Wednesday, September 18, 2024

Trái đất đang trên đà ấm lên trên 2 độ C bất chấp các hành động khí hậu



Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng từ 2,1 đến 2,9 độ C vào cuối thế kỷ này ngay cả khi mọi lời hứa về khí hậu đang được thực hiện

 

Theo một báo cáo mới từ Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Bất chấp một số tiến bộ trong năm ngoái, các chính phủ cần phải làm nhiều hơn vào năm 2030 để đảm bảo rằng mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C và lý tưởng là gần hơn 1,5 độ C như mục tiêu đã đặt ra trong Thỏa thuận Paris năm 2015.

Thư ký điều hành về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, Simon Stiell nói với các phóng viên hôm 26 tháng 10: “Tin tốt là những dự báo cho thấy lượng khí thải sẽ không tăng sau năm 2030. Tin xấu là họ vẫn chưa chứng minh được xu hướng giảm nhanh chóng nhiệt độ mà các nhà khoa học nói là cần thiết trong thập kỷ này”.

Các nhà khoa học khí hậu ước tính rằng lượng phát thải khí nhà kính do con người gây ra cần giảm một nửa vào cuối thập kỷ này và phải loại bỏ vào giữa thế kỷ này để duy trì sự ấm lên dưới 2 độ C vào năm 2100.

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC), hậu quả của việc hành tinh nóng lên trên ngưỡng đó là rất thảm khốc.

 
Trái đất đang trên đà ấm lên trên 2 độ C bất chấp các hành động khí hậu
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Các hiện tượng thời tiết cực đoan đã khiến hàng triệu người bị mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng; tử vong do nắng nóng đã tăng lên và các cuộc di cư đã tăng lên.

Nông nghiệp, du lịch và ngành đánh bắt thuỷ sản đang bị thua lỗ. Các quốc gia giàu có chịu trách nhiệm lớn nhất về lượng khí thải CO2 trong quá khứ cũng có nhiều nguồn lực nhất để thích ứng trong khi các quốc gia nghèo hơn, những nước ít đóng góp vào biến đổi khí hậu phải đối mặt với gánh nặng của các cú sốc.

Báo cáo cho biết, nếu tất cả các kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính được thực hiện, tổng lượng phát thải toàn cầu sẽ đạt 52,4 tỷ tấn carbon dioxide tương đương vào năm 2030, giảm 0,3% so với mức năm 2019, cho thấy lượng khí thải có thể đạt đỉnh trước cuối thập kỷ này.

 

Năm ngoái, UNFCCC ước tính lượng khí thải sẽ tiếp tục tăng và đạt 54,9 tỷ tấn vào năm 2030.

Phân tích của UNFCCC cho thấy các bên ký kết Thỏa thuận Paris đang gia tăng tham vọng của họ, nhưng chưa đủ nhanh.

Ngay cả khi tất cả các lời hứa của quốc gia được thực hiện, vẫn sẽ có lượng CO2 vượt quá ngưỡng 16 tỷ mét khối so với ngưỡng cần thiết để giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C.

 

Phạm vi rộng trong ước tính ấm lên từ 2,1 độ C đến 2,9 độ C  là do sự không chắc chắn về việc liệu các quốc gia có thể thực hiện kế hoạch của họ hay không.

Báo cáo của UNFCCC cho biết, nếu lượng khí thải không được giảm đủ vào năm 2030 thì việc cắt giảm sẽ cần phải quyết liệt hơn nhiều để bù đắp cho sự khởi đầu chậm chạp trên con đường dẫn đến con số 0 ròng, điều kiện cần thiết để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Nghiên cứu tập trung vào các mục tiêu khí hậu dài hạn của các quốc gia, cảnh báo rằng một số kế hoạch không ròng sẽ trì hoãn hành động khí hậu sẽ diễn ra trong thập kỷ này. Các quốc gia phải củng cố các kế hoạch của họ ngay bây giờ và thực hiện chúng trong tám năm tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi