Friday, March 29, 2024

Da xuất hiện thứ này, coi chừng bệnh tiểu đường

(Tổ Quốc) – Trong khi những dấu hiệu điển hình của tiểu đường là khát nước và đi tiểu nhiều hơn, một dấu hiệu trên da cũng có thể cảnh báo bạn có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là tình trạng xảy ra khi lượng đường trong máu ở mức quá cao. Theo thống kê của Liên đoàn Tiểu đường quốc tế (IDF), hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 537 triệu người mắc bệnh tiểu đường và dự đoán đến năm 2024 con số này sẽ tăng lên 671 triệu người. Cũng theo thống kê của IDF, trong năm 2021, có khoảng 7 triệu người trên thế giới tử vong do bệnh tiểu đường hoặc do các biến chứng của nó. Tiểu đường thường dẫn tới một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy thận, tổn thương dây thần kinh.

Trong lễ ký kết biên bản ghi nhớ Chương trình củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe bệnh nhân Tim mạch – Thận – Chuyển hóa tại Việt Nam giai đoạn 2022-2025 diễn ra vào ngày 20/9/2022, Hội Nội tiết – Đái tháo đường thông tin, hiện có khoảng 5,7% dân số Việt Nam mắc tiểu đường, tương đương hơn 5 triệu người, trong số này khoảng 50% chưa được chẩn đoán; đặc biệt 50% bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 lúc phát hiện đã có biến chứng tim mạch.

Chính vì thế, việc nhận biết và phát hiện tiểu đường là vô cùng quan trọng trong kiểm soát, điều trị và bảo vệ sức khỏe của người bệnh.

Thông thường, mọi người chỉ biết tới các triệu chứng của tiểu đường là thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều hơn. Nhưng một nghiên cứu mới đây tại Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng nếu trên da có nhiều mụn thịt dư, nhiều khả năng bạn đã mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Da xuất hiện thứ này, coi chừng bệnh tiểu đường

Mụn thịt dư có thể là dấu hiệu cảnh báo tiểu đường (Ảnh: Shutterstock)

Những dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh tiểu đường

Trước đó, một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Da liễu Quốc tế năm 2007 cho thấy những người có nhiều mụn thịt dư trên da có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn. Một nghiên cứu được đăng tải vào năm 2015 cũng cho kết quả tương tự. 

Một nghiên cứu khác được đăng tải vào năm 2017 cho rằng mụn thịt dư là dấu hiệu của cholesterol cao ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Theo Bruce Green, một nhà hóa học, thành viên của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Vương Quốc Anh, có 6 dấu hiệu khác trên da mà bạn nên cảnh giác với bệnh tiểu đường:

1. Xuất hiện các mảng màu vàng hoặc nâu

2. Xuất hiện mảng da sẫm màu hơn, đặc biệt ở cổ và nách

3. Xuất hiện các mảng da dày cứng, đặc biệt ở ngón tay và ngón chân

4. Đột ngột có các mụn nước mọc rải rác hoặc thành mảng

5. Có các đốm hoặc vết lõm nhỏ trên da

6. Da khô và ngứa, đặc biệt ở cánh tay, chân, khuỷu tay và bàn chân

Dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường

Da xuất hiện thứ này, coi chừng bệnh tiểu đường

Khát nước là dấu hiệu thường gặp nhất của tiểu đường (Ảnh: Getty)

Các dấu hiệu trên da không phải là những dấu hiệu duy nhất cảnh báo bệnh tiểu đường. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh (NHS), nếu bạn luôn cảm thấy khát nước hoặc đi tiểu nhiều hơn bình thường – nhất là vào buổi tối – hãy đi khám để được kiểm tra, xét nghiệm máu tầm soát bệnh tiểu đường.

Một số dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường gồm thường xuyên mệt mỏi, giảm cân không chủ đích, nhìn mờ. NHS cho biết thêm ngứa vùng kín hoặc các vết thương lâu lành cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Mụn thịt dư ở bệnh nhân tiểu đường có nguy hiểm?

Da xuất hiện thứ này, coi chừng bệnh tiểu đường

Cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nếu muốn loại bỏ mụn thịt dư (Ảnh minh họa)

Mụn thịt dư hoàn toàn vô hại, không cần điều trị y tế, tuy nhiên chúng có thể gây ra cảm giác khó chịu và gây mất thẩm mỹ. Chính vì thế, nhiều người muốn loại bỏ mụn thịt dư.

Tuy nhiên, việc loại bỏ mụn thịt dư ở bệnh nhân tiểu đường cần được xem xét cẩn trọng và nhất định phải có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa uy tín bởi đây là nhóm đối tượng dễ bị nhiễm trùng hơn.

Tờ Healthline cho hay, nếu xuất hiện mụn thịt dư trên da có liên quan tới bệnh tiểu đường, khi insulin ổn định và đường huyết được kiểm soát, các dấu hiệu này có thể giảm đi hoặc biến mất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các nốt mụn thịt dư có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng sức khỏe khác như huyết áp cao, cholesterol cao,…

Chính vì thế, khi mụn thịt dư mọc bất thường trên da, tốt nhất bạn nên đi khám để được chẩn đoán bệnh và tư vấn điều trị. 

(Nguồn: Healthline, The Sun)

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img