Friday, May 3, 2024

Thổ Nhĩ Kỳ: Nga và Ukraine gần đạt thỏa thuận về những vấn đề “quan trọng”



Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, đã có sự “thống nhất quan điểm của cả hai bên về những chủ đề quan trọng”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 20/3 cho biết, Ukraine và Nga sắp đạt được thỏa thuận về các vấn đề “quan trọng” và Ankara tin rằng một lệnh ngừng bắn sẽ có thể đạt được với điều kiện không bên nào thoái lui trong các cuộc đàm phán.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Hurriyet, ông Mevlut Cavusoglu – người đã đến Moscow và Kiev để tham dự các cuộc họp tuần trước chỉ ra rằng, đã có sự “thống nhất quan điểm của cả hai bên về những chủ đề quan trọng”.

“Chúng tôi hy vọng một lệnh ngừng bắn có thể đạt được nếu các bên không thoái lui so với quan điểm hiện tại”, ông Cavusoglu nhấn mạnh, song không cung cấp thêm chi tiết.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết, Nga và Ukraine đang tiến gần quan điểm về 4 vấn đề chính, trong đó có “lằn ranh đỏ” của Nga về việc Ukraine cam kết không gia nhập NATO, phi quân sự hóa Ukraine và bảo vệ ngôn ngữ Nga.

Theo ông Ibrahim Kalin, một lệnh ngừng bắn lâu dài vẫn cần phải được thông qua tại cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Putin. Ngày 17/3 vừa qua, Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak cho biết, ông Zelensky có thể người đồng cấp Nga “trong những tuần tới” nhưng chỉ khi các bên sẵn sàng ký kết một hiệp ước hòa bình./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img