Wednesday, September 4, 2024

Chuyển đổi số phải bắt đầu từ tư duy, nhận thức



Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc Đài THVN, ông Đinh Đắc Vĩnh tại Diễn đàn “Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn” trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2022.

Chuyển đổi số phải bắt đầu từ tư duy, nhận thức

 

Phó Tổng Giám đốc Đinh Đắc Vĩnh cho biết: “Ngay từ những năm 2010- 2011 Đài Truyền hình Việt Nam đã có khẩu hiệu 5 chữ “Thay đổi hay là chết”. Để có sự thay đổi về tư duy, nhận thức trong chuyển đổi số, VTV đã trải qua quá trình dài từ nghiên cứu, tìm hiểu đến nghĩ đến các hướng đi mới; phải mất vài năm mới có được nhận thức vấn đề và lại phải tiếp tục thay đổi theo xu thế chung. Chúng tôi xác định, việc thay đổi tư duy trong chuyển đổi số không chỉ ở người lãnh đạo, ở bộ phận nội dung hay kỹ thuật mà tất cả đều cùng phải vào cuộc, kiên quyết thực hiện từ lãnh đạo cấp cao nhất đến nhân viên…”.

Chuyển đổi số phải bắt đầu từ tư duy, nhận thức

Chia sẻ tại Diễn đàn, Phó Tổng Giám đốc khẳng định, VTV xác định rõ khó khăn trong quá trình chuyển đổi số. Trước tiên là về con người với tâm lý ngại cái mới, ngại thay đổi. Bên cạnh đó là sự không thống nhất về cơ sở dữ liệu, thiếu sự liên kết đồng bộ, rất khó vận hành khi quy trình công nghệ hệ thống quản trị cơ quan rời rạc. Bài toán thứ ba là khó về tài chính, những ràng buộc về cơ chế đầu tư công… Nhưng vượt qua mọi khó khăn, VTV dần dần tạo ra được các nền tảng công nghệ vận hành hiệu quả, có bước tiến về công tác quản trị, công nghệ, công cụ, nội dung phục vụ khán giả. Khán giả ở đâu chúng tôi ở đó, xem hình thức nào cung cấp hình thức đó, nội dung phong phú, đa dạng, khác biệt.

Theo ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân chuyển đổi số là con đường của cả nước và báo chí cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong bối cảnh kỷ nguyên số với rất nhiều sự thay đổi về công nghệ nói chung, thay đổi công nghệ làm báo, thay đổi hành vi của độc giả, khán thính giả, chúng ta không có cách nào khác là phải tích cực số hoá”. Tuy nhiên hiện nay, nhiều cơ quan báo chí chưa hiểu rõ về chuyển đổi số khi cho rằng chỉ cần đầu tư thiết bị công nghệ, một số chương trình phần mềm và cho đó là mình đã thực hiện chuyển đổi số.

Chuyển đổi số phải bắt đầu từ tư duy, nhận thức

“Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề về công nghệ, mà còn là vấn đề về con người, tư duy. Chuyển đổi số có nhiều yếu tố, nhưng lãnh đạo các cơ quan báo chí am hiểu về chuyển đổi số sẽ giúp quá trình này diễn ra nhanh chóng và thành công hơn”, ông Lê Quốc Minh bày tỏ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi