Giọng ca “Trái tim không ngủ yên” không ngần ngại thừa nhận sự khiêm tốn chiều cao của mình khi quyết không đi cùng các chân dài vì “sợ thiệt” trong live concert “Dáng em”.
Live concert “Dáng em” diễn ra tối 27/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội với gần 4/000 khán giả, là một đêm nhạc trình diễn thỏa mãn người xem cả về thính giác lẫn thị giác. Sân khấu gây ấn tượng với hình ảnh tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ, vừa như một dải lụa mềm mại, uốn lượn, lại vừa như chiếc vương miện cao quý.
Đêm nhạc mở đầu bằng tiếng đàn tỳ bà Diệu Thảo như bức tranh tố nữ nhưng đầy hơi thở hiện đại với các ca khúc được giới trẻ yêu chuộng: “Tình yêu màu nắng”, “Để Mị nói cho mà nghe”. Diệu Thảo tiếp tục “chắp cánh” cho Ngọc Anh 3A. Diện trang phục cách điệu với phần thân trên váy như chiếc yếm đào lả lơi hát “Đêm Ả đào”, cựu thành viên 3A chứng tỏ, cô là người hát nhạc Phú Quang hay nhất với chất giọng khàn trầm đầy quyến rũ. “Romance 1”, “Khúc mùa thu” (Phú Quang) tiếp tục thế mạnh của Ngọc Anh khi thể hiện tâm tình phụ nữ. Ngay cả với “Bao giờ biết tương tư” (Phạm Duy) khi nói hộ tiếng lòng những chàng trai mới hẹn hò, Ngọc Anh vẫn nồng nàn, thiết tha hết mực. “Chiều phủ Tây Hồ” (Phú Quang) là màn song ca đặc sắc của Ngọc Anh – Thu Phương làm khán giả say ngây ngất trong sự nồng nàn, ma mị. Hai “người đàn bà hát” không nhiều lần kết hợp nhưng có sự ăn ý hết mực. “Khi hai chị em chọn bài này không nghĩ lại trùng vào ngày mùng 1 âm, xin chúc quý vị một tháng an lành hạnh phúc với bài hát mang âm hưởng dân gian” – Ngọc Anh chia sẻ.
Nếu như Ngọc Anh gắn liền tên tuổi với dòng nhạc Phú Quang thì Thu Phương được yêu mến với nhiều ca khúc của Việt Anh. “Dòng sông lơ đãng” là ca khúc của Việt Anh từng được nhiều giọng ca thể hiện nhưng có thể nói, ít ai địch được Thu Phương. Sự khắc khoải, day dứt Thu Phương đưa vào ca khúc làm khán giả như bị cuốn theo bài hát.
“Khó ai có thể hát “Dòng sông lơ đãng” hay như chị Thu Phương” – MC Đinh Tiến Dũng cảm thán. Anh cũng không ngại khen Thu Phương là một trong những nghệ sĩ dáng đẹp nhất Việt Nam. Ở tuổi ngũ tuần, Thu Phương không có gì thay đổi, vẫn vóc dáng cao mảnh, phô đường cong quyến rũ trong chiếc đầm xanh phối voan mỏng xẻ cao và những khoảng hở chết người. Khi “Cù Trọng Xoay” hỏi bí quyết giữ dáng, Thu Phương thật thà chia sẻ, mình nhiều con, 4 đứa vất vả, con trai lớn nhất 29 tuổi, bé nhất 10 tuổi, liên tục bay tới bay lui nên thành ra như vậy. “Dòng sông lơ đãng, Thu Phương hát một trăm lần thì một trăm lần khác nhau, với Phương bây giờ, dòng sông qua nhiều… mùa lũ lắm rồi. ‘Một sớm mai xuôi theo dòng anh đến, cớ sao em chẳng đứng chờ?’. Phương không chờ vì phải về với Thu Hà Nội. Với Thu Phương, mùa thu là mùa tha thiết nhất, chỉ muốn về Hà Nội” – Thu Phương duyên dáng tâm sự, trước khi chuyển sang “Mùa Thu” của Đỗ Bảo. Mùa thu của Phương ngọt ngào, bay bổng ru người nghe vào “một giấc mơ kỳ lạ”.
