Thursday, April 18, 2024

Nga – Ukraine giao tranh dữ dội giành ngôi làng gần thành phố Bakhmut chiến lược

Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine cho biết ngày 29/1 rằng quân đội nước này đã đẩy lùi các cuộc tấn công tại ngôi làng nhỏ Blahodatne và một số khu vực khác. Thông báo trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau công ty quân sự tư nhân Wagner, bên tham gia vào nhiều cuộc giao tranh ở Bakhmut, khẳng định đã kiểm soát được Blahodatne – ngôi làng nằm gần một tuyến hậu cần quan trọng của quân đội Ukraine.

“Blahodatne đang nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Wagner cho hay ngày 28/1 trong một thông báo được đăng tải trên trang web của công ty. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa xác nhận thông tin trên. Ông Prigozhin khẳng định các lực lượng của công ty quân sự Wagner là lực lượng giao tranh hiệu quả nhất trong khu vực.

Blahodatne nằm giữa Soledar – một thị trấn gần đây Nga đã giành quyền kiểm soát sau nhiều tuần giao tranh căng thẳng, và một con đường chạy từ thành phố Bakhmut. Con đường này đóng vai trò như một tuyến cung cấp hậu cần quan trọng cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Denis Pushilin khẳng định ngày 30/1 rằng việc chia cắt tuyến hậu cần của Ukraine dọc tuyến đường từ Chasov Yar tới Bakhmut là một ưu tiên của quân đội Nga.

“Đối với chúng tôi, việc chia cắt tuyến đường từ Chasov Yar tới Bakhmut – một trong số ít tuyến cung cấp hậu cần của quân đội Ukraine đóng vai trò quan trọng”, lãnh đạo DPR cho hay.

Kể từ mùa hè năm 2022, Bakhmut đã trở thành tâm điểm giao tranh ở phía Đông Ukraine và là mục tiêu của Nga. Moscow có kế hoạch bao vây Bakhmut, cắt đứt tuyến hậu cần của Ukraine và buộc các lực lượng của Kiev phải rút lui.

Từ khi kiểm soát được Soledar vào đầu tháng này, các lực lượng của Nga đã tăng cường tấn công vào các vị trí ở phía Tây của thị trấn, trong đó có Blahodatne.

Gần 1 năm sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, cả hai bên được cho là sẽ sớm nối lại các cuộc tấn công trong những tháng tới, giữa bối cảnh Kiev có thể sử dụng các vũ khí hạng nặng NATO cung cấp và Nga triển khai số lượng lớn binh lính được huy động vào năm ngoái.

Trong khi đưa ra cảnh báo Nga đang tập hợp lực lượng để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào mùa xuân, các nước phương Tây đã cam kết hỗ trợ các vũ khí hiện đại mới cho Ukraine.

Tuần trước, Đức và Mỹ thông báo sẽ cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraine – động thái được tiến hành sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng giữa các quan chức Washington và NATO. Dù vậy, có thể phải mất vài tháng những xe tăng này mới được đưa vào chiến trường Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết ngày 29/1 rằng, các binh lính đầu tiên của Ukraine đã tới Anh để tham gia khóa huấn luyện sử dụng xe tăng Challenger 2. Trong bài phát biểu ngày 28/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ sự biết ơn trước các gói hỗ trợ quân sự trên, song cho rằng các nước phương Tây cần hành động nhiều hơn.

“Ukraine cần tên lửa tầm xa để loại bỏ khả năng những kẻ chiếm đóng đặt bệ phóng tên lửa của họ ở một nơi nào đó xa tiến tuyến và dùng chúng phá hủy các thành phố của chúng tôi”, ông Zelensky cho hay.

Giới quan sát cho rằng có những dấu hiệu cho thấy quân đội Nga đang tập hợp lực lượng để chuẩn bị cho cuộc tấn công mới có thể đe dọa Kharkiv. Các quan chức Ukraie cho biết một sư đoàn xe tăng của Nga từng triển khai ở Belarus trước đó đã được chuyển hướng, có thể nằm trong nỗ lực tăng cường lực lượng để một lần nữa tấn công vào Kharkiv.

Điện Kremlin xác định việc kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass là một mục tiêu quân sư trước mắt của Nga./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img