Là một trong những địa điểm du lịch mới vô cùng nổi tiếng, Cầu Vàng Đà Nẵng trên Bà Nà Hills đã khiến dân tình phải trầm trồ, xốn xang bởi vẻ đẹp kỳ vĩ. Từ lần đầu xuất hiện Cầu Vàng không chỉ tạo nên cơn sốt trong nước mà còn gây “chấn động” khắp thế giới.
Kiệt tác giữa núi rừng
Cầu Vàng thuộc khu du lịch Sun World Ba Na Hills, sau 1 năm thiết kế và 1 năm thi công, cây cầu chính thức được khánh thành vào tháng 6/2018. Giống như tên gọi của mình, Cầu Vàng có một màu vàng đặc trưng lấp lánh và nổi bật giữa thiên nhiên xanh mát.
Thoạt nhìn cây cầu trông có vẻ đơn giản, chỉ là một cây cầu bằng gỗ kiềng dài gần 150m, rộng 12,8m, tại độ cao 1.414 mét so với mực nước biển, cùng thiết kế lan can bằng inox mạ vàng, nằm vắt trên hai bàn tay khổng lồ tạc bằng đá như mọc ra từ sườn núi. Thế nhưng điều khiến cây cầu đẹp như một “huyền thoại” chính là ở đôi bàn tay được tạo tác như thể từ ngàn năm trước… Ngoài ra nhiều người còn gọi nơi đây là cầu trên mây hay một câu nói thương hiệu của Bà Nà là “đường lên tiên cảnh” vì đứng trên cầu bạn sẽ như lơ lửng giữa các áng mây mờ và không khí lành lạnh xung quanh.
Gây “bão” trên truyền thông quốc tế
Ngay từ khi được thành hình giữa lưng chừng núi Chúa, Cầu Vàng đã vượt qua sứ mệnh của một câu cầu dẫn lối du khách đến với miền tiên cảnh, mà trở thành biểu tượng, nàng thơ mới của ngành du lịch Việt.
Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện, Cầu Vàng đã lập tức tạo nên những “chấn động” trên truyền thông quốc tế. Liên tục hãng thông tấn lớn từ CNN đến BBC, Reuters, AFP… cho tới những tờ báo, tạp chí hàng đầu thế giới như National Geographic, New York Times, Time… đưa tin và ca ngợi cây cầu “độc nhất vô nhị” này.
Trang tin nổi tiếng Bored Panda đã dùng một chiếc tiêu đề rất “kêu” để đưa bài về Cầu Vàng. “Ấn tượng đến nghẹt thở với cây cầu mới được mở ở Việt Nam và nó giống như trong phim “Chúa tể những chiếc nhẫn””, đã góp phần đưa danh tiếng du lịch Đà Nẵng vươn xa hơn ra khắp thế giới.
Báo CNN (Mỹ) mô tả về cây cầu Vàng của Việt Nam gây “bão” dư luận thế giới: “Cầu Vàng là một cây cầu nhỏ hẹp bao quanh sườn núi, được nâng đỡ trên đôi bàn tay cũ kỹ, rêu phong. Cây cầu được thiết kế như đôi bàn tay Phật nâng dải vàng. Công trình mở lối đi trên mây, giữa lưng chừng núi cho du khách, trở thành điểm đến rất thu hút khách du lịch trong thời gian qua”.
Theo The New York Times: “Từ trên các vách đá, xuất hiện một đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy”. Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ khẳng định đây là “Cây cầu thú vị nhất từng thấy”.
Liên tục được ca ngợi, nhận về những lời khen mỹ miều trên truyền thông quốc tế, không ngừng khiến du khách ngạc nhiên thán phục trên các trang mạng xã hội, cầu Vàng còn nhiều lần được vinh danh trên đấu trường quốc tế, trở thành một trong những niềm tự hào bậc nhất của du lịch Việt Nam.
Cầu Vàng (Bà Nà Hills, Đà Nẵng) nhanh chóng trở thành biểu tượng du lịch của Việt Nam
Nhật báo nổi tiếng nước Anh, The Guardian, đã vinh danh Cầu Vàng trong “top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới”. Tờ The Independent với 58 triệu độc giả theo dõi hàng ngày công bố Cầu Vàng (Bà Nà Hills) vào “top 10 cây cầu đẹp đến mức khó tin”. Trang tin tức Insider của Mỹ đã giới thiệu Cầu Vàng Đà Nẵng là 1 trong 28 cây cầu ấn tượng nhất thế giới.
Tháng 8 – 2020, tờ TIME nổi tiếng của Mỹ đã vinh danh Cầu Vàng trong Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới. Một năm sau đó, Cầu Vàng được trao tặng “Chứng nhận đặc biệt cho công trình xuất sắc” trong lễ trao giải thưởng Property Guru Vietnam Property Awards 2019, diễn ra tại TP HCM.
