Bất chấp việc hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp là Ford Everest và VinFast Lux SA2.0 bất ngờ sa sút doanh số, Toyota Fortuner vẫn duy trì “phong độ” ổn định và “một mình một ngựa” dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục cho thấy sự khởi sắc và duy trì đà tăng trưởng trong tháng 4.2022, phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame lại gây bất ngờ khi ghi nhận doanh số sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước.
Cụ thể, theo số liệu Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và VinFast, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc SUV 7 chỗ bán ra tổng cộng 1.292 xe, giảm 245 xe (tương đương gần 16%) so với tháng 3.2022.
Trong khi toàn thị trường duy trì đà tăng trưởng, phân khúc SUV 7 chỗ lại bất ngờ sụt giảm doanh số |
Trong đó, Ford Everest được xem là “tội đồ” chính. Bởi lẽ, kết thúc tháng vừa qua, mẫu xe đến từ Mỹ chỉ bán ra được 226 xe, giảm mạnh đến 275 xe (tương đương gần 55%) so với tháng trước đó. Mức giảm này thậm chí còn cao hơn mức giảm chung của toàn phân khúc SUV 7 chỗ (245 xe).
Bên cạnh Everest, VinFast Lux SA2.0 và Isuzu mu-X là hai mẫu SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame khác ghi nhận doanh số giảm. Cụ thể, VinFast Lux SA2.0 kết thúc tháng 4 chỉ bán được 80 xe, giảm mạnh 103 xe, tương đương hơn 56% so với tháng 3.2022. Trong khi đó, Isuzu mu-X cũng chỉ đạt doanh số “khiêm tốn” 45 xe, giảm nhẹ 12 xe.
Thực tế, việc Ford Everest và VinFast Lux SA2.0 ghi nhận doanh số sụt giảm không còn là chuyện bất ngờ. Bởi theo dự báo của các chuyên gia trong ngành ô tô, ngay từ đầu năm 2022, với việc phân phối theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Everest đã đối mặt với viễn cảnh khan hiếm nguồn cung, lượng xe về đại lý không ổn định. Bên cạnh đó, việc không ít khách hàng quan tâm mẫu xe này cố nán lại chờ phiên bản Everest 2022 ra mắt mới xuống tiền cũng là nguyên nhân khiến doanh số Everest không thể bứt phá.
Ford Everest là mẫu SUV 7 chỗ ghi nhận doanh số giảm mạnh nhất |
Đối với VinFast Lux SA2.0, việc VinFast ngừng sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất các dòng xe thuần điện trong năm 2022 khiến mẫu xe này không còn nằm trong chiến lược bán hàng dài hạn của hãng xe Việt. Hiện các đại lý VinFast chỉ tập trung giao xe cho các khách hàng đã đặt từ trước.
Trong khi đó, riêng với mẫu Isuzu mu-X, dù có thêm phiên bản cải tiến, tuy nhiên, việc không thoát khỏi thiết kế cục mịch, cùng trang bị nghèo nàn chính là nguyên nhân khiến mẫu xe Nhật vẫn mãi “lẹt đẹt” với doanh số chỉ vài chục xe mỗi tháng.
Trái ngược với Ford Everest, VinFast Lux SA2.0 và Isuzu mu-X, hai mẫu SUV 7 chỗ còn lại là Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport trong tháng 4.2022 lại ghi nhận doanh số tăng trưởng nhẹ. Fortuner bán ra tổng cộng729 xe, tăng 86 xe so với tháng 3. Trong khi đó, Pajero Sport cũng giao đến tay khách hàng 212 xe, tăng 59 xe.
Toyota Fortuner với lợi thế nguồn cung chủ động, dự báo sẽ tiếp tục làm chủ phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam thời gian tới |
Nhìn chung, với tình hình hiện tại, phân khúc SUV 7 chỗ thời gian tới dự kiến sẽ không có nhiều xáo trộn lớn. Với việc Toyota Việt Nam phân phối linh hoạt cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước, Fortuner sẽ là mẫu xe chủ động được nguồn cung và phần nào làm chủ cuộc chơi. Trong khi đó, Ford Everest trong giai đoạn “chuyển giao” thế hệ cũng khó có thể tạo được đột biến.
Nguồn: thanhnien.vn