Friday, March 29, 2024

Quảng Nam: Công ty tài chính Mirae Asset mua bán trái phép dữ liệu cá nhân của 150.000 người



Qua khám xét 2 trụ sở làm việc của Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset tại Quảng Nam, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện công ty này có hành vi mua bán trái phép dữ liệu cá nhân của khoảng 150.000 người.

Chiều tối 22.11, đại tá Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết trong chiều cùng ngày (22.11), Công an tỉnh đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến việc khám xét 2 trụ sở làm việc của Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset tại Quảng Nam.

Không có giấy phép đăng ký địa điểm kinh doanh

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện trong thời gian qua tình trạng người người thân, bạn bè người vay nợ của các công ty tài chính trên địa bàn tỉnh thường xuyên bị gọi điện thoại đe doạ, quấy phá với tần suất cao nhằm thúc giục trả nợ vay.

Quảng Nam: Công ty tài chính Mirae Asset mua bán trái phép dữ liệu cá nhân của 150.000 người

Lực lượng công an khám xét trụ sở Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset tại số 280, đường Nguyễn Văn Trỗi

Điều đáng nói, cá biệt có nhiều trường hợp bị biên tập, cắt ghép chân dung, hình ảnh nhằm vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Ngày 21.11, Phòng PA05 phối hợp với Công an TP.Tam Kỳ và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hành chính tại Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (tại địa chỉ tầng 4, toà nhà Panko Plaza thuộc P.An Phú, TP.Tam Kỳ) và Công ty Luật TNHH MTV Legal A Plus tại địa chỉ số 280, đường Nguyễn Văn Trỗi (P.An Phú).

Kết quả kiểm tra, làm việc ban đầu xác định Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset không có người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Quảng Nam: Công ty tài chính Mirae Asset mua bán trái phép dữ liệu cá nhân của 150.000 người

Lực lượng chức năng làm việc, lấy lời khai của các nhân viên

Tại thời điểm kiểm tra, chị Nguyễn Thị Xuân Đào (32 tuổi, ở xã Bình Định Nam, H.Thăng Bình, Quảng Nam) và chị Trần Thị Nàng Hương (34 tuổi, ở xã Bình Nguyên, H.Thăng Bình) là người quản lý cao nhất, nhưng cả hai đều không xuất trình được giấy phép đăng ký địa điểm kinh doanh, công ty không gắn bảng hiệu.

Tổng số nhân viên tại đây là 76 người (được chia làm 7 nhóm) sử dụng điện thoại gọi điện, tư vấn cho người có nhu cầu vay tiền dưới sự điều hành, quản lý của Nguyễn Thị Xuân Đào và Trần Thị Nàng Hương.

Cơ quan chức năng xác định Công ty Mirae Asset CN Quảng Nam chỉ thực hiện hoạt động phát triển cho vay đối với cá nhân, hoạt động liên lạc, thu hồi nợ do Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset tại TP.HCM thực hiện.

Tạm giữ nhân viên thu nợ vì tội vu khống

Đáng chú ý, tổ công tác phát hiện nhân viên Công ty Mirae Asset CN Quảng Nam có hành vi mua bán dữ liệu cá nhân của khoảng 150.000 người Việt Nam. Đồng thời, thu giữ 9 máy tính để bàn, 8 máy tính xách tay các loại; hơn 100 điện thoại di động các loại và hơn 5.000 trang tài liệu trích xuất có liên quan.

Quảng Nam: Công ty tài chính Mirae Asset mua bán trái phép dữ liệu cá nhân của 150.000 người

Công an tỉnh Quảng Nam khám xét trụ sở làm việc của Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset

Đối với Công ty Luật TNHH MTV Legal A Plus, tại thời điểm kiểm tra, anh Đỗ Huy Bình (33 tuổi, ở TT.Chư Sê, H.Chư Sê, tỉnh Gia Lai), là quản lý chi nhánh Công ty Luật TNHH MTV Legal A Plus tại Tam Kỳ cung cấp một số giấy tờ sao y bản chính có liên quan. Tại đây có tổng cộng có 25 nhân viên đang làm việc trên các máy tính để bàn.

Kết quả làm việc ban đầu xác định, Vũ Ngọc Hiếu (26 tuổi, ở P.An Mỹ, TP.Tam Kỳ) là nhân viên thu hồi nợ của công ty. Để phục vụ việc thu hồi nợ, Vũ Ngọc Hiếu đã sử dụng hình ảnh của nhiều cá nhân (không xin phép chủ sở hữu) và biên tập, lồng nội dung vu khống, không đúng sự thật nhằm khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người trên phạm vi toàn quốc.

Qua thu thập tài liệu Phòng PA05 phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP.Tam Kỳ thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi “vu khống” đối với Vũ Ngọc Hiếu.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện 3 nghi phạm có hành vi đánh bạc qua không gian mạng.

Quảng Nam: Công ty tài chính Mirae Asset mua bán trái phép dữ liệu cá nhân của 150.000 người

Vũ Ngọc Hiếu bị tạm giữ vì hành vi vu khống

Tang vật tạm giữ 32 máy tính để bàn; 4 điện thoại di động các loại và hơn 100 trang dữ liệu trích xuất có liên quan đến các hành vi vi phạm.

Hiện, vụ việc đang được Phòng PA05 phối hợp với Công an TP.Tam Kỳ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Qua vụ việc nêu trên, Công an tỉnh Quảng Nam thông báo những ai là bị hại liên quan liên hệ Phòng PA05 theo số điện thoại 0694.160129 để được hướng dẫn giải quyết.

Trước đó, sau khi khám xét 2 trụ sở làm việc này, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết các phòng nghiệp vụ đang lấy lời khai, phân loại đối tượng với 150 nhân viên Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset, có trụ sở Quảng Nam.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img