Friday, March 29, 2024

”Những người hàng xóm” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dự ‘đại tiệc’ Tháng ba sách Trẻ

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tựa sách Những người hàng xóm (2 phiên bản), một tác phẩm đánh dấu bước ngoặt trong sáng tác của ông, vừa được xướng tên có mặt trong ngày hội Tháng ba sách Trẻ năm nay.

 

Tháng ba sách Trẻ nhân dịp mừng sinh nhật NXB Trẻ, là một “bữa đại tiệc” sách phong phú dành cho mọi đối tượng bạn đọc, với gần 100 tựa sách mới và gần 200 tựa tái bản thuộc rất nhiều lĩnh vực.

Tháng ba sách Trẻ nhân dịp mừng sinh nhật NXB Trẻ là “đại tiệc” sách phong phú dành cho mọi đối tượng bạn đọc

Đầu tiên là sách Văn học, bằng sự trở lại của nhà văn trẻ Huỳnh Trọng Khang với tác phẩm Bể trăng côi, lấy cảm hứng từ những đợt cao điểm đại dịch vừa qua. Cuốn sách được viết trau chuốt với giọng văn đẹp và thanh thản, đậm tính thiền, triết lý Phật, gợi nhiều cảm nghĩ về nhân sinh. Tác phẩm với các nhân vật xưa – nay, xấu – đẹp đang trầm luân giữa các biến cố của đời sống, nhất là trong đại dịch. Người chọn hướng nội và người chọn hướng ngoại, nhưng tất thảy đều mãi loay hoay với thân và tâm, với bản chất của hiện hữu.

Dịch bệnh, thiên tai, nhân họa tàn khốc nào rồi cũng sẽ qua đi, còn lại đây những con người bé nhỏ có dám vượt qua được chính mình, để hiện hữu trên mặt đất này tự tại như vầng trăng côi ngự sáng trên bể đời xáo động?

Bắt đầu bằng để lại của nhà báo Dương Thành Truyền là những chiêm nghiệm từ câu hỏi: Khi ra đi ta để lại gì. Tác giả không trực tiếp trả lời câu hỏi, mà thông qua câu chuyện về cuộc đời của nhiều người, câu chuyện về sách, những kỷ niệm về địa danh xưa… ông khơi gợi để bạn đọc có câu trả lời của chính mình. “Một cuốn tạp văn về những lát cắt đời người. Ta đọc, ngẫm nghĩ, xót xa hay bật cười, rồi khi gấp sách lại, ta chợt muốn đặt câu hỏi về những lựa chọn của đời mình. Một tập tạp bút nhiều cung bậc hỉ nộ ái ố… đã tạo ra hợp xướng về nhân tình thế thái… Đó là những nhân vật như “biểu tượng của bình an”. Là bài học của một con người lúc sa cơ thất thế vẫn gan lì đối diện với số phận bằng một sức mạnh nội tâm phi thường mà người miền Nam gọi là “dân chơi thứ thiệt”. Hay những đắng đót về sự thay đổi địa danh, nếu Ngã Bảy (Hậu Giang) đổi thành Tân Hiệp, có lẽ anh chàng tình si bán chiếu trong câu vọng cổ của nghệ sĩ Viễn Châu sẽ thất vọng biết bao…”, nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ.

Nhà văn – nhà báo Dương Thành Truyền ký sách mới tặng bạn đọc

Bắt đầu bằng để lại của nhà báo Dương Thành Truyền là những chiêm nghiệm từ câu hỏi: Khi ra đi ta để lại gì?

Tiếp đó Nơi chúng ta thuộc về, tác phẩm văn – họa đặc sắc của nữ tác giả Amanda Huỳnh. Chị là tiến sĩ luật, họa sĩ hiện sinh sống và làm việc tại Pháp. Sau Phố Đàn bà, LamCó hẹn với Paris, tác phẩm Nơi chúng ta thuộc về là ấn bản được in màu tuyệt đẹp, với bộ tranh cho tác giả tự tay vẽ. Sách mang thông điệp chữa lành với những bài viết về ba giai đoạn của tình cảm: Yêu – Thương – Tha thứ. Đó cũng là con đường mà tác giả tự mình đi qua, từ tuổi thơ lạc lõng của đứa trẻ lớn lên trong một gia đình đổ vỡ, một thanh xuân ngông cuồng mập mờ giá trị của bản thân. Những tháng ngày tự trưởng thành, những khoảnh khắc vinh quang, những giằng xé giữa tự ti và tự tôn… Quyển sách là lời chia sẻ chân tình với những ai đang gặp phải những xáo động trong cuộc đời.