Sự kết hợp của Bằng Kiều và Thu Phương trong “Chưa bao giờ” vẫn là sự tung cánh của Thu Phương. Bằng Kiều thể hiện sự nâng niu, nhường nhịn để bạn diễn được thăng hoa hết mực. Đến “Giọt sương trên mí mắt” Bằng Kiều tiến lên song hành với Thu Phương trong cách nắm giữ ca khúc. Đôi bạn thân thoải mái hát, ôm vai, nắm tay nhau trên sân khấu. Với “Dáng em”, Bằng Kiều muốn dành sự tôn vinh cho phụ nữ, không chỉ là “người tình” mà còn cho những người chị, người mẹ. 2 Bản mashup “Chị tôi (Trần Tiến) – Chị tôi (Trọng Đài)”, “Mẹ (Phú Quang) – Mẹ tôi (Trần Tiến), Bằng Kiều gây bất ngờ, ngỡ ngàng cho khán giả với giọng hát khi êm ái thủ thỉ như kể chuyện, khi lên cao chót vót với đầy dằn vặt cảm thương. Hai bản mashup quá nhiều cảm xúc đã nhận được những tràng pháo tay không dứt của khán giả.
Đây cũng là lần đầu tiên những bản mashup thú vị như vậy được trình diễn trên sân khấu. Bằng Kiều chia sẻ, bản thân anh rất thích thú trước những bản mashup này khi chỉ đạo sản xuất chương trình Đoàn Thuý Phương gửi tác phẩm cho anh. Anh cũng tiết lộ chính Đoàn Thuý Phương đã hoàn thiện những bản mashup, chia câu, chia đoạn… chi tiết, tỉ mỉ, tinh tế và anh chỉ việc… hát. Lần đầu tiên trên sân khấu những bản mashup về người mẹ, người chị – những chủ thể ngợi ca của “Dáng em” qua nghệ thuật- đươc vang lên đã để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả.
Bằng Kiều ở “Dáng em” liên tục gây bất ngờ cho khán giả khi hát nhiều ca khúc mà anh lần đầu trình diễn trên sân khấu. Không chỉ là những bản mashup về mẹ, về chị mà anh còn hát những bài mà anh nói vui là hát từ 80 năm trước trong một lần thu băng, đó là ca khúc “Hát với chú ve con”.
“Lâu lắm mới hát một bài trong sáng như thế, bình thường toàn hát đớn đau” – Bằng Kiều bông đùa trước khi hát một bài mà anh cho là còn trong sáng hơn – “Chiếc khăn piêu” (Doãn Nho). Đây cũng chính là một thử thách nhỏ dành cho Bằng Kiều khiến trên sân khấu Bằng Kiều phải hỏi nhà sản xuất là tại sao lại yêu cầu anh hát những bài hát “trong sáng” như vậy. Chỉ đạo sản xuất Đoàn Thuý Phương đáp lời rằng, bởi vì chị biết với Bằng Kiều càng thử thách sẽ hát càng hay.
Thử thách dành cho Bằng Kiều càng khó hơn khi anh thể hiện bản mashup “Còn ta với nồng nàn – Em về tinh khôi” cùng sự trình diễn của 30 người mẫu trong những trang phục lộng lẫy, sang trọng, quyến rũ của thời trang ABM. Bằng Kiều cũng không ngần ngại thừa nhận sự khiêm tốn chiều cao của mình khi quyết không đi cùng các chân dài vì “sợ thiệt”.
Tất cả những ca khúc Bằng Kiều thể hiện, cũng giống như kết cấu nghệ thuật của chương trình đều hướng tới chủ đề “Dáng em”, ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ ở nhiều khía cạnh, từ vẻ đẹp dáng hình, sự tần tảo, hy sinh đến vẻ đẹp trong tình yêu, trong cả khổ đau và hạnh phúc, vẻ đẹp trong tiết mùa thu lãng đãng, êm dịu…tạo nên những xúc cảm nghe vừa lộng lẫy, chói chang như chiếc vương miện kia, lại vừa mềm mại, dịu dàng, như chính bản tính của người phụ nữ Việt. Trước chủ đề nghệ thuật đó, MC Đinh Tiến Dũng đã hỏi Bằng Kiều về điều cuốn hút nhất của phụ nữ, anh nói: “Nụ cười của phụ nữ là điều hấp dẫn nhất với tôi”.
Nối tiếp Bằng Kiều, Lệ Quyên xuất hiện với chiếc đầm ôm sát với chiếc nơ to bản sang trọng, gợi cảm khoe vai trần, lưng trần ngọt ngào, kiều diễm. Nếu các đàn anh đàn chị hát những tình khúc bất hủ thì giọng ca sinh năm 1981 chọn thể hiện ca khúc mới của nhạc sĩ trẻ “Tình chết trong hững hờ” (Hồng Quân) “Sợ yêu” (Hoàng Nhã), “Xin lỗi” (Hồ Tiến Đạt).
Lệ Quyên chia sẻ trước đây cô phải vay mượn cảm xúc hát vì có cuộc sống êm đềm, nhưng ba năm gần đây, sau những đổ vỡ, cô hát bằng cảm xúc của mình. Không phải là một nữ hoàng phòng trà với các ca khúc bolero, trên sân khấu “Dáng em”, Lệ Quyên mang làn gió mới với nhạc trẻ, thậm chí còn có sự kết hợp rap với bản phối vui vẻ, văn minh, hiện đại của nhạc sĩ Dương Cầm, gợi nhớ đến một Lệ Quyên từng làm mưa làm gió một thời với “Giấc mơ có thật”.
Sân khấu “Dáng em” thực sự đã đem đến quá nhiều điều mới mẻ cho khán giả, khi họ được thấy các nghệ sĩ mình yêu mến trình diễn những tác phẩm mới mà họ ít gặp trên nhiều sân khấu khác. Bằng Kiều, Ngọc Anh, Thu Phương và Lệ Quyên đều rất thu hút bởi sự mới mẻ, “lần đầu tiên” ấy. Với Lệ Quyên, cô cũng lần đầu tâm sự những nỗi niềm trên trên sân khấu với khán giả. “Quyên là người đàn bà ít nói lời xin lỗi với người khác, vì Quyên ít làm sai với người khác. Một bài hát mà xin lỗi rất nhiều, xin lỗi những gì dang dở, đó là điều Quyên sợ nhất trong cuộc sống này” – Lệ Quyên tự sự khi nói về ca khúc của Hồ Tiến Đạt.
Tam ca nữ Lệ Quyên – Thu Phương – Ngọc Anh hát “Dáng em lụa là” với phần trình diễn thời trang áo dài làm nổi bật chủ đề chương trình. Bằng Kiều xuất hiện trên sân khấu hòa giọng cùng các nữ ca sĩ với “Và tôi cũng yêu em” như bày tỏ tình cảm với người xem, đem lại phần kết mãn nhãn.
Có thể nói “Dáng em” xứng đáng là một live concert đặc biệt, với sự giao thoa âm nhạc và thời trang đem đến cảm xúc thăng hoa cho hàng nghìn khán giả. Giám đốc âm nhạc Dương Cầm với những bản hoà âm phối khí mới mẻ cho các ca khúc cũng đã góp phần tạo nên những âm hưởng khác biệt, gây ấn tượng và nhiều lưu luyến cho khán giả.
Phần trình diễn kết hợp giữa nghệ sĩ violin Anh Tú và đàn tỳ bà Diệu Thảo cũng ghi điểm tạo nên một màu sắc lạ vừa truyền thống lại vừa hiện đại cho chương trình, góp phần khắc họa hình ảnh, vẻ đẹp người phụ nữ Việt của “Dáng em”, đó luôn là sự hoà quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa sự dịu dàng, mềm mại với sự mạnh mẽ, quyết liệt, nồng nàn…/.
Nguồn: vov.vn