Saturday, September 28, 2024

Cứu cá voi hay ăn tôm hùm ?

Tôm hùm, hiện là một trong những loại hải sản yêu thích của nhiều nhưng mơid đây lại được coi là kẻ gián tiếpcó thể gây tử vong cho những con cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương. Hiện chỉ còn 340 con cá voi như vậy, với chỉ khoảng 100 con cái đang sinh sản, khiến loài này trở thành một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất hành tinh.

Số lượng cá voi đầu bò đã giảm từ 500 con một thập kỷ trước trong khi ngành công nghiệp tôm hùm của Maine bùng nổ. Các nhà nghiên cứu cho rằng những chiếc bẫy tôm hùm Maine vô tình mắc vào và khiến các con cá voi này tử vong.

Cá voi đầu bò là một trong những loài cá voi đầu tiên được bảo vệ vào những năm 1930, nhưng các cơ quan động vật hoang dã Hoa Kỳ hiện cảnh báo rằng nó có thể biến mất sau 40 năm nữa. Gần đây nhất, vào tháng 9, một con cá voi đầu bò có tên Snow Cone được phát hiện mắc vào ngư cụ mới và có tình trạng sức khỏe cực kỳ kém.

Cứu cá voi hay ăn tôm hùm ?

Dụng cụ đánh cá xung quanh đầu của một con cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương bị mắc kẹt nghiêm trọng. Sự vướng víu như vậy là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cá voi (Nguồn: The Guardian)

Michael Moore tại Viện hải dương học Woods Hole và là tác giả của We Are All Whalers cho biết: “Có rất ít cá voi và rất nhiều ngư cụ dưới nước.”

Vấn đề này đang được bàn luận nhiều. Tháng trước, một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã ra lệnh gia hạn thêm hai năm trước khi các quy định chống vướng víu mới có hiệu lực. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng Whole Foods đã loại bỏ tôm hùm khỏi các cửa hàng của mình sau khi Cơ quan giám sát hải sản có trụ sở tại California bổ sung nghề khai thác tôm hùm của Hoa Kỳ và Canada vào “danh sách đen” của họ.

Tuần này, việc đình chỉ chứng nhận của Hội đồng quản lý biển được trao cho ngành công nghiệp tôm hùm của Maine sẽ có hiệu lực. Hội đồng gọi sự mắc kẹt của cá voi là một “tình huống nghiêm trọng và bi thảm”.

Philip Hoare, tác giả của cuốn Leviathan, cho biết: “Chúng thực sự dễ bị tổn thương hơn nhiều so với những con cá voi khác và thật đáng buồn và hơi điên rồ khi điều này xảy ra bên ngoài bờ biển của nền dân chủ giàu có nhất trên Trái đất.”

Khi đại dương ngày càng ấm lên, các con cá voi đầu bò di chuyển về phía bắc từ khu vực kiếm ăn trong mùa đông của chúng ngoài khơi Cape Cod, để tìm kiếm động vật chân chèo (một loại động vật phù du nhỏ), nơi chúng chạm trán với ngành công nghiệp tôm hùm thâm canh của Maine và chạm trán với dây câu và phao tôm hùm mà chúng không có thấy.

Hoare nói: “Chúng là loài động vật linh hoạt một cách đáng ngạc nhiên, chúng uốn éo và xoay người và các dây bẫy tôm hùm sau đó có thể thắt chặt quanh cuống đuôi của chúng khiến nó bị hoại tử. Đó là một cái chết từ từ khủng khiếp…”

Vấn đề bắt nguồn từ chủ nghĩa tiêu dùng. Có một thời, cá voi bị săn bắt để lấy dầu và tấm sừng và bây giờ họ bị tổn hại bởi nhu cầu của con người đối với hải sản.

Cá voi đầu bò vô tình bị ảnh hưởng bởi ngành công nghiệp khai thác tôm hùm của con người. Chúng ta không thể vừa đánh bắt tôm hùm Maine vừa bảo vệ cá voi đầu bò. Hy vọng rằng sẽ có một giải pháp giúp việc đánh bắt loại hải sản này ít làm ảnh hưởng tới sự sinh tồn của cá voi đầu bò – loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi