Friday, September 6, 2024

Lời chúc đầu năm của tướng Hiệu



Nhân dịp đầu xuân 2022, Thượng tướng Viện sĩ Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu có buổi trò chuyện với báo Thanh Niên.

Nhân dịp đầu xuân 2022, Thượng tướng Viện sĩ Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu có buổi trò chuyện với báo Thanh Niên.

Xin chào Viện sĩ Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu, được biết ông là người luôn ưu ái và dành thời gian để trả lời phỏng vấn cho các nhà báo, nhà văn. Điều gì làm cho ông ưu tiên cho họ như vậy?

Tôi quan niệm, các nhà báo, nhà văn là những người được xem là truyền đạt tư tưởng sống, tư tưởng trong khoa học quân sự, trong xử lý môi trường mà tôi muốn truyền tải tới công chúng, vì vậy tôi không ngần ngại để họ biết về những suy nghĩ, những việc làm, những dự định của mình. Bản thân tôi cũng là người nghiên cúu không ngừng nghỉ.

Lời chúc đầu năm của tướng Hiệu

Viện sĩ Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu

Hồi còn công tác tại Bộ Quốc phòng, tôi luôn để các nhà báo, nhà văn được tham gia trong các sự kiện, công khai thông tin để thông tin được rõ ràng, phục vụ lợi ích của cộng đồng. Những kiến thức, tư tưởng sống, làm việc, chiến đấu, nghiên cứu khoa học, phương pháp thay đổi để tiến bộ, nâng cao chất lượng sống cho con người, xã hội Việt được lan tỏa rộng rãi qua những bài báo.

Các nhà báo, nhà văn giúp đưa ra những vấn đề nổi cộm của cuộc sống, bản thân tôi cũng gợi ý cho họ những đề tài mới mẻ mà tôi phát hiện ra, nhưng đó không là chủ đề của tôi để mình có thể cầm bút viết. Tôi giúp họ có đề tài mới để họ viết.

Dù đã nghỉ hưu nhưng tôi vẫn muốn trau dồi hoạt động trí óc và tâm niệm, sống là cống hiến cho đời những trí tuệ của mình. Còn trí tuệ và sức khỏe thì còn cống hiến, vì thế tôi muốn truyền lửa sống của mình qua nhà báo, và ngọn lửa ấy cũng sưởi ấm những trang viết của họ, một tinh thần sống năng động, trẻ trung, không bao giờ đầu hàng trước khó khăn, thử thách. Vì lẽ ấy tôi thấy thời gian của mình không bao giờ chết, không có chỗ cho nỗi chán chường.

Được biết cho đến nay từng có rất nhiều nhà báo, nhà văn viết về cuộc đời binh nghiệp của ông. Vậy trong năm 2022, có nhà văn và nhà báo nào viết tiếp tục cho ra đời những cuốn sách về ông nữa không?

Đúng rồi, từ trước tới nay có nhiều nhà văn, nhà báo viết về cuộc đời binh nghiệp của tôi. Chẳng hạn như nhà văn Lê Hoài Nam với hai cuốn sách Bến sông tuổi thơNhững bước chân không mỏi của người anh hùng; Nhà văn của Kiều Bích Hậu với cuốn Vị tướng 9 năm ở nhà con Rồng; Nhà báo Lục Hường với cuốn Vị tướng với an ninh môi trường; Đại tá Lê Hải Triều với cuốn hồi kí Một thời Quảng Trị; Nhà báo Phạm Xuân Trường với cuốn Ngọn đèn trong bão lửa; Nhà văn Dương Thiên Lý với cuốn tiểu thuyết Vị tướng Thành Nam; Nhiều tác giả với cuốn Vị tướng với mùa thu vàng….

Trong năm 2022, tôi được biết có 2 cuốn sách mà các nhà báo, nhà văn dự định xuất bản. Họ cũng liên lạc với tôi và chúng tôi có trao đổi rất nhiều với nhau. Đó là cuốn Đời binh nghiệp kết tinh thành sách quý do nhà văn Lê Hoài Nam chủ biên với nhiều bài viết có sự tham gia của rất nhiều nhà báo, nhà văn; Cuốn truyện ký Vị tướng với tình yêu nước Nga của nhà văn Khánh Phương.

