Tuesday, November 26, 2024

Táo hạ màn EP “Y?” bằng ca khúc – MV hội tụ “Thi – Trang – Nhạc – Họa”



Sau 4 năm ấp ủ và triển khai, ca khúc và MV cuối cùng trong EP “Y?” được Táo gửi tới khán giả tối 27/5.

Táo hạ màn EP "Y?" bằng ca khúc - MV hội tụ "Thi - Trang - Nhạc - Họa"

 

là phần hạ màn của EP “Y?” mà Táo đã thực hiện suốt 4năm qua. Loại rượu cuối cùng cũng như một liều thuốc thức tỉnh đưa những thứ mơ mộng, bay bổng trở về với mặt đất, đưa sự mong ước trở thành thực tế. Bài hát “Red Rum” và MV chính thức của bài được đồng ra mắt khán giả vào ngày 27/5. Với tinh thần xuyên suốt cả EP, “Red Rum” được Táo và ê-kíp thai nghén, thực hiện vẫn mang đầy đủ các yếu tố Thi (Thơ) – Trang (Thời trang) – Nhạc (Âm nhạc) – Họa (Tranh vẽ).

EP là định dạng cho phép nghệ sĩ truyền tải một câu chuyện phức tạp hơn so với các đĩa đơn, nhưng đồng thời cũng không đòi hỏi quá nhiều thời gian để hoàn thành như một album.

EP là định dạng cho phép nghệ sĩ truyền tải một câu chuyện phức tạp hơn so với các đĩa đơn, nhưng đồng thời cũng không đòi hỏi quá nhiều thời gian để hoàn thành như một album.

Sau tất cả, nhân vật trong EP đã kết thúc một giấc mơ dài kì, đối diện với thực tế và khủng hoảng hiện sinh – một trong những thứ đáng sợ của tâm hồn mơ mộng. Với Blue Tequila là buồn bã mà hy vọng, Tương Tư là da diết mà giả dối thì Red Rum là khao khát mà giận dữ. EP “Y?” cũng là một tác động tràn ly khiến Táo muốn thoát ra khỏi cái kén bao quanh mình.

 

Táo hạ màn EP "Y?" bằng ca khúc - MV hội tụ "Thi - Trang - Nhạc - Họa"

Táo (Võ Hồ Thanh Vi) là một nghệ sĩ trẻ được biết đến trong cộng đồng yêu nhạc tại Việt Nam những năm qua vì sự tìm tòi nghiêm túc, sâu sắc trong nghệ thuật.

Táo là một rapper – ca sĩ Việt Nam được biết đến với phong cách nhạc đầy cảm xúc và ma mị đặc trưng. Các bản hit của anh đến nay vẫn được nghe và nhớ đến như Blue Tequila, Tương Tư,  2 5, Morphine, Tâm Thần Phân Liệt. Trong đó, MV Blue Tequila vừa cán mốc 20 triệu view trên nền tảng YouTube sau gần 2 năm ra mắt. Với album đầu tay mang tên Đĩa Than ra mắt vào năm 2019 sold out 400 bản vật lý trong 3 ngày, Táo được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và fan hâm mộ Hip Hop/Indie.

 

Về khía cạnh âm nhạc, “Red Rum” là sự kết hợp giữa những dòng nhạc khác nhau với mục đích dung hòa giữa sự mãnh liệt của nỗi thất vọng trong tình yêu, nhưng đồng thời vẫn giữ được cảm xúc nhẹ nhàng và lãng mạn. Ca khúc bắt đầu với âm hưởng Jazz và Blues bay bổng với nhạc cụ mộc mạc như piano và contrabass. Khi vào điệp khúc, sự mãnh liệt được thể hiện qua dải bass 808 dày, trầm. Phần bè lấy cảm hứng từ dòng nhạc Gospel đặc trưng, với giọng bè nữ đầy nội lực và ma mị. Giọng hát và giai điệu của Táo lúc này, thánh thót và nhẹ nhàng, cân bằng lại sức nặng của phần phối khí. Ý tưởng dung hòa này được thể hiện khác đi ở phân đoạn rap. Phần rap nhanh và dồn dập, nhưng phần phối khí lúc này lại chậm rãi và từ tốn. Phân đoạn solo Saxophone từ Saxophonist trẻ tuổi và tài năng An Trần đã khiến mạch cảm xúc của bài được dẫn lối bởi những giai điệu nhẹ nhàng, được xây dựng dày đặc hơn bằng cách thay bass trầm 808 bằng tiếng bass mộc Contra Bass, dàn dây violin bổ trợ cho tiếng saxophone nhẹ nhàng nhưng không kém phần dày và ấm.

