Ai đúng, ai sai?
Là người thường xuyên đến quán cà phê để làm việc hay gặp gỡ bạn bè, chị Nguyễn Ngọc Trâm (24 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) cho biết khi theo dõi những tranh cãi xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây, liên quan tới việc khách đến mua cà phê có nên tự dọn dẹp sau khi uống tại quán, chị cho rằng quan điểm nào cũng có những cơ sở nhất định. Chị tôn trọng cách sống của mỗi người.
“Khách có nên tự dọn ly sau khi uống cà phê tại quán?” là câu hỏi gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội thời gian qua. |
Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân, chị Trâm nói rằng khi đã đến quán và gọi một ly cà phê hay trà sữa với giá từ 40.000 – 70.000 đồng tùy loại, chị xứng đáng được hưởng tất cả các dịch vụ ở trong quán, bao gồm có cả sự phục vụ của nhân viên sau khi đã uống xong.
“Khi mình đã trả tiền để sử dụng một dịch vụ, thì mình có quyền rời đi và để lại những ly nước cho các bạn nhân viên dọn dẹp, đó là điều hết sức bình thường. Mình không có nghĩa vụ và trách nhiệm phải dọn cho bất kỳ ai, vì đó không phải công việc của mình. Đôi khi mình làm vậy, mình cũng cảm thấy “dị”, vì hiếm khi mình chứng kiến được hành động đó của khách tại các quán cà phê ở Việt Nam”, cô nêu quan điểm.
Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, việc những người khác lựa chọn dọn ly của mình sau khi uống tại quán, với chị, cũng là một hành động tốt, vì trong nhiều trường hợp nó giúp cho công việc của các bạn nhân viên quán nhẹ nhàng hơn, thể hiện được nét đẹp trong lối sống. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc những vị khách không dọn là không văn minh, vì đó là sự lựa chọn, là quyền của họ.
Nhiều nhân viên cho biết họ thấy thoải mái dù khách có dọn hay không sau khi uống nước xong, vì đó là công việc của họ. |
Từng là nhân viên làm việc tại một quán cà phê, anh Mã Thành Công (26 tuổi, hiện làm việc cho một nhà thuốc ở Q.Phú Nhuận) cho biết anh hiểu và cảm thông cho sự vất vả của công việc các bạn làm ngành dịch vụ, phục vụ.
“Hồi đó, khi mình còn làm nhân viên quán, quán đó cũng khá lớn và có tiếng, khách đông, mỗi lần ra thấy bàn của khách trống trơn khi người ta mang ly đi vứt hộ mình, tự nhiên mình thấy họ đẹp trai, đẹp gái dễ sợ luôn. Tới mình chỉ cần lau bàn một cái là xong, rất khỏe, mình cũng có thời gian làm thêm những công việc khác”, anh tiếp lời.
Đó là lý do mà mỗi lần đến một quán cà phê nào đó, anh Công luôn tự thu dọn phần nước của mình sau khi uống xong. Với anh, điều này không liên quan gì đến ý thức, nó liên quan tới sự lựa chọn và lối sống của mỗi người. Anh làm điều đó vì giúp mình cảm thấy thoải mái.
“Riêng việc đánh giá ý thức, sự văn minh của một người nào đó thông qua việc họ có dọn ly khi vào quán hay không là điều bất lịch sự, vì đó đâu phải công việc của khách. Và quán cũng không yêu cầu khách làm điều đó. Nhiều người cũng so sánh việc làm này ở Việt Nam và nước ngoài, nhưng tôi nghĩ đó là điều không nên vì mỗi nơi có một lối sống riêng, một văn hóa riêng nên mọi so sánh đều khập khiễng”, anh nói.
Chủ quán, nhân viên nghĩ gì?
Anh Phù Quốc Vương (20 tuổi), chủ quán cà phê Lalo Coffee and Tea (Q.7, TP.HCM) cho biết có theo dõi tranh cãi nói trên trên mạng xã hội. Là chủ quán, anh nói rằng khi khách đã bỏ tiền ra mua một ly cà phê tại quán, đồng nghĩa với việc số tiền đó đã bao gồm nhiều dịch vụ, trong đó có việc dọn dẹp mọi thứ sau khi khách đã rời đi.
“Việc khách không dọn dẹp sau khi uống xong nước đó là điều hết sức bình thường, vì dọn dẹp là công việc của quán, nên chúng ta không thể nói khách không dọn dẹp là không văn minh. Chúng tôi luôn mong mang đến cho khách những trải nghiệm tốt nhất khi đến đây. Việc khách có dọn hay không thì chúng tôi cũng rất thoải mái với điều đó”, anh nói.
Tuy nhiên, cá nhân anh, từ trước đến nay khi đến bất kỳ một quán cà phê nào anh đều chủ động dọn dẹp phần nước của mình, hình thành nên một thói quen. Anh nói vui rằng hôm nào chẳng may không dọn dẹp, là hôm đó anh sơ ý, hoặc quên mà thôi.
Một nhân viên trong quán của anh Vương cũng nói rằng, bản thân không đặt nặng, không đánh giá khách thông qua chuyện dọn dẹp của khách sau khi dùng xong. Tuy nhiên, nếu có khách nào đó chu đáo tự dọn dẹp phần nước của mình, mọi người cũng hay bảo nhau nói rằng họ thật dễ thương.
Anh Vương (thứ 3 từ trái sang) cho biết lúc nào anh cũng dọn dẹp sau khi dùng xong. |
Anh Cường Phạm, nhân viên và làm phục vụ tại một quán cà phê ở TP.HCM cũng nêu quan điểm: “Bạn dọn dẹp hay không đó là lựa chọn của bạn, ý thức hay không ý thức nó không liên quan gì hết. Cứ việc uống ly nước xong để đó, việc dọn dẹp chắc chắn và hiển nhiên là của nhân viên. Bạn tiện tay bạn bỏ ly nước đi thì nhân viên cảm ơn, còn không cũng chẳng sao hết.
Vì đó là trách nhiệm và bổn phận của nhân viên làm ở quán không phải của khách hàng nên chẳng có gì sai khi bạn để ly lại cả. Bạn thấy đông quá mà nhân viên thì việc làm không xuể, thay vì ngồi chờ nhân viên dọn thì chỉ vài ly nước bạn có thể quăng đi thì mình nghĩ cũng không phiền hà gì. Mà việc đó như mình nói ở trên thì là quyết định lựa chọn của bạn, không làm cũng chẳng sao”.
Nguồn: thanhnien.vn