Saturday, April 27, 2024

Ba Lan tăng chi tiêu quốc phòng lên mức kỷ lục trong năm 2023

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki khẳng định không có một quốc gia mạnh nếu không có quân đội mạnh. Ông cũng cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy chính phủ Ba Lan phải tăng cường sức mạnh quân sự và khả năng phòng thủ. Chính phủ Ba Lan coi việc củng cố lực lượng vũ trang và tăng cường sự hiện diện của NATO trên lãnh thổ Ba Lan là vấn đề ưu tiên cao nhất trong bối cảnh phức tạp hiện nay.

Từ năm ngoái, sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, Ba Lan đã tuyên bố tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP vào năm 2023. Tuy nhiên, cuộc xung đột vẫn tiếp diễn phức tạp ở quốc gia láng giềng phía đông nam của nước này khiến cho Ba Lan luôn ở trong tình trạng đề phòng cao nhất. Với mức chi tiêu cho quốc phòng lên tới 4% GDP, Ba Lan sẽ trở thành thành viên NATO có cam kết mức đóng góp lớn nhất so với điều kiện kinh tế, vượt qua mức 3,87% của Hy Lạp được ghi nhận vào năm 2021.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak đã tiết lộ từ quý 3 năm ngoái rằng nước này có ý định sở hữu lực lượng trên bộ mạnh nhất ở châu Âu sau khi đạt được thỏa thuận với Hàn Quốc về mua và chuyển giao công nghệ sản xuất xe tăng. Chính phủ Ba Lan cũng đã mua hệ thống tên lửa phòng không Patriot, máy bay chiến đấu F-35 và xe tăng Abrams của Mỹ, đồng thời bật đèn xanh cho việc đóng thêm ba tàu khu trục mới. Ba Lan đã ký một thỏa thuận với Anh về hệ thống phòng thủ Sky Sabre cùng với một đội hỗ trợ hệ thống phòng không.

Sau khi có vụ việc tên lửa bay lạc sang Ba Lan khiến 2 người thiệt mạng vào cuối năm ngoái, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã kêu gọi tăng cường sự hiện diện của NATO ở sườn phía Đông của nước này. Ông cũng hoan nghênh động thái của các thành viên NATO đóng quân sâu hơn vào lãnh thổ Ba Lan./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img