Saturday, May 4, 2024

Kosovo tuyên bố sẽ tìm cách gia nhập EU



Kosovo – vùng đất ly khai khỏi Serbia, bày tỏ ý định xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay.

“Ngoại trưởng” Kosovo hôm 14/9 nói với truyền thông địa phương rằng Kosovo sẽ nộp đơn xin gia nhập EU vào cuối năm 2022 nhằm giành quyền tiếp cận các lợi ích của vị thế ứng viên EU.

Cụ thể, ông Donika Gervalla-Schwarz nói với KlanKosova TV như sau: “Chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ xin gia nhập trong năm nay. Chúng tôi cũng thông báo các đối tác quốc tế của chúng tôi rằng mục tiêu của chúng tôi là xin gia nhập trong năm nay, vì chúng tôi muốn hưởng vị thế ứng viên EU”.

Gervalla-Schwarz cho biết, hơn 90% cư dân Kosovov ưa thích vùng này trở thành thành viên của EU và khối quân sự NATO, coi đây như “con đường duy nhất tới một tương lai châu Âu”.

NATO tấn công Nam Tư năm 1999 nhân danh bảo vệ người Albania ly khai ở Kosovo. Chính quyền lâm thời tại Kosovo (được Mỹ hậu thuẫn) tuyên bố độc lập vào năm 2008 nhưng vẫn chưa nhận được sự công nhận của Serbia hay Liên Hợp Quốc. 5 nước thành viên EU cũng chưa công nhận Kosovo cho tới tận ngày nay.

Hôm 13/9, Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, nói với quốc hội nước này rằng EU đang gây áp lực lên Belgrade phải công nhận Kosovo để gia nhập EU nhưng ông sẽ không làm vậy chừng nào còn tại nhiệm.

Trong khi đó, “Thủ tướng” Kosovo Albin Kurti đã tới nước Albania láng giềng trong một chuyến thăm chưa lên kế hoạch trước. Ông này được cho đã là thảo luận các vấn đề về kinh tế và năng lượng với Thủ tướng Albania./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img