Saturday, May 4, 2024

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Uzbekistan



Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tối 14/9 bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Uzbekistan và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Sau khi kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Kazakhstan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Samarkand, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Uzbekistan và tham dự cuộc họp lần thứ 22 của Hội đồng Nguyên thủ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Theo Tân Hoa Xã, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev và các quan chức cấp cao nước này đã ra sân bay đón Chủ tịch Trung Quốc.

Trong bài phát biểu tại đây, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Uzbekistan đã bước vào giai đoạn phát triển nhanh. Ông cho biết sẽ đi sâu trao đổi với Tổng thống Mirziyoyev về việc làm sâu sắc hơn hợp tác song phương và các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, đồng thời cùng nhau vạch ra kế hoạch cho sự phát triển của quan hệ hai nước trong tương lai.

Ông cũng mong muốn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh SCO ở Samarkand, để cùng các bên phát huy “Tinh thần Thượng Hải”, làm sâu sắc hơn hợp tác cùng có lợi và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, ổn định của tổ chức này.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Kazakhstan Tokayev, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã khẳng định sự coi trọng cao độ mối quan hệ Trung Quốc-Kazakhstan, nhấn mạnh Trung Quốc sẽ luôn là người bạn và đối tác tin cậy của Kazakhstan và tình hữu nghị giữa hai nước là “không gì phá vỡ nổi”.

Ông nêu rõ, Trung Quốc sẽ luôn ủng hộ Kazakhstan trong bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, ủng hộ các biện pháp cải cách của Kazakhstan nhằm duy trì sự ổn định và phát triển đất nước, đồng thời sẵn sàng duy trì liên lạc chặt chẽ với Kazakhstan để ứng phó với các vấn đề và thách thức mới, phản đối thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia Trung Á.

Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi hai nước chung tay xây dựng “Vành đai và Con đường” chất lượng cao, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế thương mại, năng lực sản xuất, kết nối, chống dịch…, đồng thời khám phá hợp tác trong các lĩnh vực mới như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tài chính số, thương mại xuyên biên giới và năng lượng xanh…

Tổng thống Tokayev cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ trở thành dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Ông cho biết, Kazakhstan sẽ tiếp tục ủng hộ và tham gia xây dựng “Vành đai và Con đường”.

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã ký Tuyên bố chung nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chính phủ hai bên cũng ký kết một số văn bản hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế thương mại, kết nối, tài chính, thủy lợi, truyền thông, đồng thời quyết định thành lập Tổng lãnh sự quán tại Tây An và Aktobe./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img