Thursday, May 2, 2024

Vụ ca sĩ Nhật Kim Anh tranh chấp quyền nuôi con: Vì sao tòa sơ thẩm phải xử lại?



TAND tối cao vừa có quyết định hủy quyết định giám đốc thẩm vụ tranh chấp quyền nuôi con của ca sĩ Nhật Kim Anh với chồng cũ ở TP.Cần Thơ, giao hồ sơ cho tòa sơ thẩm xử lại.

Nhật Kim Anh phải chứng minh chồng cũ không đủ điều kiện nuôi con

Ngày 7.7, theo nguồn tin của Thanh Niên, TAND tối cao vừa có quyết định hủy quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM về vụ tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con giữa nguyên đơn là bà Đỗ Thị Kim Huê (ca sĩ Nhật Kim Anh) và bị đơn là ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc, chồng cũ của ca sĩ này.

Trước đó, ngày 26.4, TAND tối cao đã mở phiên tòa giám đốc thẩm xét xử vụ án hôn nhân và gia đình về “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con”.

Tòa nhận định, theo bản án hôn nhân và gia đình phúc thẩm số 8 ngày 16.3.2018, bà Đỗ Thị Kim Huê tự nguyện giao con chung là cháu N.B.L cho ông Lộc trực tiếp nuôi dưỡng. Do đó, cháu L. ở với cha (ông Lộc) và ông bà nội tại TP.Cần Thơ; còn bà Huê sống tại TP.HCM và đi về để thăm con.

Ngày 16.7.2019, bà Đỗ Thị Kim Huê có đơn khởi kiện, yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con vì cho rằng ông Lộc và gia đình ông ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giáo dục con chung. Trong khi đó, phía ông Lộc trình bày, khi ly hôn, bà Huê đồng ý giao cháu L. chưa đầy 3 tuổi cho ông nuôi dưỡng; nay bà muốn giành quyền nuôi con với những lý do cho rằng ông ngăn cản, từ chối không cho gặp con là không đúng sự thật.

Vụ ca sĩ Nhật Kim Anh tranh chấp quyền nuôi con: Vì sao tòa sơ thẩm phải xử lại?

Ca sĩ Nhật Kim Anh và ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 8.2020

Tòa cũng nhận định, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án và thừa nhận của các đương sự thì ông Lộc và bà Huê không có sự thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Thời điểm hiện tại, cháu N.B.L chưa đủ 7 tuổi nên không đặt vấn đề xem xét nguyện vọng của cháu theo khoản 3 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Như vậy, theo quy định nêu trên, bà Huê có yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con nên có nghĩa vụ chứng minh người đang trực tiếp nuôi con, là ông Lộc, không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con để đề nghị tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi cháu L.

Tuy nhiên, tòa án cấp sơ thẩm đã không làm rõ, cũng không yêu cầu bà Huê chứng minh ông Lộc không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; Không xác minh điều kiện hoàn cảnh gia đình, công việc và thu nhập của ông Lộc, việc chăm sóc giáo dục con của ông Lộc có đảm bảo cho cháu L. phát triển bình thường không.

Trong khi đó, cho rằng bà Huê chứng minh được việc bà có đủ điều kiện nuôi con về kinh tế, như có chỗ ở ổn định, có thu nhập cao để quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con chung là chưa xem xét đầy đủ, toàn diện các vấn đề của vụ án.

Đồng thời cũng chưa đủ căn cứ chứng minh là có đủ điều kiện để thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định của pháp luật. Do đó, tòa án cấp phúc thẩm quyết định hủy bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm để xét xử sơ thẩm lại là có cơ sở.

Xét xử lại sơ thẩm

TAND tối cao nhận định, quyết định giám đốc thẩm số 18 ngày 23.2.2021 của Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã thu thập đầy đủ, rõ ràng, có đủ căn cứ để làm rõ các tình tiết trong vụ án là không đúng. Bởi lẽ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án chỉ có lời khai của ông Lộc tại biên bản làm việc ngày 5.3.2020, thể hiện thu nhập hằng tháng trên giấy tờ của ông Lộc là hơn 9 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, không có tài liệu cụ thể nào thể hiện công việc, thu nhập và tài sản của ông Lộc cũng như tài liệu, chứng cứ chứng minh ông Lộc không còn đủ điều kiện nuôi con.

Trong khi đó, theo đơn đề nghị giám đốc thẩm, ông Lộc trình bày, quá trình cung cấp chứng cứ cho tòa án cấp sơ thẩm đã nộp đủ các chứng cứ chứng minh điều kiện kinh tế của ông để nuôi dưỡng con. Nhưng hồ sơ vụ án không có các tài liệu thể hiện thu nhập và tài sản của ông này.

Vụ ca sĩ Nhật Kim Anh tranh chấp quyền nuôi con: Vì sao tòa sơ thẩm phải xử lại?

Ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh và ông Bửu Lộc trong tiệc sinh nhật con trai

Ngoài ra, việc quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM còn cho rằng: “Bản thân ông Lộc cũng thường xuyên đi công việc xa nhà, đi nước ngoài để cháu L. ở nhà cho ông bà nội cháu chăm sóc”. Sau đó, hồ sơ vụ án có 2 văn bản trả lời của Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) thể hiện ông Lộc được cấp hộ chiếu tháng 2.2012, đã xuất nhập cảnh 5 lần, lần gần nhất nhập cảnh 14.10.2018; trong khi bà Huê được cấp hộ chiếu tháng 3.2016, đã xuất nhập cảnh 44 lần, lần gần nhất nhập cảnh ngày 9.10.2019.

Do đó, quyết định giám đốc thẩm 18 ngày 23.2.2021 của Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM quyết định hủy bản án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ và giữ nguyên bản án sơ thẩm là chưa đủ căn cứ.

TAND tối cao đã ra quyết định hủy quyết định giám đốc thẩm số 18 ngày 23.2.2021 của Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM; giữ nguyên bản án hôn nhân và gia đình phúc thẩm ngày 28.8.2020 của TAND TP.Cần Thơ. Giao hồ sơ vụ án cho TAND Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định pháp luật.

Quyết định của TAND tối cao cũng lưu ý: “Khi thụ lý giải quyết lại vụ án, tòa án cấp sơ thẩm phải thu thập, xác minh đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để xác định sự thật. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, tòa án xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện và quyết định đúng pháp luật; khi tòa án quyết định giao con cho bên nào trực tiếp nuôi phải vì quyền, lợi ích mọi mặt của con”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img