Liên quan vụ thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP) thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.
Ngày 30.9, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi UBND TP.HCM sau khi lập đoàn công tác kiểm tra việc thu vé điện tử qua phà bằng thẻ từ tại bến phà Cát Lái. Trước đó, ngày 26.9, Thanh Niên có bài Thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái, phản ánh tình trạng nhân viên phà Cát Lái thu tiền người đi xe máy qua phà nhưng không phát thẻ.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, ngay trong chiều 26.9, đơn vị đã cử tổ công tác kiểm tra đột xuất hoạt động tại bến phà Cát Lái.
Tại thời điểm kiểm tra, lưu lượng phương tiện và người qua phà ít. Việc bán thẻ từ, thu thẻ và quẹt thẻ thực hiện theo đúng quy trình do Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP ban hành.
Tại hai đầu bến phà Cát Lái (phía TP.Thủ Đức, TP.HCM và phía Nhơn Trạch, Đồng Nai) có lắp camera nhưng vị trí lắp ở xa nên không quan sát rõ thao tác của nhân viên trong quá trình quẹt thẻ. Vào lúc cao điểm, số lượng người lưu thông tăng đột biến, 3 trụ quẹt thẻ mỗi đầu bến không đáp ứng được lưu lượng xe và người qua phà, gây ùn tắc giao thông, đặc biệt ở phía Nhơn Trạch.
Nhân viên phà Cát Lái thu tiền, sau đó người đi xe máy không quẹt thẻ vào máy kiểm soát |
Theo Sở GTVT TP.HCM, quy trình bán vé điện tử tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh do Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP ban hành theo Quyết định 107/2022 chưa nêu cụ thể công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thu phí từng loại phương tiện theo đúng quy trình bán vé qua phà đảm bảo việc thu phí được công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ; chưa quy định rõ trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP và Xí nghiệp Quản lý phà TNXP.
Tổ công tác Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP tăng lên 5 số trụ quẹt thẻ mỗi đầu bến; điều chỉnh vị trí camera giám sát quan sát và truyền dữ liệu về Lực lượng TNXP và Sở GTVT để phối hợp kiểm tra, giám sát với các cơ quan liên quan; xây nhà chờ tạm đầu bến phía Nhơn Trạch.
Sở GTVT TP.HCM đề nghị công ty thường xuyên hướng dẫn, giáo dục, tuyên truyền nhân viên tại Xí nghiệp Quản lý phà TNXP tuân thủ và thực hiện đúng quy trình bán vé cũng như hoàn chỉnh lại quy trình bán vé bằng việc bổ sung nội dung kiểm tra, giám sát và quy định rõ trách nhiệm của công ty và xí nghiệp.
Sở GTVT TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm; rà soát lại toàn bộ hạ tầng kỹ thuật tại các đầu bến.
Đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM giao Lực lượng TNXP TP.HCM chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, đánh giá quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của công ty theo quy định, trong đó có việc kiểm tra, giám sát quá trình bán vé tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh; giao Cục Thuế TP.HCM thông qua dữ liệu điện tử kết nối từ các máy quẹt thẻ từ các bến phà, thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ doanh thu cũng như việc bán vé điện tử tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh.
Báo cáo của Sở GTVT TP.HCM cũng dẫn báo cáo của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP. Theo đó, 9 tháng đầu năm 2022, số lượng hành khách qua phà Cát Lái đạt 13 triệu lượt hành khách, trong đó có 3,8 triệu lượt hành khách đi bộ, gần 8,5 triệu lượt khách đi xe máy, 690.000 lượt khách đi ô tô.
Từ thời điểm thu phí qua phà Cát Lái bằng vé điện tử (từ ngày 1.7.2022) đến nay, số lượt thu phí hành khách, xe máy, ô tô các loại đều tăng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, có hơn 47.000 khách/ngày, doanh thu hơn 202 triệu đồng/ngày. Còn từ tháng 7 – 9.2022, có hơn 50.000 khách/ngày, doanh thu hơn 240 triệu đồng/ngày. Doanh thu tăng do lượng hành khách qua phà tăng dịp hè và do công ty đã điều chỉnh tăng giá với một số đối tượng như người đi bộ (tăng 1.000 đồng), xe đạp (tăng 1.000 đồng), ô tô dưới 7 chỗ (tăng 3.000 đồng), ô tô từ 7 – 20 chỗ (tăng 3.000 đồng).
Nguồn: thanhnien.vn