Sunday, September 1, 2024

Phú Yên: Chi trả tiền bồi thường cho nông dân do ruộng lúa bị ngập úng



UBND TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đã chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho nông dân có ruộng lúa bị ngập úng do thi công các công trình xung quanh.

Ngày 15.7, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, UBND TP.Tuy Hòa đã chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có diện tích đất lúa và hoa màu bị ngập úng tại các phường: 5, 8, 9 và xã Bình Kiến (TP.Tuy Hòa). Tính đến ngày 1.7, TP.Tuy Hòa đã hoàn thành việc chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền hơn 11,4 tỉ đồng.

Phú Yên: Chi trả tiền bồi thường cho nông dân do ruộng lúa bị ngập úng

Cánh đồng bị ngập úng do thi công các công trình

Theo HĐND tỉnh Phú Yên, để nâng cao hiệu quả sử dụng đất và góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tại kỳ họp thứ 8 (nhiệm kỳ 2021 – 2026) sắp tới, các đại biểu sẽ thảo luận, cho ý kiến về Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án hạ tầng khung đô thị Bắc Trần Phú – Nguyễn Hữu Thọ, TP.Tuy Hòa (một phần diện tích đã ngập úng trước đây).

Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh: Cánh đồng Vĩnh Tròn thuộc các phường: 5, 8, 9 và xã Bình Kiến rộng trên 101 ha, nhưng kể từ tháng 6.2019 đến nay luôn trong tình trạng ngập úng, khiến nông dân không thể sản xuất lúa và các cây hoa màu. Nguyên nhân được Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên xác định là do thi công các công trình hạ tầng xung quanh.

Cụ thể, trong quá trình triển khai thi công đường Nguyễn Trãi kéo dài đã lấp đoạn rạch Bầu Hạ dài khoảng 150 m đi ngang qua tuyến đường, nhưng không thực hiện việc đào rạch dẫn dòng hoàn trả để tiêu thoát nước, gây ngập úng. Đến tháng 3.2021, đoạn rạch dẫn dòng hoàn trả mới được thi công, nhưng chưa đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt… Còn đoạn rạch Bầu Hạ qua khu đất Bệnh viện Quốc tế (đang thi công) thì bị bồi lấp và bèo mọc nhiều làm cản trở dòng chảy tiêu thoát nước.

Bên cạnh đó, do thi công đỉnh ngăn nước của công trình Hồ điều hòa Hồ Sơn với cao trình +0,92m cao hơn thiết kế được duyệt là +0,80m cũng đã làm cho tình trạng ngập úng nặng hơn.

Phú Yên: Chi trả tiền bồi thường cho nông dân do ruộng lúa bị ngập úng

Việc thi công đường Nguyễn Trãi nối dài là một trong những nguyên nhân gây ngập úng

Từ các nguyên nhân nêu trên, tại kết luận thanh tra số 5995/KL-UBND ngày 31.12.2021 của UBND TP.Tuy Hòa đã nêu rõ: Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án đường Nguyễn Trãi nối dài và công trình có liên quan phải chịu trách nhiệm hỗ trợ kinh phí bồi thường thiệt hại cho nông dân với số tiền hơn 11,4 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi