Bạn đọc cho rằng người đứng đầu chính quyền TP.HCM đã khẩn trương yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm ở phà Cát Lái, các cơ quan quản lý cũng cần khẩn trương xử lý rốt ráo vụ việc.
Sau điều tra của Báo Thanh Niên về thu phí “lụi” ở phà Cát Lái, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về việc thu phí qua phà bằng thẻ từ tại bến phà; yêu cầu Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP) tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm ở phà Cát Lái (P.Cát Lái, TP.Thủ Đức).
Trước đó, từ phản ánh của bạn đọc (BĐ), Thanh Niên có loạt bài điều tra về việc lực lượng TNXP ở phà Cát Lái thu tiền nhưng không phát thẻ cho nhiều khách đi xe máy. Cụ thể, theo quy định, người dân đi xe máy qua phà Cát Lái nối TP.HCM – Đồng Nai đóng phí 4.000 đồng/xe (đóng thêm 2.000 đồng nếu chở thêm người hoặc có thùng hàng), sau đó sẽ được nhân viên phát, quẹt thẻ qua phà, bảo đảm minh bạch. Trên thực tế, giữa tháng 9.2022, PV Thanh Niên trong vai người lưu thông qua phà Cát Lái ghi nhận thực trạng qua phà không quẹt thẻ. Mỗi ngày, có hàng chục ngàn lượt xe máy nối đuôi nhau qua phà này. Tuy nhiên, điều tra của PV cho thấy chỉ khoảng một nửa trong số xe máy này được nhân viên mặc đồng phục TNXP phát, quẹt thẻ.
Sau khi báo chí phản ánh, việc thu phí tại phà Cát Lái đã được chấn chỉnh |
Có thu hồi được tiền ?
Nhiều BĐ Thanh Niên cho rằng một khi đã xác định được hành vi vi phạm, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể ước lượng số tiền thất thoát căn cứ từ lưu lượng khách trung bình qua phà Cát Lái mỗi ngày, đối chiếu với lượng tiền thực thu. BĐ Hồ Thị Hồng Hà nêu câu hỏi: “Tóm lại, Nhà nước có thu hồi được số tiền đã chảy vào túi riêng ở phà Cát Lái hay không và làm như thế nào? Nếu xác định số tiền quá lớn, có khởi tố hình sự hay không?”.
BĐ cũng cho rằng vấn đề xử lý rốt ráo các cá nhân vi phạm sau khi phát hiện việc thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái không chỉ đơn giản là giải quyết một vấn đề dân sinh. BĐ Nguyễn Hữu Quyết quyết liệt: “Chứng cứ báo chí thu thập đã quá đầy đủ. Thời gian diễn ra chắc cũng không ngắn. Nhưng nếu người quản lý chỉ nhận kiểm điểm cảnh cáo, chuyển công tác, theo tôi là chưa công bằng vì việc thu tiền sai ở phà Cát Lái chính là hiện tượng tham nhũng mà cả xã hội đang bài trừ”. BĐ duongphong0825 phân tích thêm: “Người dân cần qua phà cho nhanh lẹ, nên miễn là đúng giá vé vậy thì có ai để ý đâu. Xưa giờ tôi cũng đi vậy qua phà mà có ai nói năng gì, nên có thất thoát hay không thì chỉ người bán vé và soát vé mới biết”.
Bên cạnh đó, khi xác định vi phạm thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái là “sai sót có hệ thống” thì câu chuyện hoàn toàn không dừng lại việc xử lý vài cá nhân. BĐ Minh Nghĩa nêu ý kiến: “Chả lẽ người bán vé, người soát vé che được mắt cả bến phà, cả người quản lý bến phà, cả cơ quan quản lý đơn vị khai thác thu phí bến phà?”, và cho rằng “xử lý rốt ráo câu chuyện thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái chính là cách thức hệ thống quản lý phản ứng với tham nhũng vặt”.
Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm sai phạm
BĐ Minh Triết Liêu bức xúc: “Cần thanh tra, kiểm tra thêm các hoạt động có thu phí của Công ty dịch vụ công ích TNXP”. Tán thành, BĐ Hai Lúa còn lo lắng: “Để cho bên dịch vụ công ích thu phí tiếp, liệu có báo lỗ như thu phí đậu xe ô tô hay không?”.
Nhiều BĐ cũng đề xuất cần thiết có thể cho đấu thầu khai thác, áp dụng công nghệ để kiểm soát nguồn thu nhằm đảm bảo minh bạch, tránh thất thoát. Theo BĐ Đỗ Trung Nguyễn, nếu đấu thầu thì cần khống chế giá vé người dân qua phà hợp lý, không để bị đẩy lên quá cao. Trường hợp vẫn để dịch vụ công ích TNXP tiếp tục khai thác, cần có phương án kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. “Quan trọng là giám sát của cơ quan chức năng, người dân và việc xử lý nghiêm minh nếu phát hiện sai phạm. Làm nghiêm thì sẽ không còn hiện tượng thu phí “lụi” như vừa qua”, BĐ Hoành Minh phân tích.
Cứ sai lại “kiểm điểm cá nhân, tập thể” rồi “rút kinh nghiệm sâu sắc” thì họ đâu có sợ.
Anh lái tàu họ Nhạc
Đừng để lặp lại điệp khúc sai phạm nghiêm trọng mà việc xử lý chỉ dừng ở mức kiểm điểm và khiển trách.
ledinhson.9902…
Giống như thu phí đậu xe lòng lề đường ở TP.HCM đôi khi cũng không thấy đưa vé. Thiết nghĩ cần khoán cho tư nhân thu phí để tránh thất thoát ngân sách.
Vi Vo Quang
Nguồn: thanhnien.vn