Thật tuyệt vời! Vậy là mọi người lại có dịp sắp được đón nhận những cuốn sách tiếp theo của ông. Xin chúc mừng ông! Nhân dịp đầu xuân 2022, ông có lời chúc nào dành cho mọi người và đặc biệt là giới trẻ?

Tết Nguyên đán là một trong những ngày trang trọng và tươi vui của người Việt. Phong tục chúc Tết đầu năm còn thể hiện sự tri ân của con cháu với ông bà cha mẹ hai bên nội ngoại. Có nhiều lời chúc khác nhau phù hợp với từng lứa tuổi, từng đối tượng. Tôi thường chúc người cao tuổi “Chúc ông/bà sức khỏe dồi dào!”. Lời chúc với người làm kinh doanh “Chúc anh/chị năm mới phát đạt, thịnh vượng!”. Với con trẻ thì “Chúc bé hay ăn, chóng lớn!”…

Riêng với các bạn trẻ, với thanh niên, tôi dành cho họ lời chúc đặc biệt như một lời tâm tư về cuộc sống muốn truyền lại cho họ. Với các bạn trẻ, ngày nay họ có nhiều điều kiện hơn xưa, có thông tin đa chiều, tiêp cận nhiều nền văn minh nhân loại, vì vậy chúc các bạn trẻ luôn biết cách làm chủ khoa học, công nghệ để hội nhập và phát triển. Mong sao cho giới trẻ làm chủ tương lai và quyết định vận mệnh của chính mình.

Tuổi trẻ hay va vấp bởi thiếu kinh nghiệm, vì vậy cần biết lắng nghe để rút kinh nghiệm. Trong hành trình cuộc đời của một con người, có vui có buồn, có thuận lợi, có khó khăn, có hạnh phúc và cả đau đớn. Cuộc sống có mặt trái, mặt phải. Gặp mặt trái, ta sẽ khám phá ra ý nghĩa sâu xa của cuộc đời mình. Không phải chỉ có những chuyện vui mới là những chuyện có ý nghĩa, mà ngay cả trong chuyện buồn cũng mang lại cho ta những ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống. Chúc cho bạn trẻ luôn bình tĩnh đón nhận sự phũ phàng, rồi bằng cách này hay cách khác, có ý chí vươn lên thì sẽ thành công.

Đặc biệt, người trẻ cần phải có niềm tin. Niềm tin về những điều tốt đẹp của ngày mai, của tương lai. Biết rằng cuộc sống này luôn có điều tiêu cực nhưng đó chỉ là một phần nhỏ. Ngoài kia vẫn có vô số người tốt, người tích cực. Bạn trẻ cũng cần sống với lòng bao dung, độ lượng hơn với mọi người. Khi có lòng bao dung, việc to thành việc nhỏ, mưa to thành mưa bụi, mưa bụi thành không ướt áo, mọi chuyện rồi sẽ được giải quyết với chiều hướng tốt.

Cuộc sống có người tốt, người xấu, người trung thành, chung thủy, người bội bạc, giả dối… Vì thế, bạn trẻ đừng quá bận lòng về việc không được đối xử tốt. Đừng oán trách, đừng mang cục ganh ghét thì tâm hồn sẽ thanh thản, mọi thứ trở về trạng thái cân bằng. Làm những việc cần làm, đi con đường nên đi, nuôi dưỡng lương thiện và lòng chân thành, bao dung với mọi người nhưng nghiêm khắc với bản thân. Tất cả những điều đó làm nên một nhân cách tốt và nhất định công việc cũng sẽ theo đó mà tốt lên. Hãy bỏ lại phía sau những phiền muộn để đón chào năm mới an khang, thịnh vượng!

Vâng, xin cảm ơn Viện sĩ Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu! Xin chúc ông và gia đình một năm mới sức khỏe và vui tươi để tiếp tục có nhiều năng lượng cống hiến cho đời nhiều kinh nghiệm quý báu truyền lại cho thế hệ mai sau!

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi