(Tổ Quốc) – “Chúng tôi ngày xưa không được như vậy, phải tự làm tất cả một mình trên sân khấu, hát mộc mạc, chân chất” – Thanh Hoa nói.
Mới đây, chương trình Người kể chuyện tình đã lên sóng với sự tham gia của ca sĩ Thanh Hoa, người từng được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Pháp.
Đầu thập niên 1990, cùng với Ngọc Ánh, Phương Thảo, Thu Hà, Hồng Hạnh… Thanh Hoa luôn ở trong 10 ca sĩ chạy sô nhiều nhất, có cát-sê cao.
Khán giả mê chị bởi cái vẻ ngoài xinh đẹp, với mái tóc xoăn bồng bềnh và đường nét khuôn mặt hao hao người phương Tây. Nhưng trên hết là hình ảnh một nữ ca sĩ với chất giọng khỏe và mượt, ngân nga các ca khúc đẹp, vừa tự đệm đàn cho mình. Đó là một phong cách nghệ sĩ riêng biệt, khó bị trộn lẫn.
Nhiều khán giả mỗi đêm đều đến một phòng trà nào đó để nghe Thanh Hoa phiêu các giai điệu tình yêu phảng phất buồn như Les Amoureux Qui Passent, Je T’Aime, Adios Amour…
Tại chương trình tuần này, Thanh Hoa đã tâm sự về sự nghiệp của chị.
Tôi đi hát trung bình mỗi ngày 8 show
Giai đoạn thập niên 80 là một chặng đường rực rỡ nhất trong sự nghiệp của tôi. Năm 1981, tôi mới là cô bé 11 tuổi nhưng đã gặp được nhạc sĩ Tuấn Thành. Lúc này, ông đang thành lập một ban nhạc nữ Tuổi Hồng gồm những bé gái tầm 9 – 11 tuổi.
Khi được nhạc sĩ Tuấn Thành hỏi có biết hát không, tôi trả lời chỉ biết hát một bài duy nhất là Đi qua vùng cỏ non. Sau khi nghe tôi hát, nhạc sĩ đã nhận vào nhóm. Đây là cơ duyên đầu tiên đưa tôi đến với âm nhạc.
Sau đó, tôi may mắn gặp được nhạc sĩ Trần Thiết Hùng, cũng là người viết riêng cho tôi ca khúc Này cô bé có chiếc răng khểnh.
Ba năm sau, tôi trở thành thành viên của nhóm Sinco nữ nổi tiếng một thời. Năm 16 tuổi, tôi có mặt trong nhóm Làn sóng nhỏ do nhạc sĩ Thanh Tùng thành lập. Đây là bước đệm tạo nên sự nghiệp của tôi, giúp tôi được biểu diễn tại các tụ điểm ca nhạc tại thành phố lúc bấy giờ và được lên tivi thường xuyên.
Lúc đó, bọn tôi được xem như là con nuôi của Đài truyền hình TP.HCM, ra vào đài không cần phải xuất trình thẻ. Sau mỗi lần ghi hình, tôi được lãnh gạo và tiền lương, như thế là quá nhiều ở thời bao cấp.
Gắn bó với nhau trong hai năm, các thành viên nhóm Sinco đều có hoạt động riêng, nhóm tan rã và tôi bắt đầu hoạt động ca hát tự do từ năm 1987.
Sau đó, tôi chuyên sâu vào dòng nhạc Pháp lãng mạn và hát các ca khúc da diết, trữ tình.
Ở giai đoạn này, tôi đi diễn với niềm đam mê mãnh liệt. Một ca sĩ nổi tiếng ngày đó một ngày hát từ 9 đến 11 show là chuyện bình thường, còn tôi trung bình mỗi ngày 8 show, tôi được xếp vào top 10 ca sĩ có thu nhập cao nhất Việt Nam khi ấy.
Giọng hát tôi đã được tôi luyện gần 40 năm
Sống độc thân ở tuổi 52 nhưng tôi vẫn luôn trẻ trung, rạng rỡ với nguồn năng lượng bất tận.
Bí quyết giữ giọng hát và vóc dáng của tôi là ăn nhiều trái cây, sữa chua không đường và áp dụng các bước dưỡng da tốt nhất cho mình.
Ở độ tuổi 52, tôi phải bảo vệ làn da dưới ánh nắng nhiệt đới. Về phần giọng hát, tôi là ca sĩ chuyên nghiệp, giọng hát đã được tôi luyện gần 40 năm, nên mọi thứ vững chắc từ những điều căn bản. Hiện tại, tôi vẫn dạy hát cho các bạn ca sĩ có nhu cầu theo học.
Hàng năm, tôi vẫn siêng năng có mặt trong các tour diễn tại nước ngoài như Úc, Mỹ, Châu Âu…. và tổ chức các đêm nhạc riêng của mình tại Việt Nam.
Tại chương trình tuần này, tôi muốn mang ca khúc Này cô bé có chiếc răng khểnh gắn với hình ảnh của mình để gửi đến khán giả.
Tôi có quá nhiều cảm xúc khi chương trình dàn dựng lại bối cảnh của thập niên 80. Những kỉ niệm vui bỗng ùa về đối với tôi.
Ngày nay, các ca sĩ trẻ được biên đạo múa, và hướng dẫn tập kịch. Chúng tôi ngày xưa không được như vậy, phải tự làm tất cả một mình trên sân khấu, hát mộc mạc, chân chất.
Tôi khuyến khích các ca sĩ trẻ phối mới bài hát, tạo cho mình sự khác biệt trên thị trường âm nhạc hiện nay.
{C}
Nguồn: toquoc.vn