Ngày 27.1, Sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng cho biết, UBND TP.Đà Nẵng quyết định ban hành kế hoạch phát triển vận tải hành khách du lịch đường thủy nội địa đến năm 2025, định hướng 2030. Thực tế, từ năm 2017, TP.Đà Nẵng đã chú trọng đầu tư phát triển du lịch đường thủy nội địa và bến thủy nội địa, đến nay đã phát triển đội tàu đóng mới với 27 chiếc, cùng 4 tuyến vận tải hành khách.
Trước dịch Covid-19 năm 2019, lúc cao điểm thành phố thu hút hơn 660.000 du khách/năm với mức tăng trưởng 20%/năm.
TP.Đà Nẵng phát triển đội tàu du lịch đường thủy |
Với kế hoạch phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa đến 2025, định hướng 2030, TP.Đà Nẵng tập trung phát triển sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách và ngành công nghiệp đóng tàu, đầu tư bến bãi, du thuyền…
Các tuyến du lịch đường thủy gồm tuyến sông Hàn (từ cầu Thuận Phước) đến cầu Trần Thị Lý, tuyến sông Hàn – vịnh Đà Nẵng, tuyến sông Cu Đê – Trường Định, tuyến sông Cu Đê – vịnh Đà Nẵng, các tuyến vận tải trên sông khác, khu vực bán đảo Sơn Trà (hòn Sụp, bãi Nam, bãi Đa) và tuyến từ bờ ra đảo.
Theo kế hoạch đến năm 2025, TP.Đà Nẵng sẽ phát triển khoảng trên 150 phương tiện.
Lãnh đạo TP.Đà Nẵng và Sở Giao thông Vận tải kiểm tra thực tế các tuyến du lịch đường thủy |
Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng, cho biết, điểm mới của chiến lược phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa đến năm 2025, định hướng 2030 là khuyến khích các dự án thân thiện môi trường, đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng xanh, bổ sung loại hình tàu thủy lưu trú qua đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi, du thuyền cá nhân…
“Thành phố cũng chủ trương mở rộng phạm vi sức chở phương tiện được phép hoạt động, kéo dài thời gian hoạt động trên các tuyến (đến 23 giờ hằng đêm), mở các tuyến du lịch đường thủy nội địa kết nối với khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nhằm kết nối các khu điểm du lịch mới, phát triển các khu vui chơi, giải trí, gắn với du lịch bảo tồn văn hóa, lịch sử” – ông Bùi Hồng Trung nói.
Nguồn: thanhnien.vn