Nông Thị Anh Thơ (Thính phòng), Hồ Văn Kãnh (Nhạc nhẹ) và Thùy Dương (Dân gian) là 3 giọng ca tiềm năng đã bị loại đầy tiếc nuối trong đêm thi thứ ba của vòng chung kết giải Sao Mai 2022.
Đêm thi thứ 3 giải Sao Mai 2022 đã diễn ra vô cùng sôi động tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp – Hải Phòng. Đây là đêm thi loại cuối cùng trước khi tìm ra top 2 thí sinh xuất sắc nhất bước vào đêm chung kết xếp hạng. Chính vì tính chất quan trọng của đêm thi, nên các thí sinh đã chuẩn bị cho mình kỹ càng và chỉn chu nhất từ việc chọn bài, phối khí, phục trang đến phong cách biểu diễn nên chất lượng chuyên môn được đánh giá cao từ nhiều khán giả và giới làm nghề sau khi đêm thi kết thúc.
Phong cách Dân gian: Minh Ngọc tiếp tục dẫn đầu
Cả 3 thí sinh phong cách âm nhạc dân gian được đánh giá là “tài sắc vẹn toàn”, có lẽ đây là mùa Sao Mai hiếm hoi có top 3 thí sinh hát rất hay và xinh như… hoa hậu. Minh Ngọc (SBD 07), Thu An (SBD 02) và Thùy Dương (SBD 11) đều có những thế mạnh riêng, ngoài một vóc dáng mảnh mai, duyên dáng.
Liên tục đứng đầu điểm số các đêm thi trước, Minh Ngọc vẫn giữ được phong độ khi thể hiện bài “Thập ân phụ mẫu” (Xẩm thương lời cổ – Dân ca Nghệ Tĩnh). Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Tĩnh ngọt ngào và cũng đầy gian khó, thế nên giọng hát và cảm xúc của Minh Ngọc nồng nàn hơi thở của Miền Trung. Cô hát thủ thỉ, tâm tình như cách những người con tâm sự với mẹ của mình. Một người con miền Trung hát dân ca quê mình – không thể phù hợp hơn. Cô tiếp tục ghi tên mình vào vòng tiếp theo – chung kết xếp hạng với điểm số cao nhất.
Khác với Minh Ngọc, cả Thu An và Thùy Dương đều chọn hình thức “mashup” để ứng thí. Chèo là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian đặc biệt – một trong những giá trị nghệ thuật tạo nên bản sắc của văn hóa Việt Nam. Hát chèo rất khó, vì nó là thang âm “ngũ cung” đặc trưng của âm nhạc dân gian Việt Nam. Là một cô gái miền Trung nhưng Thùy Dương cũng thể hiện khá tốt bài bản “mashup” giữa Xẩm và Chèo “Sướng khổ vì chồng – Duyên phận phải chiều” khiến nhiều người ngạc nhiên về cách phát âm cũng như “nảy hạt” đặc trưng trong Chèo của Thùy Dương.
Thu An đến từ Ninh Bình – cũng là một trong những “đất” Chèo nên cô cũng không quá khó khăn để thể hiện bản mashup giữa một bài Chèo cổ và một bài Quan họ cổ “Con nhện giăng mùng – Sở cầu như ý”. Mặc dù không phải “dân Chèo” chính hiệu nhưng sự cố gắng của Thu An cùng với sự đầu tư, dàn dựng và đặc biệt là sự chịu khó học hỏi của Thu An đã giúp cô hoàn thành khá tốt phần dự thi của mình.
Phong cách âm nhạc Thính phòng – Nhạc nhẹ: Giữ vững phong độ
Trong 3 phong cách âm nhạc, chỉ có phong cách nhạc nhẹ là không có nhiều thay đổi so với dự đoán, tức là các thí sinh đoạt số điểm cao nhất của các khu vực đều giữ phong độ tốt để bước vào top 3, đó là Trịnh Văn Núi SBD 12 (khu vực miền Nam), Hồ Văn Kãnh SBD 03 (khu vực miền Trung – Tây Nguyên) và Đoàn Hồng Hạnh SBD 15 (khu vực miền Bắc). Đây là 3 cái tên tạo ấn tượng rất mạnh đối với khán giả khi họ thể hiện tài năng của mình tại “Đêm thi cuối cùng” của vòng loại các khu vực.
Mang theo hành trang là tài năng, bản lĩnh và sự đam mê cùng mục tiêu là chiếc cup Sao Mai danh giá, cả 3 thí sinh đều đã thể hiện giọng hát đầy nội lực cùng với khả năng sáng tạo và phong cách biểu diễn hấp dẫn của mình. Ở đêm thi quan trọng này, 3 thí sinh đã mang đến sân khấu Sao Mai một không khí “rực lửa” của Rock. Nếu Hồ Văn Kãnh chọn một ca khúc vô cùng quen thuộc mà hầu như cuộc thi hát nào cũng có người chọn – Ly cà phê Ban Mê (Nguyễn Cường) thì Đoàn Hồng Hạnh và Trịnh Văn Núi lại chọn những ca khúc mới.
