Saturday, May 18, 2024

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3



Dưới đây là những diễn biến đáng lưu ý trong xung đột Nga-Ukraine vào ngày 27/3/2022.

1- Chiến sự tiếp diễn trên chiến trường Ukraine, có ảnh hưởng đến các điểm nóng khác gần đó: Quân đội Nga tuyên bố đã phá hủy kho nhiên liệu lớn của Ukraine gần Lviv. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi NATO hãy viện trợ vũ khí cho nước này. Ông nói chỉ cần “1% tổng số máy bay, xe tăng của NATO”.

Giao tranh ở Ukraine dường như cũng tạo điều kiện cho đụng độ quân sự bùng nổ ở các điểm nóng khác. Mới đây, Armenia bày tỏ lo ngại Azerbaijan có thể đẩy mạnh tấn công ở vùng Nagorno-Karabakh trong dịp này. Bộ Quốc phòng Nga cũng đã tố Azerbaijan xâm nhập khu vực của lực lượng gìn giữ hòa bình.

2- Diễn biến mới về địa chính trị trong xung đột Ukraine: Cộng hòa tự xưng Lugansk ở miền Đông Ukraine xem xét trưng cầu dân ý sớm về việc sáp nhập vào Liên bang Nga.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở Donbass (Ukraine), ông Leonid Pasechnik ngày 27/3 cho biết, một cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga có thể sẽ sớm được tổ chức.

Trước đó, vào ngày 21/2/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận “Cộng hòa nhân dân Lugansk” tự xưng và “Cộng hòa nhân dân Donetsk” tự xưng là các quốc gia độc lập.

3- Phát ngôn gây chấn động của Tổng thống Biden: “Tổng thống Nga Putin không thể cứ tiếp tục cầm quyền”. Ngay sau đó, Nhà Trắng đã phải “chữa cháy” ngay rằng ông Biden không hàm ý thay đổi chế độ ở Nga. Còn Ngoại trưởng Blinken thì tái khẳng định Mỹ không có chiến lược như vậy.

Trong khi đó, Tổng thống Biden khẳng định NATO không phải là mối đe dọa đối với Nga.

4- Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thể hiện thái độ ủng hộ Nga: Quốc gia Tây Á này đã từ chối trừng phạt giới nhà giàu Nga trong bối cảnh xung đột Ukraine. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Nga sẽ được phép tiến hành các hoạt động thương mại bình thường ở Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng luật pháp.

Trong khi đó, Anh tuyên bố họ có thể dỡ bỏ trừng phạt Nga nhưng việc này gắn với điều kiện Nga phải “thay đổi thái độ”.

5- Đàm phán Nga-Ukraine giậm chân tại chỗ bất chấp các kỳ vọng: Hai bên cơ bản không đạt được nhiều tiến triển. Trong một diễn biến liên quan, Ukraine bày tỏ “lạc quan thận trọng” sau cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của Mỹ./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img