Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, từ ngày 29 đến mùng 5 Tết, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đón gần 400.000 lượt khách, trong đó có gần 30.000 lượt khách quốc tế. Con số ấn tượng về lượng du khách đánh dấu sự khởi đầu thuận lợi cho du lịch Ninh Bình trong năm mới.
Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, thời tiết Ninh Bình những ngày nghỉ Tết rất thuận lợi cho những chuyến du Xuân của du khách. Bình quân dịp nghỉ Tết, Ninh Bình đón từ 45.000 khách/ngày đến trên 110.000 khách/ngày. Công suất phòng bình quân đạt từ 60 đến 65%, đặc biệt trong 2 ngày cuối dịp nghỉ Tết, công suất đặt phòng đạt từ từ 75 đến 80%. Doanh thu du lịch ước đạt trên 550 tỷ đồng, gồm doanh thu danh lam, doanh thu lưu trú, doanh thu nhà hàng, doanh thu vận chuyển, mua sắm quà tặng và doanh thu khác.
Dịp Tết, khách tập trung đông tại một số khu, điểm tiêu biểu như: Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính; khu du lịch Tràng An, khu du lịch Tam Cốc – Bích Động; Cố đô Hoa Lư, vườn chim Thung Nham, Hang Múa, nhà thờ đá Phát Diệm, Phố cổ Hoa Lư.
Công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh du lịch, công tác phòng, chống dịch bệnh được các cấp, ngành đảm bảo; không có tình trạng chen lấn, ép khách, xin tiền bo, việc niêm yết, bán theo giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ được thực hiện nghiêm túc… Hình ảnh du lịch Ninh Bình được tuyên truyền, quảng bá rộng rãi; các đơn vị kinh doanh du lịch chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh du lịch.
Các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã tổ chức, chuẩn bị trang trí, xây dựng các chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ để đón du khách. Sở Du lịch chủ trì, với Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường tổ chức lễ đón các vị khách đầu tiên xông đất du lịch Ninh Bình tại khu du lịch sinh thái Tràng An vào Mùng 1 Tết.
Trong những ngày nghỉ Tết, Sở Du lịch cũng đã phân công lịch trực trong dịp Tết Nguyên đán cho lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở; tăng cường nhân lực trực tại các trạm hỗ trợ khách du lịch: Tràng An, Tam Cốc, chùa Bái Đính, phố cổ Hoa Lư, duy trì trực đường dây nóng để hỗ trợ du khách; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên… kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm; phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý các khu, điểm du lịch thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, văn minh tại các khu, điểm du lịch. Ban quản lý các khu, điểm du lịch đã tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch; giữ gìn vệ sinh, thu gom rác thải kịp thời.
Nguồn: vtv.vn