Monday, September 9, 2024

Dự án hồ chứa nước Suối Tre (Đồng Nai): Tài nguyên đang “chảy” ra ngoài!



Đúng ra, dự án nâng cấp, mở rộng hồ chứa nước Suối Tre đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ người dân từ tháng 3/2019. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn ngỗn ngang, nham nhở do hàng đoàn xe tải ồ ạt vào lòng hồ bòn rút tài nguyên.

Tài nguyên đang chảy đi đâu?

Dự án nâng cấp, mở rộng hồ chứa nước Suối Tre gồm 2 hạng mục là sửa chữa hồ Suối Tre cũ và nâng cấp mở rộng hồ Suối Tre (hồ mới) với tổng mức đầu tư hơn 131 tỷ đồng. Trong đó, riêng hạng mục nâng cấp mở rộng hồ mới là hơn 50 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án được khởi công xây dựng từ tháng 3/2017 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 3/2019.

Dự án hồ chứa nước Suối Tre (Đồng Nai): Tài nguyên đang “chảy” ra ngoài!

Ngoài mục tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp cũng như cung cấp nước sinh hoạt cho TP. Long Khánh, dự án nâng cấp, mở rộng hồ chứa nước Suối Tre liên tục được hối thúc đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình vào sử dụng để tiến tới mục tiêu trám lấp các giếng khoan để bảo vệ nguồn nước ngầm.

Thế nhưng, sau 5 năm triển khai thực hiện, dự án mới chỉ tu sửa hồ cũ, xây nhà quản lý, còn hạng mục nâng cấp mở rộng hồ mới đến nay đã chậm tiến độ hơn 3 năm so với dự kiến và hiện vẫn ì ạch dậm chân tại chỗ. Nguyên nhân, theo UBND TP. Long Khánh, là do quá trình bàn giao mặt bằng kéo dài, vướng đường điện 500kv Vĩnh Tân – Sông Mây làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Tuy nhiên qua gần 1 tuần đeo bám hiện trường, chúng tôi không nhận thấy hạng mục xây dựng nào được triển khai ngoài những đoàn xe tải lớn nhỏ ngày đêm nối đuôi nhau vào lòng hồ để tận thu vật liệu mang ra ngoài tiêu thụ. Xung quanh lòng hồ, từng mảng đất đang bị dỡ đi một cách triệt để, bỏ lại bề mặt diện tích nạo vét nham nhở, hình thành nên nhiều hố sâu lồi lõm đầy nguy hiểm

Đất đá đang tuôn chảy ra ngoài nhưng hầu như không có sự giám sát của cơ quan chức năng địa phương cũng như chủ đầu tư – Ban quản lý dự án TP. Long Khánh. Thay vào đó, mọi hoạt động xe ra vào bòn rút tài nguyên từ lòng hồ này đều do một thanh niên xăm trổ giám sát và sẵn sàng gây hấn khi có người tiếp cận hồ, quan sát hoạt động khai thác đất bên trong.

Buông lỏng giám sát?

Để giải tỏa thắc mắc về “giám sát xăm trổ”, chúng tôi đã tìm gặp lãnh đạo địa phương. Tại UBND xã Suối Tre, một vị đại diện phát ngôn cho biết, chưa từng tổ chức có một hoạt động giám sát nào đến dự án trong 5 năm triển khai. Thậm chí, khi được hỏi về các hồ sơ pháp lý liên quan đến của dự án nâng cấp, mở rộng hồ chứa nước Suối Tre, vị đại diện này mới bắt đầu liên hệ Ban quản lý dự án TP. Long Khánh để xin cung cấp (!?).   

Vậy thì, vị “giám sát xăm trổ” kia ở đâu ra? Điều chắc chắn rằng không phải của cơ quan quản lý Nhà nước mà có lẽ do một doanh nghiệp nào đó đứng ra thuê mướn. Và chính sự nhập nhằng công tư này đã tạo cơ hội cho việc nạo vét, cải tạo lòng hồ trở thành cái cớ để doanh nghiệp khai thác đất mang ra ngoài, dẫn đến thất thoát tài nguyên.

Dự án hồ chứa nước Suối Tre (Đồng Nai): Tài nguyên đang “chảy” ra ngoài!

Đó là chưa kể, với tình trạng nạo vét triệt tài nguyên khoáng sản vô tội vạ lòng hồ Suối Tre như hiện nay khi sự giám sát của cơ quan chức năng bị tê liệt thì trong tương lai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chứa nước của hồ, chất lượng nguồn nước và nguy cơ gây ra nhiều tác động đến môi trường trong khu vực.

Được biết, lần kiểm tra tiến độ chính qui nhất là vào tháng cuối 9/2021 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi thực hiện. Tại lần giám sát này, chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân dự án chậm chạp là do khó khăn trong công tác lập hồ sơ và thủ tục bàn giao đất cho các dự án, việc thi công ảnh hưởng đến các đường dây điện và thiếu nhân lực do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cũng theo chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành các gói thầu số 1,2,3 và đang triển khai gói thầu số 4 là cung cấp điện cho công trình. Dự kiến đến tháng 12 /2021 thi công hoàn thành dự án, nghiệm thu đưa vào sử dụng, ổn định thân đập và tiến hành tích nước vào năm 2022.

Phó Chủ tịch Võ Văn Phi sau khi nhắc nhở chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để khắc phục chậm trễ đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tích nước của hồ Suối Tre là “đa chức năng” gồm: Phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, cung cấp nước sinh hoạt và tạo cảnh quan môi trường, điều hoà không khí cho khu vực xung quanh.

Liệu với những diễn biến mà chúng tôi ghi nhận tại dự án hồ Suối Tre hôm nay có phải là trái ngược với báo cáo của  chủ đầu tư và phớt lờ những chỉ đạo của vị lãnh đạo tỉnh hay không?

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi