Monday, September 9, 2024

”Con trai là người tình kiếp trước của mẹ” từ bi kịch trong thần thoại Hy Lạp



Đọc câu “Con trai là người tình kiếp trước của mẹ” có thể ai đó sẽ bị sốc, vì làm sao có thể xảy ra chuyện tình đôi lứa giữa hai mẹ con? Ý thức đạo đức mách bảo rằng đó là loạn luân, không thể chấp nhận được…

Đi tìm xuất xứ của câu “Con trai là người tình kiếp trước của mẹ”, thì chúng ta có thể tìm thấy chuyện tình mẹ – con đầy bi kịch trong thần thoại Hy Lạp, thông qua nhân vật điển hình là Oedipus, vua của thành Thebes. Oedipus đã vô tình giết cha và kết hôn với mẹ ruột, để rồi mang lại bệnh dịch dữ dội ở thành Thebes.

của J.E. Roeckelein (2006). Jocasta là tên của nhân vật Hy Lạp cổ đại, chính là người đã vô tình kết hôn với con trai mình (Oedipus) trong thần thoại Hy Lạp kể trên.

Hình ảnh trong Con trai và người tình của D. H. Lawrence, Hồng Lâu Mộng (紅樓夢) của Tào Tuyết Cần – hàng trên; và Lôi Vũ của Tào Ngu

Trong đạo Phật, câu “con gái là người tình kiếp trước của cha”, cũng gây tranh cãi, tương tự như vậy, khó mà đồng thuận với cách nghĩ “con trai là người tình kiếp trước của mẹ” nếu không lý giải bằng “phức cảm Oedipus” hay thuyết luân hồi Phật giáo.

“Con trai là người tình kiếp trước của mẹ”, dẫu thế nào đi nữa thì “Sigmund Freud công nhận rằng những phản ứng chống lại phức cảm Oedipus là thành tựu xã hội quan trọng nhất của tâm trí con người” (Freud considered the reactions against the Oedipus complex the most important social achievements of the human mind), trích từ Oedipus complex, Bách khoa toàn thư Britannica.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi