>>Khởi nghiệp với 200 USD, trở thành triệu phú và nghỉ hưu ở tuổi 25

Cách giúp Steve Adcock thành công

Steve Adcock đã sử dụng một cách hiệu quả độ tuổi 20 của mình

Có thể xem những năm 20 tuổi là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của đời người. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đó, đây là độ tuổi cực kỳ quan trọng với mỗi người. Bởi vì theo một nghiên cứu từ Đại học Boston và Đại học Michigan, trong đó các chuyên gia xem xét hàng chục câu chuyện cuộc đời của những người nổi tiếng, thành công ngay trước khi họ qua đời, thì kết quả cho thấy những khoảnh khắc quan trọng nhất, quyết định thành tựu những năm sau này thường rơi vào độ tuổi 20.

Trường hợp điển hình nhất có thể kể đến triệu phú Steve Adcock – người làm lĩnh vực công nghệ thông tin. Anh đã sử dụng một cách hiệu quả độ tuổi 20 của mình để đạt được ước mơ nghỉ hưu sớm và đi du lịch khắp nước Mỹ cùng vợ là Courtney.  
Năm 2016, anh và Courtney lần lượt nghỉ hưu ở độ tuổi 35 và 33, sau khi tích lũy được số tiền 870.000 USD nhờ những năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Với những khoản đầu tư chính xác, giá trị tài sản của họ nhanh chóng tăng lên 1 triệu USD.

Adcock nhận định rằng phần lớn thành công của mình đến từ những thói quen mà anh đã áp dụng ở độ tuổi 20. Và đây là ba thói quen mà anh nghĩ rằng những người đang trong độ tuổi này nên áp dụng để có cuộc sống sung túc lâu dài.

Nhảy việc thường xuyên

Lứa 9x, Gen Z thường bị mang tiếng xấu là hay nhảy việc. Thế nhưng với Adcock, đó là một trong những chiến thuật hay nhất để phát triển sự nghiệp.

Anh chia sẻ rằng nếu không nhảy việc thường xuyên thì chẳng khác nào ném tiền ngoài cửa sổ cả. Trong suốt 14 năm đi làm, Adcock nhảy việc 5 lần, mỗi lần thì lương tăng từ 15-20%. Điều này giúp lương của anh vượt xa tỷ lệ lạm phát.

Cách giúp Steve Adcock thành công

Đây là một lời khuyên cần phải lưu tâm. Theo nhà kinh tế Julia Pollak từ ZipRecruiter, hiện nay chênh lệch giữa mức tăng lương nhờ nhảy việc và tăng lương nhờ thâm niên đang ở mức cao kỷ lục. Còn theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, dữ liệu tháng 11 cho thấy người nhảy việc tăng 7,7% lương, còn người tăng lương nhờ gắn bó với công ty chỉ được tăng 5,5%.

Mặc dù vậy Adcock khuyên rằng không nên đổi công ty quá thường xuyên, cần cố gắng duy trì một vị trí trong ít nhất một năm. Bởi vì doanh nghiệp sẽ không muốn tuyển những người chỉ làm trong một thời gian ngắn là nhảy việc, do những yếu tố từ chi phí tuyển dụng và nhận việc.

>>Vì sao Gen Z quan tâm đến đầu tư tài chính từ rất sớm?

Nói “đồng ý” nhiều hơn “từ chối”

Độ tuổi 20 là thời điểm tốt nhất để một người bước ra khỏi vòng an toàn và chấp nhận rủi ro.

Adcock nhận định rằng nếu công việc hiện tại đang dễ dàng và ít áp lực, thì tức là người đó đang đi sai hướng. Những điều cần ưu tiên ở độ tuổi 20 là làm việc chăm chỉ, bởi vì sau độ tuổi này thì năng lượng của một người sẽ ít đi và phải chịu nhiều trách nhiệm nhiều hơn, không có không gian để chấp nhận rủi ro.

Anh nhớ lại câu chuyện mình suýt từ chối thăng chức lên vị trí giám đốc ở những năm đầu 20 vì cảm thấy không tự tin hoặc chưa sẵn sàng. Anh sợ thất bại đến mức thay vì giải quyết những thứ khiến anh sợ hãi, thì anh lại có ý định bỏ chạy và che giấu tiềm năng bản thân.

Nhưng cuối cùng là anh cũng đồng ý với cương vị mới. Đây là một trong những quyết định giúp mức lương của anh ấy tăng cao trong quãng thời gian làm việc sau này.

Đồng ý với những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp thường sẽ mang lại nhiều kết quả tốt hơn về lâu về dài, vì chúng giúp một người tăng cường kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới quan hệ.

Tiết kiệm tiền hưu trí càng nhiều càng tốt

Ở độ tuổi 20 nói chuyện nghỉ hưu nghe có vẻ xa vời. Tuy nhiên cách chi tiêu và tiết kiệm ở thời gian này có thể quyết định cuộc sống về già. Anh khuyên rằng để có cuộc sống giàu có về sau, thì ở độ tuổi này phải nghĩ đến 10 năm sau đó, từ đó có chiến lược tiết kiệm, đầu tư hiệu quả hơn.