Monday, September 2, 2024

Jessica Watkins – người phụ nữ gốc Phi đầu tiên đặt chân lên trạm ISS



Jessica Watkins đã trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên tham gia một sứ mệnh không gian dài hạn và làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Jessica Watkins - người phụ nữ gốc Phi đầu tiên đặt chân lên trạm ISS

 

Tên lửa đẩy Falcon đã đưa nữ phi hành gia của NASA Jessica Watkins, 33 tuổi, cùng với 3 phi hành gia khác lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trước bình minh hôm 27/4 (theo giờ địa phương) từ Trung tâm vũ trụ Kennedy tại bang Florida, Mỹ. Các phi hành gia này sẽ thực hiện sứ mệnh không gian của NASA kéo dài 6 tháng trên ISS.

Đây là chuyến bay lên vũ trụ đầu tiên của Jessica Watkins, cũng là chuyến bay đầu tiên của NASA có cả nam và nữ tham gia.

Phi hành gia này cho biết, cô được truyền cảm hứng từ 4 phụ nữ da màu đã du hành vào vũ trụ trước đó và cô rất vui khi là người phụ nữ gốc Phi đầu tiên đặt chân lên trạm ISS.

Jessica Watkins - người phụ nữ gốc Phi đầu tiên đặt chân lên trạm ISS

Đây là phi hành đoàn đầu tiên của NASA có cả nam và nữ, bao gồm cả người phụ nữ gốc Phi đầu tiên lên trạm ISS Jessica Watkins. (Ảnh: AP)

Cô Watkins cùng 3 phi hành gia khác thuộc Phi hành đoàn 4 của NASA đã cập bến ISS sau khoảng 16 giờ bay. Đây được coi là lần phóng lên trạm vũ trụ nhanh nhất mà NASA từng thực hiện.

Steve Stich, Giám đốc Chương trình Phi hành đoàn thương mại của NASA, cho biết: “Thời gian của lần phóng này bằng khoảng thời gian để đi từ New York đến Singapore”.

Nữ tiến sĩ Jessica Watkins chuyên nghiên cứu những vụ lở đất trên sao Hỏa và từng tham gia nhóm nghiên cứu khoa học tàu thám hiểm hành tinh đỏ. Năm 2021, NASA thông báo, cô Watkins đã được chọn cho chương trình Artemis, theo đó cô sẽ tham gia phi hành đoàn đưa con người trở lại mặt trăng vào năm 2024. Cả cả hai sứ mệnh này được coi là một bước đại nhảy vọt đối với chương trình đa dạng không gian.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi