Đến thời làm phim trên… vũ trụ

Axiom Space – Cánh thương mại của ISS

 

Công ty Space Entertainment Enterprise (SEE) là nhà đồng sản xuất bộ phim tới đây này của Tom Cruise. Họ vừa công bố một kế hoạch sẽ xây dựng một phim trường nằm ở ngoài không gian, cách Trái đất khoảng 400 nghìn mét.

Ở độ cao đó, bên trong quần thể này sẽ là điều kiện không trọng lực. Không chỉ phim trường, đây còn là một quần thể có cả các khu thể thao.

Quần thể này có tên là SEE-1, sẽ được phóng lên không gian và gắn vào một cánh của trạm vũ trụ quốc tế International Space Station (ISS). Cánh này của ISS, có tên là Axiom Station, chuyên dùng cho các mục đích thương mại. SEE-1 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12/2024.

SEE-1 sẽ được sử dụng để làm phim trường cho các bộ phim, các sô truyền hình, âm nhạc và thể thao của SEE. Nhưng SEE-1 cũng sẽ cho các bên khác thuê dùng, thậm chí, các nhà sáng tạo nội dung đơn lẻ cũng có thể thuê để sử dụng (nếu họ có đủ tiền).

“SEE-1 sẽ là một cơ hội đặc biệt để mọi người có những trải nghiệm thú vị, độc đáo trong không gian”, Dmitry và Elena Lesnevksy, những nhà đồng sáng lập của SEE nói “Chúng tôi sẽ là những người tiên phong cho ngành giải trí trong không gian. Dự kiến, ngành này sẽ sớm đạt giá trị 2 nghìn tỷ đô la”.

Axiom có kế hoạch đưa Tom Cruise và đạo diễn Doug Liman đến ISS trong năm nay để quay phim. Cruise đã định bay lên vào tháng 10 năm ngoái, nhưng chuyến đi bị hoãn lại vài tháng. Lí do được cho là chi phí quá cao, lên tới 200 triệu đô la.

Trong thời gian đó, một đoàn làm phim của Nga đã nhanh chân hơn, bay lên trạm ISS vào đầu tháng 10 năm ngoái để quay bộ phim The Challenge trong 12 ngày. Bộ phim kể về một chuyến lên không gian của một bác sĩ phẫu thuật. Một phi hành gia bị ốm, không đủ điều kiện quay về trái đất nên người bác sĩ phải bay lên và phẫu thuật cho người phi hành gia này trên không gian. Bộ phim dự kiến ra mắt cuối năm nay.

Tuy phim ảnh về không gian đã trở nên quen thuộc với công chúng, nhưng thực tế việc làm bối cảnh không gian vẫn rất tốn kém. Đội ngũ hậu trường, làm bối cảnh vẫn phải rất vất vả để tạo ra các hiệu ứng không gian cho chân thực.

Những bộ phim về không gian, vũ trụ chân thực gần đây đã mang lại thành công và doanh thu lớn. Đơn cử như phim Gravity có Sandra Bullock và George Clooney đã lấy về được 723 triệu đô tiền vé và 7 giải Oscar.

Một bộ phim như thế ngốn khoảng 100 triệu đô tiền dựng. Với chi phí “giả vũ trụ” cao như thế, có thể thấy phim trường trong vũ trụ thật rất có tiềm năng ăn khách khi đi vào hoạt động.