Sunday, May 19, 2024

Nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ nông dân canh tác xuất hiện tại CES 2023

Nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ nông dân canh tác xuất hiện tại CES 2023

 

Trang bị một chiếc điện thoại thông minh ngày càng trở nên phổ biến trong một thế giới kết nối ngày càng rộng rãi, người nông dân có thể giám sát từ xa tình hình đồng ruộng, kho chứa, thậm chí giai đoạn phát triển của cây trồng mà không cần đến thăm trực tiếp.

Những công nghệ hỗ trợ hoạt động canh tác được các công ty nông nghiệp lớn và cả những công ty khởi nghiệp giới thiệu tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2023 vừa khép lại ở Las Vegas (Mỹ), càng cho thấy rõ tiềm năng đưa vào ứng dụng những công cụ tiên tiến nhất để giúp người nông dân thu thập và phân tích dữ liệu, cải thiện hiệu quả canh tác vụ mùa.

Công ty khởi nghiệp Brad của Pháp đã phát triển một công cụ cảm ứng cung cấp những thông tin thời gian thực về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng trên cánh đồng. Với những dữ liệu này, người nông dân có thể đưa ra những quyết định chính xác hơn về liều lượng tưới tiêu, phân bón và cải tạo đất đồng thời tiết kiệm thời gian đến thăm các cánh đồng.

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp AimbeLab mang đến CES 2023 một giải pháp giúp theo dõi trữ lượng các kho ngũ cốc và thức ăn chăn nuôi. Không chỉ cung cấp dữ liệu về khối lượng còn trong kho mà giải pháp này còn cung cấp các thông tin về tình trạng ngũ cốc lưu kho, giúp người nông dân và nhà cung cấp nắm bắt tình hình để có điều chỉnh phù hợp mà không cần đến kiểm tra trực tiếp.

Simple Labs, công ty khởi nghiệp Mỹ, đã phát triển một loại cảm ứng giúp đo nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ pH và chất đất tại các vườn nho – đều là những yếu tố góp phần quyết định màu sắc và hương vị của loại rượu được chế biến từ nho thu hoạch tại vườn. Bên cạnh đó, cảm ứng này còn hỗ trợ người trồng nho đánh giá chính xác hơn về độ chín của nho.

Trong khi đó, công ty Meropy của Pháp mang đến triển lãm một công cụ hình bánh lái có thể di chuyển trên cách đồng và sử dụng camera để chụp ảnh các loại cây trồng ở mọi góc, từ đó giúp người nông dân quan sát được tình trạng cây trồng hay sâu bệnh trên cánh đồng ngay tại nhà.

Theo giáo sư Amit Dhingra, chuyên ngành nông nghiệp từ Đại học A&M, bang Texas (Mỹ), hai động cơ chính khuyến khích ứng dụng công nghệ mới vào canh tác nông nghiệp là ngành này cần những công nghệ giúp đánh giá một cách kịp thời và phản ứng một cách hiệu quả để có vụ mùa như ý. David Friedberg, từ công ty công nghệ nông nghiệp tại California, giải thích đơn giản là người nông dân cần tạo ra sản lượng nhiều hơn với đầu vào ít hơn thông qua những công nghệ phân tích gene, số hóa và phân tích dữ liệu.

Nổi tiếng với các loại máy kéo nông nghiệp thân thiện với môi trường, nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp John Deere cũng đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này. John Deera ra mắt sản phẩm máy kéo tích hợp camera, thanh cẩu và bình phun để nhanh chóng phát hiện những khoảnh ruộng có sâu và phun trực tiếp tại vùng có bệnh giúp giảm diện tích ruộng cần phun, tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như giảm sử dụng hóa chất. Tập đoàn này cũng phát triển một ứng dụng trung tâm vận hành, có thể cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại, giúp người nông dân theo dõi những thông tin thời gian thực về vị trí, tình trạng động cơ…của các sản phẩm máy kéo do hãng cung cấp dựa trên những dữ liệu thu thập từ hệ thống đa cảm biến.

Vonnie Estes, giám đốc sáng tạo thuộc Hiệp hội quốc tế về sản xuất kiểu mới (IFPA), đánh giá cũng giống như những ngành nghề khác, ngành nông nghiệp đang bắt đầu quá trình số hóa. Cùng với trình độ tự động hóa ngày càng cao, công nghệ phân tích dữ liệu ngày càng sát thực giúp giải quyết những vấn đề về thiếu hụt nhân thực và lãng phí trong chuỗi cung ứng, góp phần giảm khí thải nhà kính từ canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nêu ra một số thách thức như kết nối không ổn định hoặc chưa phủ sóng rộng rãi đến các vùng nông thôn và tình trạng “loạn” dữ liệu kỹ thuật khi có quá nhiều thông tin cùng lúc hay chậm cập nhật kết nối.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img