Hơn 2 năm chịu đầy đau thương của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Quảng Ninh hiện đã mở cửa tối đa để kích cầu thị trường, tái cấu trúc lại các dịch vụ để hồi sinh mạnh mẽ.
Hơn 2 năm chịu đầy đau thương của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Quảng Ninh hiện đã mở cửa tối đa để kích cầu thị trường, tái cấu trúc lại các dịch vụ để hồi sinh mạnh mẽ.
Mở cửa tối đa để đón khách
Sau hơn 1 tuần thực hiện việc mở cửa hoàn toàn để đón khách (từ 15.3), ngành du lịch Quảng Ninh đã có những dấu hiệu đầy khởi sắc. Các khu du lịch, danh lam thắng cảnh trên địa bàn lượng khách đã tăng dần; khách sạn, nhà hàng cũng tất bật hơn trước.
Quảng Ninh tổ chức 7 môn thi đấu SEA Games 31 là cơ hội tốt để địa phương quảng bá du lịch đến với khách quốc tế |
Theo Ban Quản lý Khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử, từ 15 – 25.3, khu danh thắng này trung bình mỗi ngày đón khoảng 4.000 lượt khách, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái 2021. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, tổng lượng khách tham quan Yên Tử lên tới hơn 150.000 người.
Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển Tùng Lâm – đơn vị sở hữu hệ thống cáp treo và Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, cho biết lượng khách đặt phòng ở khá cao, bình quân 75%. Vào những ngày cao điểm, khu lưu trú 5 sao không còn phòng trống.
Kỳ quan vịnh Hạ Long tuy chưa thể nhộn nhịp trở lại như những năm chưa dịch Covid-19 nhưng đã có tín hiệu đầy khả quan. Từ thời điểm 15 – 25.3, kỳ quan này trung bình đón 1.000 lượt khách/ngày, ngày cuối tuần thì tăng gấp 3 lần. Nhiều khách sạn, nhà hàng cửa đóng then cài suốt 2 năm qua thì đến nay đã có du khách đến gõ cửa thuê phòng.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, từ 15.3 Quảng Ninh sẽ tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất về thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh, phòng chống dịch tại các điểm đến, sân bay, bến cảng, cửa khẩu để đón khách. Khi đến với Quảng Ninh, du khách sẽ không phải trình hộ chiếu vắc xin, không cần xác nhận F0 đã khỏi bệnh, không phải xét nghiệm PCR hoặc test nhanh và không nhất thiết phải đi theo tour khép kín.
Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết để kích cầu du lịch, Quảng Ninh đã xây dựng triển khai chuỗi 65 các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch năm 2022. Trong đó, ngay trong tháng 3, tháng 4 sẽ có các sự kiện tiêu biểu như: lễ hội Carnaval Hạ Long 2022; lễ hội áo dài; liên hoan ẩm thực; các sự kiện văn hoá nghệ thuật chào đón SEA Games 31…
“Năm 2022, Quảng Ninh phấn đấu thu hút khách du lịch đến với địa phương đạt trên 10 triệu lượt khách trong đó đạt 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt khoảng 21.000 tỉ đồng”, ông Nguyễn Tường Văn nói.
Để thực hiện thành công mục tiêu kép, nhất là sớm phục hồi ngành du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Quảng Ninh đã “thần tốc” triển khai chiến lược tiêm chủng vắc xin toàn dân đảm bảo tuyệt đối an toàn, đạt tỷ lệ bao phủ cao và sớm nhất trong cả nước. Hiện, tỷ lệ tiêm mũi 1, 2 cho người đủ 12 tuổi trở lên đạt trên 99%; mũi 3 cho người đủ 18 tuổi trở lên đạt 96%.
Đến Quảng Ninh trọn vẹn niềm vui suốt 4 mùa
Xác định việc mở cửa trở lại là dịp để tái cấu trúc lại các dịch vụ và làm mới mình, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Quảng Ninh đã triển khai nhiều chương trình du lịch với những trải nghiệm hấp dẫn quanh năm.
Yoko Onsen trải nghiệm tắm khoáng nóng chuẩn Nhật Bản dành cho du khách khi đến Quảng Ninh suốt 4 mùa |
Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết khi mở cửa trở lại, địa phương này tập trung đa dạng các sản phẩm truyền thống như tắm biển, tham quan vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó, mục tiêu của Quảng Ninh phát triển du lịch bốn mùa, tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng cao cấp cùng những sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao như du lịch biên giới, tắm khoáng…
“Ngay trong tháng 5 năm này, Quảng Ninh tổ chức 7 môn thi đấu SEA Games 31 tại các thành phố Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả. Đây là thời cơ rất tốt để chúng tôi triển khai quảng bá du lịch tới bạn bè quốc tế. Bên cạnh công tác tiếp đón chu đáo, thì việc quảng bá hình ảnh sẽ được tận dụng tối đa”, ông Thuỷ nói.
Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh, Tập đoàn Sun Group, khẳng định Quảng Ninh là một trong những vùng đất mà Sun Group dành tình yêu trọn vẹn. bởi có nguồn tài nguyên du lịch rất đa dạng: biển đảo, núi rừng, ẩm thực, văn hóa, những giá trị tâm linh…., chắc khó có điểm đến nào sở hữu nhiều tiềm năng lớn thuận lợi như vậy. Song Quảng Ninh vẫn bị ảnh hưởng yếu tố mùa vụ.
6 tháng đầu năm 2022, Quảng Ninh tiếp tục thự hiện chính sách miễn giảm 50% phí tham quan đối với các điểm tham quan lớn của tỉnh như vịnh Hạ Long; Khu danh thắng Yên Tử, Bảo tàng – Thư viện tỉnh làm đòn bẩy để thu hút khách du lịch, góp phần từng bước phục hồi ngành dịch vụ-du lịch trên địa bàn.
Quảng Ninh này cũng vừa “bắt tay” với Vietnam Airlines; Tập đoàn Sun Group triển khai kế hoạch hồi sinh ngành du lịch tỉnh này bằng chương trình hợp tác kích cầu du lịch theo 4 mục tiêu chính là hợp tác chiến lược và toàn diện về chương trình kích cầu khách hàng thông qua hệ sinh thái của các bên nhằm tăng cường mạng lưới các đường bay do Vietnam Airlines khai thác đi, đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh); đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của các bên; phối hợp đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, thương mại…
Nguồn: thanhnien.vn