Saturday, May 4, 2024

Nhật – Mỹ nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng để củng cố liên minh



Tân Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Hamada ngày 14/9 đã có cuộc hội đàm đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc.

Đáng chú ý, tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã thảo luận các vấn đề liên quan đến môi trường an ninh đầy thách thức xung quanh Liên minh Nhật-Mỹ, trong đó một lần nữa lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Trung Quốc vào đầu tháng 8, trong đó một số tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản là một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến an ninh và sự an toàn của người dân của Nhật Bản.

Ngoài ra, các Bộ trưởng nhắc lại tầm quan trọng của hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan và nhất trí rằng kêu gọi giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển. Về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, các Bộ trưởng hoan nghênh cuộc tập trận phòng thủ tên lửa Nhật-Mỹ-Hàn “Rồng Thái Bình Dương” vào tháng 8, đồng thời thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương Nhật-Mỹ và Nhật-Mỹ-Hàn Quốc để có thể kịp thời đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Về hợp tác quốc phòng song phương, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Hamada bày tỏ quyết tâm củng cố cơ bản khả năng quốc phòng của Nhật Bản thông qua việc xây dựng “Chiến lược An ninh Quốc gia mới”,  trong đó bao gồm cả việc xem xét cái gọi là “khả năng phản công”. Ông cũng cho biết rằng Bộ Quốc phòng đang làm việc để đảm bảo việc tăng đáng kể ngân sách.

Về phần phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với những nỗ lực trên của Nhật Bản. Đồng thời tái khẳng định rằng cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo khả năng răn đe mở rộng bao gồm cả các nguy cơ tấn công hạt nhân đối với Nhật Bản vẫn không thay đổi.

Các Bộ trưởng nhất trí rằng, 2 nước sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực thiết bị và công nghệ quốc phòng nhằm đảm bảo lợi thế của Liên minh. Trong đó, nhất trí hợp tác nghiên cứu công nghệ chung để chống lại vũ khí siêu thanh và thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực thiết bị bay không người lái tác chiến với các máy bay có người lái, cũng như nỗ lực tăng cường chuỗi cung ứng…

Ngoài ra, hai Bộ trưởng cũng nhất trí rằng an ninh thông tin và an ninh mạng là vô cùng quan trọng để làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img