“Red Rum” được hòa âm, phối khí bởi nhóm Astronormous – là bộ đôi anh em producers, gồm Canon Nguyễn và Fuji Nguyễn. Những sản phẩm âm nhạc tiêu biểu được sản xuất bởi Astronormous được khán giả biết đến có thể kể đến như Blue Tequila, Tương Tư, Lấy Chồng, It goes like this, Tree Talks,… Ngoài ra, Astronormous còn có những sản phẩm mang thương hiệu cá nhân tiêu biểu khác như EP “It’s OKAY” và set nhạc original “collage” được biểu diễn ở event Bordering Practice: Imaginary Line tại Tokyo, Nhật Bản.

Bên cạnh đó, “Red Rum” còn có sự góp mặt của Saxophonist (người chơi Saxophone) trẻ và tài năng thuộc “Gen Z” – An Trần. An Trần tên thật là Trần Đàm An Phúc, sinh năm 2004. Cô được mọi người ưu ái gọi với cái tên “nghệ sĩ saxophone trẻ tuổi nhất Việt Nam”. Ở tuổi 17, An Trần đã đi lưu diễn khắp thế giới, biểu diễn cùng với các sao quốc tế tại các chương trình âm nhạc lớn. Hiện An Trần đang là đại sứ của quỹ học bổng Trịnh Công Sơn, SYOS mouthpiece và hãng kèn nổi tiếng P.Mauriat.

 

Qua Artwork (tác phẩm nghệ thuật – PV) mang tên “Thất Vọng” của tác giả Chú Môi, cảm xúc của nhà thiết kế Trần Ngọc Chiến (CHEEN) cuốn theo những cung bậc của sự bức bối, tan vỡ rồi dần trầm tĩnh… thông qua việc xử lý chất liệu áp nhiều chất liệu vải (taffta, đũi, linen,…) theo từng gam màu chủ đạo của tác phẩm. Đột chỉ nổi kết nối lại với nhau trên phom dáng áo vest chất liệu nhung đỏ. Những đường lượn trắng được thêu mắc xích nhằm thể hiện cách dòng năng lượng tiêu cực đang dần chiếm hữu. Điểm thêm vài viên đá lấp lánh tạo chiều sâu cho tác phẩm.

Đây là một trong những lần hiếm hoi có một thiết kế dành riêng cho bài hát, thể hiện toàn bộ câu chuyện và tính cách của nhân vật. Sự sáng tạo tự thân của nhà thiết kế lấy nguồn cảm hứng từ ca khúc cũng là thông điệp mà Táo muốn chia sẻ: “Hãy để cho những nghệ sĩ được toàn quyền thực hiện ý tưởng của họ, trong lĩnh vực mà họ giỏi nhất”.

Ngoài bộ suit của Cheen, Táo còn kết hợp với Pallas làm ra cây gậy Thất Vọng, với ý tưởng đúc khuôn chính bàn tay của Táo làm đầu gậy, ý nói chỉ có bản thân mới là người sẽ nâng đỡ được mình trong những lúc cô đơn nhất.

 

Bài thơ duet trong Red Rum được sáng tác cùng với Má Năm đã được Táo định hướng từ đầu với mong muốn được lắng nghe nhiều hơn những trải nghiệm của một người ở thế hệ trước về sự thất vọng. Với Má Năm, đó là sự phóng chiếu từ chính câu chuyện mà Má được nghe từ Táo, và cũng là lời khuyên, một sự dẫn dắt nhẹ nhàng đến một kết thúc lạc quan hơn – một mở đầu mới.

