The Conference, Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện Vietnam Innovators Summit do Vietcetera tổ chức đã diễn ra ngày 25/11 tại TP.Hồ Chí Minh.
Diễn đàn quy tụ các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực để chia sẻ những hiểu biết và góc nhìn về công nghệ, chuyển đổi kỹ thuật số, tính bền vững…
Mở đầu chương trình, ông Bruce Delteil, Managing Partner của McKinsey & Company tại Việt Nam đã đề cập đến một trong những chủ đề quan trọng nhất: Mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam vào năm 2050 và liệu các ngành nghề trong nước sẵn sàng cho công cuộc “xanh hoá”?
“Bền vững không phải là một lựa chọn. Đó là xu hướng bắt buộc mà doanh nghiệp cần nắm bắt và triển khai vì Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu” – Ông Bruce chia sẻ.
Ông cũng lưu ý rằng việc điều chỉnh các chiến lược, chính sách và hoạt động để tập trung vào tính bền vững sẽ có lợi cho các công ty lớn và nhỏ về lâu dài.
Tổng Giám đốc Heineken Việt Nam – Alexander Koch đồng tình rằng phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai. Heineken Việt Nam đầu tư mạnh tay vào định hướng nhà máy tại Vũng Tàu và chuỗi cung ứng đầu cuối của mình theo hướng bền vững. DN thông báo đã có những bước tiến tích cực về sử dụng năng lượng tái tạo và đạt mức “không” rác thải chôn lấp. Hiện các sản phẩm bia của Heineken được ủ và sản xuất từ 52% năng lượng tái tạo.
Ông Alexander cũng chia sẻ rằng để hiện thực hoá mục tiêu và tầm nhìn phát triển bền vững của mình, HeinekenViệt Nam áp dụng tư duy đổi mới sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh.
Nhìn ở góc độ rộng hơn, mức độ phát triển bền vững và số hóa phụ thuộc nhiều vào các chính sách quốc gia. Ông Gabor Fluit, Phó Chủ tịch của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCharm) tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, dù các công ty và doanh nghiệp tư nhân có thể đề xuất và thúc đẩy cam kết đạt mức phát thải ròng bằng ‘không’ của riêng mình, chính phủ cũng cần đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về phương thức để đạt mục tiêu lâu dài trước biến đổi khí hậu.
Khi đã có một đường hướng thống nhất, chính phủ và các doanh nghiệp nước ngoài (trong đó có 1200 doanh nghiệp châu Ấu tại Việt Nam) có thể phối hợp nhịp nhàng để thu hút vốn đầu tư và tài chính.
Bà Susan Burns – Tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, sản phẩm xuấu khẩu hàng đầu của Mỹ vào Việt Nam chính là khả năng đổi mới sáng tạo. Vì vậy, tạo dựng một bối cảnh kinh doanh lành mạnh và thân thiện với nguồn đầu tư trực tiếp từ nước là nền tảng vững chắc để phát triển mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.
Nâng cao sức khoẻ cộng đồng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn
Với những ngành bật lên trong đại dịch như chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm, các vấn đề về tăng trưởng, đổi mới, và vốn đầu tư có vẻ còn thách thức hơn.
Từ sau đại dịch, mọi người có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình, vì vậy tự trang bị kiến thức chăm sóc bản thân chính là nền tảng để xây dựng một sức khỏe lành mạnh cho cá nhân, gia đình và xã hội. Tại Việt Nam, tiềm năng của việc tích hợp các dịch vụ tự chăm sóc bản thân (Self-care) vào hệ thống y tế chung là rất lớn.
Ông Kevin Doak – Tổng Giám đốc mảng Chăm sóc Sức khỏe Người tiêu dùng tại Sanofi Việt Nam, cho biết công cuộc số hóa ngành y tế dù trắc trở nhưng cũng đã có những bước đầu. Thế hệ ngày nay chắc chắn có tuổi thọ cao hơn và vài thế, họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm các cách tiếp cận dịch vụ y tế, nguồn thông tin và sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt hơn. “Các công ty chăm sóc sức khỏe như Sanofi đóng một vai trò lớn trong việc mang lại cho mọi người và các thế hệ sau một cuộc sống khỏe mạnh và đủ đầy hơn.”
Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Wayne Besant, CEO của AIA Việt Nam, cho biết công ty đã tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, phù hợp với từng phân khúc xã hội Việt Nam. “Nghĩa là chúng tôi sẽ mang lại nhiều sản phẩm phổ quát hơn, linh hoạt hơn.”
Kết thúc diễn đàn là phiên thảo luận nhóm với các nhà lãnh đạo từ tập đoàn Viglacera, Standard Chartered và Genestory. Ông Ranko Lukic, Giám đốc Thương mại của Tập đoàn Viglacera, cho rằng chìa khóa quan trọng nhất để Việt Nam đẩy mạnh quá trình số hoá và phát triển bền vững nằm ở việc thay đổi tư duy của tất cả các bên liên quan. Ông cũng nhấn mạnh, việc chấp nhận và đón nhận sự thay đổi chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng thế mạnh của Việt Nam là sở hữu dân số trẻ năng động và cởi mở.
Nguồn: vtv.vn