Monday, October 7, 2024

Vì đâu mối tình Elon Musk và Twitter “tan vỡ”?



Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã cố gắng bảo lãnh cho thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD của mình, tuyên bố rằng công ty truyền thông xã hội này đã không đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng, trong một tuyên bố gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).


Vì đâu mối tình Elon Musk và Twitter “tan vỡ”?


Tỷ phú Elon Musk đã cố gắng bảo lãnh cho thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD của mình.


 


Có nghĩa là, Musk đang muốn “ngãng ra” trong cuộc tình này và điều này có thể thiết lập một cuộc chiến pháp lý lớn giữa Musk và Twitter, một tòa án Delaware sẽ là trọng tài cuối cùng cho thỏa thuận.


Lý do tan vỡ


Thực tế là Musk có vẻ chỉ định “đùa chơi” với Twitter khi đưa giá mức giá có vẻ khá cao, ngay cả trước khi cổ phiếu công nghệ sụt giảm trên diện rộng.


Vì đâu mối tình Elon Musk và Twitter “tan vỡ”?


Musk đang đưa ra nhiều lý do bào chữa cho việc chia tay của mình.


 


Điều này ngày càng được Musk thể hiện trong thái độ “đối xử” với Twitter. Kể từ khi ký thỏa thuận, ông ấy đã lập luận rằng Twitter có khả năng tính thấp số lượng tài khoản “bot” trên nền tảng của mình và yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu liên quan.


Mặc dù sau đó Twitter đã cung cấp cho Musk một số dữ liệu, nhưng có vẻ không làm cho người đàn ông giàu nhất hành tinh hài lòng. Thêm vào đó, Musk cũng lập luận rằng quyết định sa thải hai giám đốc điều hành hàng đầu của Twitter đã vi phạm thỏa thuận sáp nhập, cũng như việc sa thải nhân viên và đóng băng tuyển dụng gần đây.


Khi Musk và Twitter lần đầu tiên đến với nhau, cả hai bên thống nhất “chia tay trả lại quà”, quà ở đây là 1 tỷ USD, trong trường hợp rút lui “vì những lý do cụ thể”. Musk sẽ “tặng” Twitter 1 tỷ USD nếu ông ta không thể đảm bảo nguồn tài chính cần thiết để hoàn thành việc tiếp quản. Còn Twitter sẽ đồng ý trả tiền nếu họ tìm thấy một người mua khác hoặc hội đồng quản trị khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu chống lại đề nghị của Musk.


Rõ ràng, khi đưa ra những lý do rằng Twitter đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận bằng cách không công bố thông tin kinh doanh quan trọng vì nó liên quan đến bot, Musk có vẻ vừa muốn chia tay lại vừa không muốn mất tiền.


Điều này sẽ dẫn đến cái gì?


Chắc chắn Twitter sẽ không chịu ngồi yên. Theo giới thạo tin, họ sẽ gây ra một cuộc chiến để khiến Musk trả giá, và thỏa thuận vốn đã điên rồ này có thể sớm biến thành một cuộc chiến pháp lý kéo dài và lộn xộn.


Vì đâu mối tình Elon Musk và Twitter “tan vỡ”?


Nhưng Twitter có thể sẽ không ngồi yên.


 


“Hội đồng quản trị Twitter cam kết kết thúc giao dịch theo mức giá và các điều khoản đã thỏa thuận với ông Musk và có kế hoạch theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận sáp nhập. Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ thắng kiện tại Tòa án Thủ hiến Delaware”, Chủ tịch Twitter, Bret Taylor cho biết.


Theo nhiều nguồn tin, nếu cuộc chiến giữa Twitter và Elon Musk diễn ra tại tòa án, thì rất có khả năng Musk sẽ thua. Trong trường hợp đó, một điều khoản sáp nhập được gọi là “hiệu suất cụ thể” có thể phát huy tác dụng. “Hiệu suất cụ thể” là một biện pháp công bằng trong luật hợp đồng, theo đó tòa án ban hành lệnh yêu cầu một bên thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như hoàn thành việc thực hiện hợp đồng. 


Vậy là, nếu Musk được phép ra đi trong khi trả khoản phí chia tay trị giá 1 tỷ USD, đó sẽ là một chiến thắng cho ông ta. Thay vào đó, nếu điều kiện “hiệu suất cụ thể” được kích hoạt, Musk sẽ buộc phải mua Twitter với giá đã thỏa thuận.


Trong quá khứ đã có những tiền lệ quan trọng, một thỏa thuận mua lại giữa Tyson Foods và IBP vào năm 2001. Khi đó Don Tyson của Tyson Foods đóng vai Elon Musk. Nhưng ông ta đã cố gắng rút lui khỏi thương vụ mua lại IBP đã được đồng ý, nhưng cuối cùng đã bị Tòa án Delaware Chancery buộc phải mua lại công ty.


Còn có trường hợp khác, một dàn xếp ngoài tòa án cũng có thể xảy ra, nếu Musk chịu trả cho Twitter một khoản phí lớn để được giải phóng khỏi nghĩa vụ mua lại công ty. Ví dụ, khi công ty cổ phần tư nhân Apollo từ bỏ ý định mua lại công ty hóa chất Huntsman vào năm 2008, họ đã phải thanh toán khoản tiền 1 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với khoản phí chia tay 325 triệu USD trong thỏa thuận sáp nhập.


Dẫu sao, Musk hứa hẹn sẽ mất một khoản tiền lớn. Nhưng, nhiều nhà quan sát còn cho rằng, “cuộc tình” này sẽ còn nhiều ẩn số. Điều gì sẽ xảy ra nếu tòa án buộc Musk mua Twitter, và Musk đơn giản từ chối làm như vậy?



PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img