Hành trình tìm đến Má, cũng như được sáng tác cùng là một sự học hỏi thú vị, được nghe những câu chuyện rất hiếm khi bắt gặp ở thời đại bộn bề vội vã hiện nay.

Một chi tiết thú vị, Má Năm, tên thật là Nguyễn Kiều Phương, một nhà thơ tự do – là mẹ của rapper Đạt Maniac – một người anh em rất thân thiết của Táo trong tổ đội Tổ Quạ (Crow and Hyenas). Bà được nhiều bạn trẻ yêu Hip-Hop gọi bằng cái tên trìu mến “Má Năm” vì hành trình 10 năm bà đồng hành, ủng hộ, chia sẻ cùng con trai – rapper Đạt Maniac.

 

 

Táo hạ màn EP "Y?" bằng ca khúc - MV hội tụ "Thi - Trang - Nhạc - Họa"

Bức họa Thất vọng xuất hiện trong MV “Red Rum”

“Thất Vọng” được nghệ sĩ Chú Môi tạo ra theo trường phái CUBISM (*Chủ nghĩa lập thể trong hội họa – PV). Màu chủ đạo bao gồm cam và xanh. “Thất Vọng” nôm na là một trạng thái, khi cảm thấy thấy thất vọng thì con người ta sẽ có nhiều biển hiện đa dạng trên khuôn mặt. Có người buồn, người khóc, người thì lặng thinh không biết phải nói gì…

Chỉ vì thế nó hình thành nên một “khối biểu cảm” của thất vọng, được thể hiện qua một tổng thể gồm nhiều khuôn mặt khác nhau.

Song song đó, khoảnh khắc khi tạo ra bức vẽ này, bản thân Chú Môi cũng đang mang trong mình một nỗi thất vọng. Đó là sự thất vọng về bản thân, về những lỗi lầm, những điều sai trái mà Chú đã gây ra ở thời điểm hiện tại bấy giờ. Chính vì thế đã tạo nên chất xúc tác mãnh liệt hơn để Chú Môi có thể tạo ra tác phẩm trong thời gian nhanh nhất.

Chú Môi tên thật là Nguyễn Duy Anh, sinh năm 1996 tại Sài Gòn, hiện đang là một họa sĩ tự do – hiện đang hoạt động với các trường phái chính là Collage Art * và Abstract Art * (Cubism and Neo-expressionism).

 

*Collage Art – Nghệ thuật thị giác là một kĩ thuật tạo dựng tác phẩm nghệ thuật, chủ yếu sử dụng trong nghệ thuật trực quan, trong đó tác phẩm nghệ thuật được tạo từ việc gắn kết các hình thức khác nhau, từ đó tạo ra một tác phẩm hoàn toàn mới.

* Absstract Art – Nghệ thuật Trừu tượng là trào lưu hội họa đầu thế kỷ 20, vào những năm 1910 đến 1914. Nghệ thuật trừu tượng sử dụng ngôn ngữ thị giác từ những hình dạng, khuôn mẫu, màu sắc và đường nét để tạo nên một sáng tác có thể tồn tại độc lập, ở một mức nào đó, với những tham khảo có thực từ thế giới.

*Neo-Expressionism là một trào lưu hội họa quốc tế ra đời vào cuối thập niên 70. Các tác phẩm Neo-Expressionism chịu ảnh hưởng lớn từ trào lưu tượng trưng, với cách phối màu táo bạo qua những chủ đề mang tính tượng trưng.

Cũng theo chia sẻ của rapper Táo, như lời kết cho EP “Y?” được bản thân và ê-kíp dày công thực hiện. Trong Red Rum còn có sự xuất hiện của 2 yếu tố nghệ thuật khác là Hương và Vị, đó là trải nghiệm của Táo với nước hoa và đồ uống, mà cụ thể ở đây là ly cocktail. Nước hoa hay Cocktail, cũng giống như các yếu tố khác được nêu trong bài, chứa đựng trong đó cả bầu trời nghệ thuật mà người sáng tạo ra nó và người thưởng thức đều phải trải qua quá trình dài để có thể cảm nhận được nó một cách đúng và đủ. 

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img