Đến cuối năm 2020, World Travel Award – giải thưởng được mệnh danh là “Oscars của du lịch thế giới” cũng đã trao tặng Cầu Vàng danh hiệu “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2020”. Sang đến năm 2021, biểu tượng Cầu Vàng Đà Nẵng tiếp tục gây ấn tượng khi vượt qua tới 11 đề cử khác từ khắp thế giới, chiến thắng ngoạn mục tại World Travel Award 2021.
“Nàng thơ” của thế giới nghệ thuật
Giờ đây, dù nhiều năm trôi qua, kể từ ngày lên sóng, Cầu Vàng Bà Nà Hills đến nay vẫn chưa khi nào hạ nhiệt. Không chỉ là điểm sống ảo thú vị cho mỗi du khách khi đến với Đà Nẵng, mà hiện tượng “Cầu Vàng” như thánh địa của các sáng tạo nghệ thuật.
Cầu Vàng đã vượt qua khỏi một công trình kiến trúc thông thường để trở thành một biểu tượng du lịch mới của Việt Nam, một nàng thơ của những người làm nghệ thuật. Cầu Vàng như trở thành khởi nguồn cho các sáng tạo đỉnh cao từ các lĩnh vực âm nhạc, điêu khắc, cho đến thời trang đều trở nên lung linh trong vẻ đẹp huyền ảo của Cầu Vàng.
Thánh địa của các sáng tạo nghệ thuật vừa huyền ảo vừa cổ kính
Mới gần đây nhất Cầu Vàng, Đà Nẵng trở thành nguồn cảm hứng gây tiếng vang với bạn bè quốc tế khi xuất hiện trong phim “The Sandman” – một bộ phim dài tập của Mỹ đang đón nhận sự yêu mến trên toàn cầu khi đánh dấu cú bắt tay giữa DC Comics và “ông trùm” phim trực tuyến Netflix. Trong phim có xuất hiện một phân cảnh đã được các khán giả Việt tinh ý phát hiện vì khiến người xem liên tưởng đến Cầu Vàng (Golden Bridge) – công trình nổi tiếng tại Bà Nà Hills.
Hình ảnh chiếc cầu uốn cong được nâng đỡ bởi hai bàn tay khổng lồ vươn ra khỏi mặt nước trước lâu đài của nhân vật Mộng Đế ngay tập phim mở đầu đã khiến khán giả Việt Nam đặc biệt thích thú. Theo các fan của truyện tranh DC, cây cầu có hai bàn tay đỡ hoàn toàn không có trong tác phẩm truyện gốc. Nhà sản xuất của phim Sandman cũng đã thừa nhận hình ảnh cây cầu này được lấy ý tưởng từ Cầu Vàng của Việt Nam bởi họ yêu thích chất liệu siêu thực của cây cầu và cách nó được thể hiện qua quy mô cùng sự kết hợp giữa tự nhiên và nhân tạo.
Cầu Vàng kể từ khi xuất hiện đến nay trở thành niềm tự hào cho những ai từng đặt chân tới, Cầu Vàng đã khẳng định một lần nữa sức hút của những sản phẩm du lịch do chính con người tạo ra, bên cạnh vẻ đẹp và sức hấp dẫn thiên nhiên ban phú cho mỗi điểm đến.
Khát vọng nâng tầm du lịch Việt Nam trên trường quốc tế
Cầu Vàng xuất hiện như một kỳ quan mới, với những ngợi ca từ truyền thông thế giới, vốn đã là một biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng, thậm chí là niềm khát khao của nhiều du khách quốc tế. Lượng khách quốc tế đến thành phố biển này từ khi có Cầu Vàng tăng lên mức kỷ lục chưa từng thấy.
Nhìn nhận về tác động của hiện tượng Cầu Vàng không quá lời khi nói những sản phẩm trải nghiệm độc đáo mới lạ này chính là cách đưa ngành du lịch Việt Nam vươn khơi.
Từ chỗ một biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng, một hiện tượng của truyền thông quốc tế, Cầu Vàng đã một lần nữa đường hoàng bước ra thế giới, để trở thành một biểu tượng du lịch toàn cầu. Niềm vinh dự đó đâu phải cho riêng Đà Nẵng mà hơn thế nữa, đó có thể coi là niềm tự hào của ngành du lịch Việt Nam, khi chúng ta không chỉ được thế giới biết đến với thiên nhiên tươi đẹp mà còn được ngưỡng mộ bởi những công trình du lịch đầy sáng tạo do con người gây dựng nên như Cầu Vàng.
Nguồn: toquoc.vn