Mức tăng giá từ 5 – 6 triệu đồng tùy phiên bản dù không quá lớn, nhưng lại khiến nhiều người “khó hiểu”, nhất là trong bối cảnh Toyota Innova đang liên tục rơi vào cảnh sụt giảm doanh số tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam vừa tiết lộ kế hoạch điều chỉnh giá bán đối với hàng loạt mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam. Đáng chú ý, trong danh sách các mẫu xe tăng giá bán từ đầu tháng 5.2022, khá bất ngờ khi có cả các mẫu xe vốn dĩ có doanh số bán không tốt tại Việt Nam thời gian gần đây như Toyota Yaris, hay đặc biệt là Toyota Innova.
Cụ thể, theo bảng giá mới mà hãng xe Nhật tiết lộ, Innova sẽ được điều chỉnh tăng giá cho cả 4 phiên bản, áp dụng từ đầu tháng 5.2022. Trong đó, hai phiên bản thấp 2.0E và 2.0G tăng giá thêm 5 triệu đồng. Riêng 2 phiên bản cao cấp 2.0 Venturer và 2.0V tăng giá 6 triệu đồng.
Toyota Innova sẽ tăng giá thêm 5 – 6 triệu đồng từ tháng 5.2022 |
Nếu so với mức giá hiện tại của 4 phiên bản của Innova (từ 750 – 989 triệu đồng), mức tăng từ 5- 6 triệu đồng thực tế không đáng kể. Mặc dù vậy, động thái điều chỉnh giá của hãng xe Nhật áp dụng đối với mẫu xe gia đình này ở thời điểm hiện tại đã khiến không ít người bất ngờ.
Bởi lẽ, trái ngược với những mẫu xe “anh em” như Vios, Corolla Cross, Raize hay thậm chí Camry vốn vẫn giữ được vị thế và đang duy trì doanh số bán khá ổn định, Innova thời gian qua lại liên tục rơi vào tình cảnh sụt giảm doanh số và phải rất “chật vật” trong cuộc đua tranh với những mẫu xe thuộc phân khúc xe gia đình tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam.
Số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2021, Innova chỉ đạt doanh số tổng cộng 3.002 xe. Tức mỗi tháng, mẫu xe nhà Toyota chỉ bán ra trung bình khoảng 250 xe. Doanh số này giảm mạnh gần 50% so với doanh số của chính Innova trong năm 2020.
Động thái tăng giá Innova của Toyota Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ, bởi Innova đang khá “ế ẩm” tại Việt Nam |
Trong khi đó, nếu so với các đối thủ cạnh tranh như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7, lượng xe bán ra của Toyota Innova khá “kém cỏi”. Cụ thể, số liệu thống kê cho thấy, khép lại năm 2021, Xpander vẫn duy trì sức hút lớn với 13.616 xe đến tay khách hàng, trung bình mỗi tháng bán ra hơn 1.000 xe. Trong khi đó, XL7 cũng đạt doanh số ấn tượng với 5.175 xe, tức mỗi tháng bán gần 500 xe (gấp đôi Toyota Innova).
Tính trong 3 tháng gần nhất (tháng 1, 2 và 3.2022), Innova cũng tiếp tục ghi nhận doanh số chưa được 600 xe. Trong khi, hai đối thủ “đồng hương” Xpander và XL7 lần lượt bán ra 3.869 xe và 1.580 xe.
Rõ ràng, với tình cảnh hiện nay, ngay cả khi được hãng xe Nhật giữ nguyên giá bán, Toyota Innova cũng “khó có cửa” cạnh tranh với những đối thủ ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam. Vì vậy, động thái điều chỉnh giá bán tăng thêm từ 5 – 6 triệu đồng áp dụng từ tháng 5.2022 của Toyota khiến nhiều người bất ngờ và “khó hiểu”.
Với giá bán tăng, Innova vốn dĩ đã gặp khó, dự báo sẽ còn khó hơn trong cuộc đua tranh doanh số với các đối thủ trong thời gian tới |
Theo thông tin từ hãng xe Nhật, giá bán ô tô được điều chỉnh dựa trên nhiều yếu tố và tùy theo giai đoạn, chiến lược với mỗi dòng xe. Trong khi đó, đại diện một số đại lý Toyota lý giải, sở dĩ có việc điều chỉnh tăng giá bán với những dòng xe từ tháng 5 tới đây là bởi thời gian qua hãng đang đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện, trong khi chi phí vận tải cũng tăng… Vì vậy, hãng xe Nhật phải tăng giá bán các dòng xe để bù lại một phần chi phí kể trên.
Hiện tại, Toyota Innova đang phân phối tại thị trường Việt Nam 4 phiên bản, đi kèm giá bán từ 750 – 989 triệu đồng. Như vậy, sau khi áp dụng biểu giá mới, mẫu xe này sẽ có giá dao động từ 755 – 995 triệu đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với hai đối thủ cạnh tranh là Mitsubishi Xpander (giá 550 – 630 triệu đồng) và Suzuki XL7 (giá 599 triệu đồng). Bù lại, mẫu xe nhà Toyota có lợi thế với kích thước xe lớn hơn, không gian nội thất rộng rãi hơn, cùng với đó là giá trị thương hiệu.
Nguồn: thanhnien.vn