Sunday, June 23, 2024

Phúc Tiệp ra MV về người thợ lò, mạo hiểm quay dưới hầm mỏ sâu 175m



MV “Tôi là người thợ lò” được thực hiện rất kỳ công và là MV duy nhất của làng nhạc Việt quay trong hầm mỏ, dưới lòng đất sâu 175m.

Với khán giả yêu mến nhạc Việt, đặc biệt là dòng nhạc thính phòng thì sẽ không hề xa lạ với cái tên Phúc Tiệp. Anh là học trò của cố NSND Doãn Tần và NSND Quang Thọ, từng giành nhiều giải thưởng như giải Nhì dòng nhạc thính phòng “Sao Mai 2007”, giải Nhì “Tiếng hát Thính phòng toàn quốc 2009”… Hơn 20 năm hoạt động âm nhạc, anh tự hào khẳng định mình là “dân thính phòng” chính hiệu và chỉ khi hát dòng nhạc này, anh mới được là chính mình.

Bởi vậy, nhiều khán giả đã vô cùng bất ngờ khi mới đây, anh cho ra mắt album chuyên về nhạc xưa với tên gọi “Vết xưa”.

Đã đủ va vấp để hát nhạc xưa

Trong buổi họp báo giới thiệu album “Vết xưa” và MV “Tôi là người thợ lò” vào ngày 9/11 tại Hà Nội, Phúc Tiệp cho biết, đây là 2 sản phẩm rất tâm huyết và được anh thực hiện kỳ công. 

Nói về việc bỗng dưng “rẽ” sang hát nhạc xưa, Phúc Tiệp tâm sự, khi đã có chỗ đứng nhất định ở dòng nhạc thính phòng, anh trăn trở suy nghĩ đến việc mình phải tiệm cận với cộng đồng nghe nhạc nói chung và cần có sự bứt phá hơn. 

Cuối năm 2018, Phúc Tiệp “lăn như bi” đến nhiều nhạc sĩ như Đức Trí, Quốc Trung… để tìm cách làm mới bản thân. Nhưng dù là biến tấu ca khúc theo phong cách bán cổ điển hay world music thì Phúc Tiệp vẫn chưa thấy hài lòng. Anh nhận ra giọng hát mình chỉn chu về kỹ thuật và tìm thấy cảm xúc thăng hoa ở dòng nhạc thính phòng nhưng sự tinh tế thì chưa đủ để bén duyên với các dòng nhạc mềm mại khác. Anh tập cách sống chậm lại, tĩnh tâm hơn. Cùng lúc này, anh nghĩ đến việc hát nhạc xưa khi tự thấy bản thân đã đủ độ va vấp, trải nghiệm và sẵn sàng thả lỏng mình hơn trong cách hát. 

Album “Vết xưa” gồm 9 nhạc phẩm: “Mùa hè đẹp nhất”, “Mùa đông sắp đến”, “Cơn mưa phùn” (Đức Huy), “Căn nhà xưa” (Nguyễn Đình Toàn), “Như chiếc que diêm”, “Mắt lệ cho người” (Từ Công Phụng), “Một lần nào cho tôi gặp lại em”, “Rồi cũng già” (Vũ Thành An), “Chiều một mình qua phố” (Trịnh Công Sơn). 

Nam ca sĩ hào hứng cho biết, cả 9 ca khúc đều mang màu sắc rất riêng của anh, dù là nhạc xưa nhưng vẫn lồng ghép một chút màu sắc thính phòng. Anh đã phải tiết chế khoảng 70% chất giọng của mình, để giọng hát hào sảng nhỏ lại, chậm lại mà vẫn đảm bảo độ tròn vành rõ chữ và giàu cảm xúc. Sau khi làm xong album, anh đưa cho một vài người bạn nghe và ai cũng đều thốt lên ngạc nhiên: “Đây là Tiệp hát thật à? Tiệp mà hát được loại nhạc mềm thế này à?”.

“Album “Vết xưa” có thể nói là cuộc chơi của tôi trong âm nhạc, giống như một vệt sáng vút lên, một dấu vết để lại. Với tôi, việc chinh phục bản thân với nhạc xưa không hề dễ dàng chút nào, kỹ thuật thanh nhạc thì đơn giản, cái khó nhất là làm sao hát để ra được tinh thần ở bên trong ca khúc. Tôi muốn có một Phúc Tiệp hát dòng nhạc này có gì đó khác biệt với số đông những người khác” – Phúc Tiệp chia sẻ. 

Nam ca sĩ tiết lộ thêm, sau album này, anh đã nghĩ đến việc hát nhạc Đoàn Chuẩn Từ Linh, nhạc Phú Quang… nhưng anh sẽ chọn hát những bài ít người hát, chưa được phổ biến nhiều.

MV “Tôi là người thợ lò” độc nhất vô nhị

Không chỉ gây bất ngờ với album “Vết xưa”, dịp này Phúc Tiệp cũng trình làng MV “Tôi là người thợ lò”. MV được ghi hình từ năm 2019, trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 nhưng phải đến bây giờ mới ra mắt khán giả. 

Nam ca sĩ chia sẻ, cách đây 3 năm anh nhận lời tham gia chương trình truyền hình thực tế “Sống ở mỏ” nên có dịp trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt và công việc thường nhật của một công nhân mỏ, từ: khoan vỉa than, ngồi nặn “bua mìn”, nổ mìn, vác thiết bị nặng vài chục kg xuống mỏ sâu, sửa chữa máy móc vận hành trên mặt đất… 

Nhắc lại trải nghiệm này, Phúc Tiệp kể, thật ra người bình thường mà xuống hầm lò sâu chừng 70-80m và ở trong đó chừng 2 – 3 tiếng là không chịu nổi, phải quay trở lên. Nhưng anh đã theo chân các công nhân mỏ xuống hầm sâu tới tận 175m, kinh qua đủ các công việc mà họ làm 8 tiếng mỗi ngày và nhiều lần xúc động rơi nước mắt vì thấu hiểu những hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng lớn lao của họ. 

Từ đó, anh quyết định sẽ làm MV “Tôi là người thợ lò” quay lại những hình ảnh đời thực nhất về những người công nhân mỏ và cả trải nghiệm của mình khi sống, làm việc cùng với họ.

Trong MV, ngoài anh ra thì những “diễn viên” xuất hiện trong MV không ai khác chính là những công nhân vùng mỏ với nụ cười, ánh mắt cực kỳ đời thường và chân thật. 

Ngoài những cảnh quay trong hầm lò sâu 175m thì MV “Tôi là người thợ lò” cũng có một số bối cảnh quay khác ở những mỏ than lộ thiên trên mặt đất và cả cảnh quay ở đỉnh núi Bài Thơ, Hạ Long, Quảng Ninh. Quá trình quay MV rất vất vả nên khi hoàn thành, nam ca sĩ đã không nén được xúc động và tự hào. Đây có thể nói là MV độc nhất vô nhị, là MV duy nhất cho đến thời điểm này được quay ở độ sâu 175m trong hầm mỏ.

 

Bên cạnh đầu tư cho hình ảnh, Phúc Tiệp cũng chú ý đến phần âm nhạc. Hát lại ca khúc “kinh điển”, từng được rất nhiều giọng ca thể hiện thành công, Phúc Tiệp quyết định phải làm sao “khoác” được chiếc áo mới cho tác phẩm này. Muốn vậy trước tiên cần một bản phối mới, khác biệt và mang hơi hướng hiện đại hơn. Anh đã thuyết phục nhạc sĩ Lưu Hà An nhận lời giúp mình. Nam ca sĩ tiết lộ, nhạc sĩ “Con cò” đã bỏ rất nhiều công sức và tâm huyết vào bản phối này. 

Phúc Tiệp cho biết thêm, việc chọn ra mắt cùng lúc album “Vết xưa” và MV “Tôi là người thợ lò” cũng là để anh tự nhắc mình vẫn là một ca sĩ thính phòng, dù làm gì khác biệt thì cuối cùng vẫn cứ trở về với thính phòng, là một Phúc Tiệp vừa quen lại vừa lạ với khán giả./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img