Friday, April 19, 2024

Thế giới mong đợi những gì sau sự hợp tác về khí hậu giữa Mỹ và Trung Quốc?



Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nối lại các cuộc đàm phán chính thức về khí hậu lần đầu tiên kể từ khi họ ngừng đối thoại vào đầu năm nay khi mối quan hệ trở nên căng thẳng vì vấn đề Đài Loan

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý giải quyết biến đổi khí hậu trong cuộc trao đổi gần đây của họ ở Bali, trong khi nhà đàm phán khí hậu hàng đầu của Trung Quốc Xie Zhenhua và John Kerry, đặc phái viên của tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu, cũng làm như vậy tại COP27 ở Ai Cập.

Ông Tập chia sẻ với kênh truyền hình nhà nước CCTV: “Các cuộc thảo luận giữa Trung Quốc và Mỹ rất thẳng thắn, thân thiện, tích cực, tích cực và mang tính xây dựng”.

Thế giới mong đợi những gì sau sự hợp tác về khí hậu giữa Mỹ và Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Bali (Nguồn : Reuters)

Nhưng vào thời điểm mà sự cấp bách xung quanh cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng, mọi người trên khắp thế giới đang kêu gọi nói ít lại và hành động nhiều hơn.

Vì vậy, hai trong số những quốc gia phát thải carbon lớn nhất thế giới có thể thảo luận điều gì khi hợp tác về biến đổi khí hậu? Liệu có bất kỳ hành động cụ thể nào được tiết lộ khi các mối quan hệ dần được bình thường hoá?

Tiến sĩ Lucie Qian Xia, một thành viên chính sách Trung Quốc tại Viện nghiên cứu Grantham, đã có mặt tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 tại Sharm El-Sheikh, Ai Cập. Bà hoan nghênh cuộc gặp giữa hai vị tổng thống và nói rằng đó là một khoảnh khắc đáng khích lệ. Bà nói: “Hội nghị thượng đỉnh gửi một tín hiệu quan trọng tới thế giới rằng hai trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẵn sàng phá vỡ rào cản trong việc giải quyết biến đổi khí hậu và các thách thức toàn cầu khác”.

Nhưng khi nói đến những điểm tốt hơn trong sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, Zoe Wang, một chuyên gia về khí hậu tại Đại học James Cook, cho biết cuộc trò chuyện chủ yếu mang tính biểu tượng. Mặc dù Trung Quốc và Mỹ đã mở lại các cuộc đàm phán về khí hậu, nhưng không chắc tương lai sẽ ra sao. Tại thời điểm này, không có thông tin chi tiết nào được tiết lộ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Wang nói rằng việc thiếu hợp tác cụ thể về khí hậu ở cấp quốc gia không có nghĩa là không có hành động nào.

Hai nước đã thúc đẩy hợp tác khí hậu ở cấp nhà nước thấp hơn mặc dù quan hệ song phương đang xấu đi trong những năm qua.

Tiến sĩ Wang nói: “Đặc biệt là về vấn đề kế hoạch kinh doanh khí thải và công nghệ carbon thấp, khi thống đốc bang California vừa gia hạn Biên bản ghi nhớ với Trung Quốc về hợp tác khí hậu.

Vào tháng 4, bang California của Hoa Kỳ và Bộ sinh thái và môi trường của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận về hợp tác và chiến lược để đạt được tính trung lập carbon, thúc đẩy các giải pháp dựa trên thiên nhiên và nâng cao cơ sở hạ tầng chống chịu khí hậu.

Điểm vướng mắc chính giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến cách Trung Quốc được chỉ định là quốc gia “đang phát triển” chứ không phải là quốc gia “đã phát triển”, nghĩa là nước này sẽ không phải đóng góp vào quỹ “tổn thất và thiệt hại” mới được soạn thảo tại hội nghị thượng đỉnh COP27.

Quỹ tổn thất và thiệt hại nhằm giúp các nước đang phát triển chịu chi phí trước mắt do các sự kiện do khí hậu gây ra như bão và lũ lụt.

Là một phần của dự thảo đã được thống nhất trong những giờ phút chót của hội nghị thượng đỉnh, các nền kinh tế mới nổi lớn như Trung Quốc ban đầu sẽ không bị yêu cầu đóng góp cho quỹ.

Nhưng lựa chọn đó cần được bàn lại và sẽ được đàm phán trong những năm tới. Đây là yêu cầu chính của Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ, những người lập luận rằng Trung Quốc và các nước gây ô nhiễm lớn khác hiện được xếp vào nhóm các nước phát triển có khả năng tài chính và trách nhiệm thanh toán theo cách của họ.

Ông Tập phát biểu tại Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng cộng sản Trung Quốc vào giữa tháng 10 rằng biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên của Bắc Kinh.

Mục tiêu khử cacbon của Trung Quốc, được gọi là “30-60”, vạch ra tầm nhìn trong đó lượng khí thải carbon dioxide đạt đỉnh vào năm 2030, trong khi mức trung hòa carbon đạt được vào năm 2060.

Trong một bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ở Ai Cập, đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc, ông Xie ngụ ý rằng Trung Quốc sẽ đẩy nhanh quá trình khử cacbon, nói rằng tính trung hòa carbon sẽ đạt được trước năm 2060.

Trong khi ông Xie phát biểu trước đám đông, các doanh nhân Trung Quốc đã giới thiệu các công nghệ truyền thông và kiến ​​trúc xanh, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của họ về việc giảm lượng khí thải carbon tại một sự kiện bên lề của hội nghị thượng đỉnh.

Phó giáo sư Tang Kai, chuyên gia về chính sách carbon và năng lượng của Trung Quốc tại Đại học ngoại ngữ Quảng Đông, cho biết Trung Quốc đã nhận ra mô hình phát triển cũ không còn bền vững và ngành công nghiệp và công nghệ xanh là rất quan trọng đối với phát triển kinh tế.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img