Ngày 22.12, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam tại khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM).
Theo VCCA, sau 6 tháng triển khai, đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm Xúc tiến du lịch của 60 tỉnh, thành đề cử.
|
Cơm tấm Sài Gòn là món ăn nhiều người muốn thử khi ghé đến vùng đất này |
Sau khi sàng lọc, hội đồng chuyên môn đã bàn bạc, thống nhất chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam trong năm 2022 đáp ứng các tiêu chí về văn hóa, lịch sử món ăn được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; giá trị đặc trưng về chất lượng và giá trị kinh tế, khả năng phát triển trong cộng đồng.
|
Nghệ nhân văn hóa ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh với món cơm hấp lá sen chay |
Ba món nổi tiếng của TP.HCM là cơm tấm Sài Gòn, bánh mì Sài Gòn, món cuốn Sài Gòn cũng lọt top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022. Ngoài ra, danh sách còn có các món như: lẩu mắm, bún suông, canh xiêm lo, cá lóc kho nước dừa, phở khô Gia Lai, chả rươi, rượu cần Hòa Bình, gà Đông Tảo 9 món, bánh tráng cuốn thịt heo, chả ram tôm đất Bình Định, mì Quảng…
|
Chả ram tôm đất Bình Định |
|
Theo danh sách này, có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam
|
|
Món xôi chiên phồng nổi tiếng Đồng Nai |
|
Trổ tài gói bánh chưng đất tổ |
|
Chả mực Quảng Ninh |
|
Nem công đẹp mắt |
|
Nguyên liệu làm ly nước mót nổi tiếng Hội An |
|
Ly nước mót “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội xuất hiện trong khuôn viên chương trình phục vụ thực khách |
|
Đề án được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực |
Trong giai đoạn tiếp theo của đề án, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023.
Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.