Đặc biệt là Đoàn Hồng Hạnh, cô gái đến từ Quảng Ninh đã định hướng và xây dựng cho mình hình ảnh một Ca sỹ giải trí nhưng có “học thuật”. Vì thế, các đêm thi cô đều lựa chọn nhưng bài hát “hit” hoặc mới và được phối khí lại một cách cực kỳ ấn tượng, đầy tính nghệ thuật nhưng vẫn dễ nghe. Ở đêm thi quan trọng này, Đoàn Hồng Hạnh lựa chọn ca khúc Lối (sáng tác Thỏ Trauma) – đây là một bài hát mới, lạ tai nhưng rất “ăn” sân khấu – một bản rock nhẹ đủ mang tinh thần rock mà vẫn không bị “chói tai” như cách nhiều người “hò hét” khi hát rock.
Trịnh Văn Núi cũng chọn một bài hát mới – Cuối ngày (sáng tác The Flob) – một bài hát pop rock khá nhẹ nhàng nhưng tinh thần phóng khoáng và đầy lạc quan. Ở phần cuối, Trịnh Văn Núi gằn giọng tạo nên sự “máu lửa” nhưng cũng không kém phần ma mị gây được ấn tượng mạnh đối với khán giả.
Phong cách âm nhạc thính phòng có thể nói là “bảng” khó chọn nhất. Nếu Phạm Thị Lan Quỳnh (SBD 09) có giọng hát đẹp và kỹ thuật tốt, thì Nông Thị Anh Thơ (SBD 02) lại có tố chất của một ngôi sao tương lai với cách hát mang hơi thở mới, còn Nguyễn Thị Vân Anh (SBD 18) lại là một giọng thính phòng “dày” khá hiếm và sự tươi mới, trong trẻo luôn tạo cảm giác “dễ chịu” cho người nghe. Chính vì thế, đây là “bảng” khó chọn nhất cho BGK ở đêm thi thứ 3 này.
Với chủ đề “nhạc nước ngoài”, Lan Quỳnh chọn bài Tôi nhìn theo cánh chim bay (lời Việt NSND Trung Kiên) đầy bay bổng nhưng không kém phần sôi động. Nông Thị Anh Thơ lại chọn bài hát Họa mi say đắm bông hồng (lời Việt của Vũ Tự Lân) mang chất tự sự, bay bổng và lãng mạn. Còn Nguyễn Thị Vân Anh vẫn như các đêm trước, luôn trong trẻo, dễ thương và lần này cũng thế, cô chọn ca khúc Bản biến tấu Mayila (lời Việt của An Hiếu).
Ngoài màn thi đơn ca, các thí sinh đã có các màn “đối đầu” tam ca của từng phong cách âm nhạc, đây cũng là lúc BGK sẽ căn cứ khi nghe các thí sinh “đọ giọng” trực tiếp để xem khả năng, tài năng, bản lĩnh và sự hấp dẫn của từng giọng hát trước khi lựa chọn ai đi tiếp, ai dừng lại.
Ban giám khảo đêm thi quan trọng này gồm: Nhạc sỹ Đức Trịnh, Nhạc sỹ Xuân Thủy, NSND Quốc Hưng, NSƯT Thu Huyền, ca sỹ Phạm Phương Thảo, nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong, ca sỹ Khánh Linh.
Các khách mời của đêm thi cũng đã mang đến cho khán giả những phần trình diễn xuất sắc. Nữ ca sỹ Anhy Thơ khuấy động sân khấu với Chiếc khăn Piêu (Doãn Nho) rất sôi động nhưng vẫn không kém phần ngọt ngào. Nhóm Dòng Thời Gian đã “làm mới” bài hit quốc tế đình đám một thời My Heart Will Go On (Sáng tác Nhạc: James Horner – Lời: Will Jennings) được hát bằng tiếng Ý có tên “Il Mio Cuore Va” và thể hiện theo phong cách thính phòng rất đặc biệt và tạo sự hào hứng cho khán giả.
Cuối chương trình, 3 thí sinh với số điểm thấp nhất phải dừng bước, đó là: Nông Thị Anh Thơ (Thính phòng), Hồ Văn Kãnh (Nhạc nhẹ) và Thùy Dương (Dân gian). Thực sự đây là điều tiếc nuối với cả 3 giọng ca tiềm năng, bởi họ chỉ còn một cách cửa nữa thôi là đã gần chạm tới chiếc Cúp Quán quân giải Sao Mai năm nay rồi. Tuy nhiên, “Thất bại là mẹ thành công” – hy vọng các thí sinh sẽ tiếp tục giữ lửa với đam mê âm nhạc của mình./.
Nguồn: vov.vn