Việc thiếu nguồn cung khiến giá bán ô tô đã qua sử dụng liên tục tăng cao hơn so với năm ngoái, trong đó giá ô tô điện đang tăng nhanh hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.
Cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy… vẫn đang ảnh hưởng đến sản xuất cũng như thị trường ô tô toàn cầu. Sản lượng sản xuất của nhiều dòng xe sụt giảm khiến nguồn cung một số mẫu mã không kịp đáp ứng nhu cầu thị trường. Qua đó, khiến giá bán nhiều mẫu ô tô tăng cao, đặc biệt là ô tô đã qua sử dụng.
Từ đầu năm đến nay, giá bán nhiều mẫu ô tô tăng cao, đặc biệt là ô tô đã qua sử dụng iSeeCars |
Theo kết của khảo sát, phân tích của iSeeCars – Công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn mua xe có trụ sở tại Boston, Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái, mặt bằng giá ô tô cũ bán ra thị trường từ đầu năm đến nay vẫn tăng cao.
Cụ thể, iSeeCars đã phân tích giá bán của hơn 13,8 triệu xe ô tô đã qua sử dụng từ 1 – 5 năm tuổi được bán trong khoảng thời gian từ tháng 1 – 7.2022 so với giá bán cùng kỳ năm ngoái để xác định mức tăng giá của ô tô điện so với xe chạy bằng xăng, dầu.
Tỷ lệ tăng giá ô tô điện và ô tô chạy bằng xăng dầu từ tháng 1 – 7.2022 so với cùng kỳ năm ngoái iSeeCars |
Kết quả cho thấy, giá ô tô cũ qua mỗi tháng luôn có tỷ lệ tăng giá cao hơn so với ô tô cũ sử dụng động cơ đốt trong. Riêng tháng 7, giá ô tô điện đã qua sử dụng đã tăng 54,3% so với cùng tháng năm ngoái trong khi ô tô chạy bằng xăng, dầu chỉ tăng 10,1%.
Karl Brauer – nhà phân tích thị trường ô tô của iSeeCars cho biết: “Thời gian gần đây, các loại ô tô điện phổ thông thường mất giá nhanh do những cải tiến trong công nghệ pin và sự thiếu hụt nhu cầu trên thị trường thứ cấp. Tuy nhiên, giá xăng tăng cao, cơ sở hạ tầng trạm sạc công cộng được cải thiện và tình trạng thiếu nguồn cung xe điện mới đã khiến nhu cầu về xe điện đã qua sử dụng tăng vọt”.
Tháng 7.2022, giá ô tô điện đã qua sử dụng tăng 54,3% so với cùng tháng năm ngoái trong khi ô tô chạy bằng xăng, dầu chỉ tăng 10,1% |
Theo kết quả khảo sát của iSeeCars, ô tô điện bắt đầu năm 2022 với mức tăng 54,1% so với tháng 1.2021, trong khi giá ô tô chạy bằng nhiên liệu hoá thạch chỉ tăng khoảng 36,3%. “Việc tăng giá mạnh đối với các loại xe điện trong tháng 1 là do nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến khi giá nhiên liệu tăng cộng với tình trạng khan hiếm xe chạy xăng đã qua sử dụng”, Karl Brauer lý giải.
Từ tháng 3 – 6.2022, tỷ lệ tăng giá ô tô điện cũng như ô tô chạy bằng xăng, dầu bắt đầu chậm lại. Tuy nhiên, mức tăng giá đối với ô tô điện vẫn tiếp tục vượt xa tốc độ tăng giá của xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch. Theo Karl Brauer: “Tháng 3 đánh dấu xu hướng tăng giá mạnh mẽ đối với xăng dầu do xung đột giữa Nga và Ukraine, chúng tôi đã thấy nhu cầu về xe điện tăng lên và nhu cầu đối với xe ô tô chạy bằng khí đốt giảm đi kể từ đó”.
iSeeCars dự đoán ô tô điện đã qua sử dụng vẫn có tỷ lệ tăng giá cao hơn so với ô tô chạy bằng xăng, dầu |
Đến nay, cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn về cơ bản đang được giải quyết, chuỗi cung ứng toàn cầu cũng được nối lại. Tuy nhiên, với xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ tại mỗi quốc gia, iSeeCars dự đoán ô tô điện đã qua sử dụng vẫn có tỷ lệ tăng giá cao hơn so với ô tô chạy bằng xăng, dầu.
Nguồn: thanhnien.vn