Friday, September 13, 2024

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ đo xa trong quản lý điện năng



Việc thay thế dần công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa đã được EVN Hà Nội triển khai trong thời gian qua, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam, bên cạnh các chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lưới điện truyền tải, phân phối, thu thập dữ liệu vận hành hệ thống, thì số hóa đo đếm điện năng là một cấu phần rất quan trọng. Việc thay thế dần công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa đã được EVN Hà Nội triển khai trong thời gian qua, trên thực tế đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ mới này còn cắt giảm được rất nhiều chi phí về nhân công cũng như nhanh chóng phát hiện và xử lý các sự cố về điện.

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ đo xa trong quản lý điện năng

Ngay trong ca trực đầu giờ sáng, đội quản lý điện 3 thuộc Công ty Điện lực Hai Bà Trưng đã nhận được tín hiệu cảnh báo từ hệ thống kiểm soát công tơ điện tử đo xa. Dữ liệu thống kê cho thấy sản lượng điện từ một công tơ tại khu tập thể Quỳnh Mai tăng cao đột biến so với sản lượng trung bình hàng ngày. Lo ngại xảy ra sự cố, một tổ công nhân điện lực được cử đến ngay hiện trường.

Quá trình kiểm tra trên công tơ điện tử và so sánh với thiết bị chuyên dụng cho thấy mọi dữ liệu ghi nhận sản lượng điện của công tơ đều chính xác. Hệ thống đường dây và các thiết bị phụ tải trong nhà cũng không có dấu hiệu gì bất thường.

Từ khi triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa trên toàn thành phố, tất cả những sự cố bất thường liên quan đến hệ thống điện của từng hộ dân đều được các đơn vị điện lực phát hiện và xử lý kịp thời, thậm chí ngay cả khi người dân còn chưa biết hệ thống điện nhà mình đang gặp trục trặc. Không những thế, ứng dụng quản lý điện năng của EVN Hà Nội còn giúp người dân dễ dàng quản lý và điều tiết việc sử dụng điện của gia đình mình mỗi ngày.

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ đo xa trong quản lý điện năng

Trước đây, công nhân điện lực phải đến từng công tơ để ghi chỉ số định kỳ hàng tháng, dễ xảy ra nhầm lẫn, sai sót. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các công tơ điện tại Hà Nội đều tự động gửi thông tin chỉ số đến hệ thống phần mềm do các công ty điện lực quản lý. Phần mềm này sẽ tự động tính toán sản lượng điện tiêu thụ, số tiền phải trả và gửi thông báo đến người dân. Chuyển đổi số không những giúp cho quá trình thanh toán tiền điện trở nên rõ ràng, minh bạch mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cả người dân và ngành điện.

Ông Nguyễn Mạnh Hải – Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Hai Bà Trưng – Hà Nội cho biết: “Với khách hàng có sản lượng sử dụng tăng hoặc giảm 30% so với tháng trước thì hệ thống sẽ tự động cảnh báo và gửi thông tin đến cho các bộ phận có liên quan trước khi gửi hóa đơn đến cho khách hàng. Sau khi tính toán hóa đơn xong thì hệ thống cũng sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo tiền điện đến cho người dân qua các ứng dụng”

Tính đến nay, EVN Hà Nội đã thực hiện lắp đặt hơn 3 triệu công tơ điện tử đo xa, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 100% người dân sử dụng điện được lắp đặt loại công tơ này. Đây là bước chuyển đổi số nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện. Từ đó nâng cao chất lượng cung cấp, truyền tải điện, góp phần xây dựng hệ thống điện thông minh theo chủ trương của Chính phủ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi