Theo đó, chuyến thăm này nhằm cung cấp cho các công ty Hà Lan một bức tranh tổng thể, sâu sắc về môi trường kinh doanh và cơ sở hạ tầng của Việt Nam cho khả năng đầu tư. Việt Nam là điểm đến cuối cùng, sau Singapore và Malaysia trong chuyến công tác này.

Doanh nghiệp Hà Lan “khám phá” Việt Nam

Các công ty công nghệ cao đến từ Brabant đang làm việc với các khu công nghiệp công nghệ cao, công ty và nhà máy tại TP Hồ Chí Minh.

Chuyến thăm này được tổ chức và điều phối bởi Cơ quan Phát triển Brabant (BOM), Brainport Industries và các cơ quan đại diện ngoại giao của Hà Lan tại Việt Nam. Những người tham gia phái đoàn là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất công nghệ cao, cụ thể là Bestronics, AAE BV, BKB Precision, HQ Group, KMWE Group, Sempro, Sioux Technologies và VDL. Hầu hết trong số đó là một phần của chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất thiết bị công nghệ cao gốc (OEM) lớn trên toàn cầu.

Cơ quan Phát triển Brabant (BOM) là một thực thể công cộng, xây dựng cầu nối giữa các doanh nhân, viện tri thức và chính quyền của Hà Lan. Nó được thành lập vào năm 1983 bởi Tỉnh North Brabant và Bộ Kinh tế Hà Lan theo sự thúc giục của phong trào lao động khi nền kinh tế của Brabant đang cần một sự khởi đầu mới. 

Trong khi Brainport Industries là đại diện cho 200 công ty sản xuất công nghệ cao có trụ sở gần thành phố Eindhoven của Hà Lan. Các ngành công nghiệp của Brainport được hình thành cùng nhau bởi các nhà cung cấp cấp một, cấp hai và cấp ba trong chuỗi cung ứng công nghệ cao mở ở Hà Lan, nơi thiết kế, phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, tiên tiến, chính xác và thông minh hàng đầu thế giới.

Trên thực tế, đây cũng là chuyến thăm mà hãng thông tấn Reuters đã đưa tin trước đó. Theo Reuters, các nhà cung cấp cho gã khổng lồ máy sản xuất chip ASML của Hà Lan đã nhân chuyến đi này để xem xét việc xây dựng nhà máy ở Đông Nam Á thay vì Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng chính trị Mỹ – Trung leo thang.

Doanh nghiệp Hà Lan “khám phá” Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ nhất, bên phải) nghe giới thiệu về Brainport Eindhoven, ngày 11/12/2022. (Ảnh: TTXVN)

Các khoản đầu tư này có thể là một phần của chiến lược dài hạn, rộng lớn hơn nhằm giảm tiếp xúc với Trung Quốc. Hàng chục công ty tham gia chuyến khảo sát hầu hết đều là nhà thầu của ASML, một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới cho các nhà sản xuất chất bán dẫn như TSMC, Samsung và Intel.

Ông Eelko Brinkhoff, Giám đốc Đầu tư Nước ngoài & Thương mại Quốc tế tại Cơ quan Phát triển Brabant cho biết: “ASEAN mang đến nhiều tiềm năng để phát triển kinh doanh, hợp tác đổi mới và trở thành trung tâm sản xuất của khu vực và thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao”.

Còn ông John Blankendaal, Giám đốc điều hành Brainport Industries chia sẻ: “Các OEM hiện đang ngày càng thuê ngoài thiết kế và phát triển thiết bị mà họ sản xuất. Sự thay đổi này đang thúc đẩy các nhà cung cấp vượt qua ranh giới của chính họ về tính khả thi và trách nhiệm, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động của họ ra khắp các biên giới quốc tế để khai thác các thị trường mới, nước ngoài”.

Đại sứ của Hà Lan tại Việt Nam, ông Kees van Baar cũng cho biết: “Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các khoản đầu tư công nghệ cao. Bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Lan trong ngành sản xuất công nghệ cao kinh doanh tại và với Việt Nam, chúng tôi đặt mục tiêu giúp chuỗi cung ứng quốc tế linh hoạt hơn. Điều này mang đến những cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam phát triển thành một trung tâm cho các ngành công nghiệp của tương lai”.

Hà Lan hiện là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất của EU tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lũy kế đến cuối năm 2022 là 13,71 tỷ USD. Xứ sở hoa Tulip tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất tại EU của Việt Nam vào năm 2022 và đứng thứ 6 trên toàn thế giới. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan đạt 10,43 tỷ USD vào năm 2022, tăng 36% so với năm ngoái. Các Hiệp định EVFTA và EVIPA đã thúc đẩy tăng trưởng liên tục thương mại và đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và các nước EU, trong đó có Hà Lan.

Trong khi đó, Brabant lại là điểm nóng của các hệ sinh thái đổi mới trong công nghệ cao, khoa học đời sống và sức khỏe, thực phẩm nông nghiệp và khoa học dữ liệu ở Hà Lan cũng như ở Châu Âu. Đây là khu vực số 1 châu Âu về chi tiêu cho R&D và hơn 50% tất cả các ứng dụng bằng sáng chế của châu Âu được tạo ra trong khu vực. Brabant là nơi tọa lạc của những tập đoàn công nghệ cao trị giá hàng tỷ đô la Mỹ như Philips hay ASML. 

Cũng trong chuyến thăm tỉnh Bắc Brabant vào tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã từng kêu gọi Hà Lan hỗ trợ phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.