Tuesday, September 10, 2024

Nhà văn Thương Hà đau đáu với đề tài ‘nóng’ nơi vùng biên và những… oan hồn



Sáng 15.7 tại TP.HCM, nhà văn Thương Hà có buổi ra mắt cùng lúc hai cuốn tiểu thuyết Vùng biên không yên tĩnh và Những oan hồn bất tử (do NXB Đà Nẵng ấn hành), đau đáu với đề tài “nóng” nơi vùng biên và những… oan hồn.

Nếu như Những oan hồn bất tử, tác giả Thương Hà đi sâu vào phản ánh thực trạng rất nhức nhối hiện nay là tỉ lệ nạo phá thai cao trong giới trẻ, đang tạo nên những vết thương trong nhiều gia đình Việt thì tiểu thuyết Vùng biên không yên tĩnh xoay quanh cuộc đời Bình sống trong một ngõ nhỏ Hà Nội.

Nhà văn Thương Hà đau đáu với đề tài

Nhà văn Thương Hà thuộc thế hệ 8X, cô khẳng định tên tuổi với các tác phẩm gần đây như: Người PTSD, Bóng đêm của Diệu, Một con đường, NALIS Xô dạt bờ định mệnh…

Nhà văn Thương Hà đau đáu với đề tài

Nhà phê bình văn học Lê Thiếu Nhơn: “Tiểu thuyết của Thương Hà không gợi lại vết thương chiến tranh để thêm đau đớn”

Cũng theo nhà thơ Lê Thiếu Nhơn: “Tiểu thuyết của Thương Hà không gợi lại vết thương chiến tranh để thêm đau đớn, thêm ê chề. Tiểu thuyết của Thương Hà dự phần hóa giải tang tóc và thù hận. Lá thư của Bình trước khi giã từ nhân gian, nhờ em gái Linh gửi cho đồng nghiệp Hoàng Mai, đã trình bày một thái độ: ‘Mấy chục năm đã đi qua, tôi sống mơ hồ trong quá khứ và thực tại. Tôi mù mờ đi tìm một giá trị, một lý tưởng mà kỳ thực bản thân mình đã bỏ quên. Tôi hoài nghi về những ý nghĩa mà người ta thường ra rả nhắc tới. Để rồi cuối cùng, khi đã gặm nhấm đủ nỗi đau của bản thân, tôi nhận ra thế giới này đang đi về hướng mà tôi vẫn hằng tìm kiếm. Con đường để đi đến một thế giới hòa bình'”.

Còn nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng thì có góc nhìn khác: “Tôi thật sự bất ngờ khi biết tác giả Thương Hà thuộc thế hệ 8X, lại viết được những trang văn mang dấu ấn của một thế hệ trải nghiệm chiến tranh sâu sắc đến nhường ấy. Tác giả sớm định hình một giọng điệu vừa chững chạc, vừa phóng túng khi viết về một thế giới mở, không bị đóng băng bởi thiên kiến hay sự giằng kéo ngoài văn chương nào. Cổ nhân nói ‘có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ’. Đọc xong Vùng biên không yên tĩnh, tự nhiên tôi cảm thấy một cách thật rõ ràng: dường như trong đó có cả hoa, có cả nụ”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi