Friday, March 29, 2024

Thành lập Liên minh đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng



Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng đã chính thức được thành lập ngày 24/11.

Thành lập Liên minh đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng

 

Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phát động thành lập ngày 24/11 hướng tới mục tiêu giúp người dân có thể chủ động bảo vệ mình trên mạng.

Mười cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia ký kết thành lập Liên minh gồm Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, Bkav, VNG, Cốc Cốc và TikTok Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, trong năm 2021 trung bình mỗi người dân Việt Nam dành khoảng 7 tiếng mỗi ngày để trực tuyến trên Internet. Tuy thời gian người dân trực tuyến tăng rất nhanh nhưng nhận thức và kỹ năng an toàn thông tin của mọi người chưa theo kịp. Vì vậy, vẫn còn tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân, người dân bị lừa đảo trực tuyến.

Thành lập Liên minh đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng mong hoạt động của Liên minh sẽ đạt kết quả tốt góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng (Ảnh: TTXVN)

Xác định năm 2022 là năm bảo vệ người dân trên không gian mạng, thời gian qua Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm nay, cùng với sự phối hợp của các cơ quan Công an, Quốc phòng, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các lực lượng chức năng ngăn chặn hơn 2.000 website vi phạm, trong đó có gần 1.300 website lừa đảo người dân.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ xây dựng và liên tục cập nhật Cơ sở dữ liệu chống lừa đảo lực tuyến quốc gia để các tổ chức, cá nhân có thể truy vấn, khai thác, đóng góp dữ liệu và cùng với cơ quan chức năng ngăn chăn tình trạng lừa đảo trực tuyến một cách kịp thời. Cung cấp công cụ tự kiểm tra và bảo vệ an toàn thông tin trên không gian mạng.

Tuy nhiên, vấn đề gốc, cốt lõi nhất là làm sao để mọi người có thể chủ động bảo vệ mình trên không gian mạng. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng an toàn thông tin cho đông đảo người dân, coi đây giải pháp căn cơ, lâu dài.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho rằng, để đông đảo người dân ý thức, quan tâm đến vấn đề này thì hoạt động tuyên truyền phải đáp ứng 4 tiêu chí gồm rộng, thường xuyên, dễ hiểu và ấn tượng, từ đó nội dung thông tin có thể đi sâu vào tâm trí, nhận thức của người dân.

Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng được Bộ TT&TT phát động thành lập là nhằm thực hiện mục tiêu nêu trên.

Đại diện Liên minh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin Trần Đăng Khoa cho biết, với người dùng Internet, vấn đề cốt lõi là cần có kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin khi tham gia môi trường mạng, do đó thời gian tới các thành viên Liên minh sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng an toàn thông tin cho người dân theo các tiêu chí rộng, thường xuyên, dễ hiểu và ấn tượng.

Liên minh sẽ triển khai chuẩn bị nội dung tuyên truyền để cung cấp miễn phí cho tất cả cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hỗ trợ họ tuyên truyền trong nội bộ đơn vị mình; thiết lập kênh truyền tải, phổ biến các nội dung về an toàn thông tin để mọi người có thể xem, biết và có thêm nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img