Sự xuất hiện của đông đảo tác giả, họa sĩ trẻ trong nước

Hai cuốn Geomancia – Rồng, đường ley, cảm xạ và các bí ẩn trên trái đấtSciencia – Toán học, vật lý, hóa học, sinh học và thiên văn học, cùng với cuốn ra trước đó là Designa – Những bí quyết kỹ thuật của nghệ thuật thị giác truyền thống, hợp thành bộ ba bách khoa thư độc đáo và đầy đủ, với tập hợp những bài viết sâu về các lĩnh vực, đi kèm hình minh họa tỉ mỉ. Đây là bộ sách xứng đáng có một vị trí trong tủ sách để thường xuyên tra cứu, đặc biệt có giá trị với những nghề nghệ thuật, văn hóa.

Sự xuất hiện của đông đảo tác giả, họa sĩ trẻ trong nước là điểm nhấn của sách thiếu nhi NXB Trẻ dịp đầu năm. Bộ Vần điệu cho em (nhiều tác giả và họa sĩ) gồm bốn tập thơ thiếu nhi dễ thương, với những vần điệu là rung động trẻ em lẫn người lớn, đi kèm với tranh minh họa màu rực rỡ.

Bộ Đến thăm thành phố của em (tác giả Võ Mai Chi, minh họa: EPICO Studio, Nguyễn Hữu Thịnh, Lê Tấn Lộc) là một nỗ lực của NXB Trẻ góp phần tăng thêm lòng tự hào và giáo dục lòng yêu nước của trẻ em Việt Nam, đáp ứng nhu cầu “khám phá địa phương” của độc giả lứa tuổi tiểu học, nhằm cung cấp những thông tin thú vị và cơ bản mang đậm đặc điểm văn hóa, thắng cảnh, ẩm thực, sinh hoạt…

Bộ Hành trình khám phá (tác giả Hà Triều, minh họa Ánh Tuyết) gồm 5 tập sách để các bé khám phá thế giới kỳ thú xung quanh thông qua thông tin khoa học dễ hiểu và tranh vẽ thật đẹp: Gấu Bắc cực cần băng; Làm thế nào để đo thời gian; Vi khuẩn chưa phải là bé nhất; Con đường của nước; Trái đất – hành tinh diệu kỳ. Đây là bộ sách rất đáng chú ý vì tác giả trong nước viết sách khoa học cho thiếu nhi chưa nhiều.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tựa sách Những người hàng xóm tham gia Tháng ba sách Trẻ

 

Gần 100 tựa sách mới và gần 200 tựa tái bản thuộc rất nhiều lĩnh vực tham gia Tháng ba sách Trẻ

Bộ Truyện dài kỳ về mèo (tranh và lời: Lê Thư) vẽ lại những trò chơi trẻ em nào cũng mê: dung dăng dung dẻ, ô ăn quan, trốn tìm, nhảy lò cò… với nhân vật chính là những chú mèo xinh.

Bộ Thu Giang Nguyễn Duy Cần phiên bản hoài cổ gồm năm cuốn, cách thể hiện trang trọng, giữ lại những từ ngữ xưa với cách trình bày giữ nguyên gạch nối của những từ kép, tái hiện gần như trọn vẹn bản in lần đầu.

Cùng với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tựa sách Những người hàng xóm tham gia Tháng ba sách Trẻ thì hai tựa Cách trí giáo khoa thưSử ký giáo khoa thư ra mắt đầu năm nay, (nối tiếp bộ Giáo khoa thư bìa cứng, thiết kế trang nhã của NXB), với ba cuốn trước là Quốc văn giáo khoa thư, Luân lý giáo khoa thư, Sơ học luân lý từng nhận được sự hoan nghênh của đông đảo bạn đọc, càng làm cho không khí những ngày Tháng ba sách Trẻ thật xôm tụ.

 

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img