Friday, May 3, 2024

Tổng thống Mỹ sắp thăm châu Âu bàn cách chấm dứt xung đột Nga-Ukraine



Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này sẽ thăm châu Âu và tới Brussels, Bỉ, để họp khẩn với các nhà lãnh đạo Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về vấn đề Ukraine.

Tuy nhiên theo Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ không đến Ukraine như thông tin trước đó.

Bên cạnh Hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 23/3 tới, trong tuần này cũng diễn ra cuộc họp đặc biệt của Hội đồng châu Âu và Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7). Chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Biden được kỳ vọng có thể thay đổi tiến trình của cuộc xung đột tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, chuyến thăm sẽ mang nặng tình hình thức hơn nhằm khẳng định sự đoàn kết của Mỹ và các đồng minh phương Tây trong vấn đề Ukraine, cũng như quan hệ với Nga.

Những hỗ trợ chính mà Ukraine muốn nhận được từ NATO như thiết lập vùng cấm bay hay cung cấp máy bay chiến đấu đều đã bị Mỹ và các đồng minh bác bỏ do không muốn một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga. Điều đó có nghĩa là bất kỳ thông báo nào đưa ra sau cuộc họp có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính dành cho Ukraine, cũng như thông qua các trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Tổng thống Biden trước đó đã để ngỏ khả năng mở rộng quy mô triển khai quân đội Mỹ tới các nước sườn phía Đông của NATO, củng cố cam kết của Washington đối với quốc phòng châu Âu./. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img