an toàn khác trên máy bay hiện nay”.
Việc lắp đặt dịch vụ 5G băng tần C được cho là sẽ gây ảnh hưởng lớn cho các máy bay, hành khách và dịch vụ khác. (Ảnh: Getty)
Mặc dù các hãng hàng không từ lâu đã lên tiếng phản đối việc triển khai dịch vụ 5G vội vàng, khiến FAA và các công ty viễn thông phải trì hoãn, nhưng họ cho biết, vấn đề “về cơ bản còn tồi tệ hơn dự đoán ban đầu”. Theo đó, gần đây các hãng hàng không, công ty logistics mới phát hiện ra rằng, nhiều sân bay lớn sẽ bị bị giới hạn chuyến bay sau ngày 19/1.
Bên cạnh việc dịch vụ 5G gây nhiễu, những hạn chế đó sẽ gây thiệt hại ở Mỹ đối với hành khách đi máy bay, người gửi hàng, chuỗi cung ứng và việc vận chuyển các vật tư y tế cần thiết. Các công ty cho biết, “việc thiếu máy bay thân rộng chuyên dụng có thể khiến hàng chục nghìn người Mỹ bị mắc kẹt ở nước ngoài”.
Các công ty kêu gọi FAA tạm dừng việc xây dựng bất kỳ tháp phát sóng 5G mới nào trong phạm vi 2 dặm (trên 3 km) xung quanh các sân bay được chọn cho đến khi các cơ quan quản lý “xác định cách thức triển khai dịch vụ 5G băng tần C có thể được thực hiện một cách an toàn mà không gây gián đoạn nghiêm trọng”.
Verizon và AT&T là các công ty viễn thông đang dẫn đầu việc triển khai dịch vụ 5G băng tần C sau khi giành được hợp đồng lắp đặt công nghệ này với trị giá khoảng 80 tỷ USD trong năm 2021. Mặc dù các công ty viễn thông đã đồng ý tạo ra những vùng đệm 5G tạm thời xung quanh 50 sân bay chính để cho các phi công có thời gian giảm thiểu rủi ro gây nhiễu, nhưng biện pháp này đã không thể xoa dịu sự lo lắng của các hãng hàng không. Các công ty hàng không vẫn tiếp tục yêu cầu trì hoãn việc lắp đặt dịch vụ 5G băng tần C.
Nguồn: vtv.vn
Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.
Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.